Gợi ý một số thực đơn cơm chay cho người ăn chay

(lamchame.vn) - Ngày nay, việc ăn chay trở nên phổ biến không chỉ dành cho phật tử mà còn lan ra những người ăn kiêng khắp nơi trên thế giới, mục đích là giữ gìn sức khỏe.

Thực đơn số 1. Ảnh: Ducan Kitchen

Củ cải xào: Củ cải rửa sạch, gọt vỏ, thái lát. Luộc qua củ cải với nước và chút muối, tầm 5 phút. Vớt ra để ráo nước. Hành khô bóc vỏ đập dập, phi thơm. Cho củ cải vào đảo đều, nêm nếm với chút nước tương.

Canh chùm ngây: Tận dụng nước luộc củ cải. Đun sôi nước, thả chùm ngây vào, nêm nếm với chút muối.

Cơm lứt độn trám: Gạo lứt ngâm nước qua đêm. Trám luộc sơ cho chín, băm nhỏ, bỏ nấu cùng cơm.

Thực đơn số 2. Ảnh: Ducan Kitchen

Rong Biển Sốt Cà Chua Thì Là: Đậu cắt thành thanh dài vừa ăn. Đậu chiên hoặc không chiên. Rong biển cuộn cơm cắt làm đôi và cuốn quanh thanh đậu. Cuốn chặt tay để thanh đâu được chắc. Cho một chút dầu vào nồi. Hành tím bóc vỏ đập dập, băm nhỏ, sau đó phi thơm. Cà chua rửa sạch, cắt miếng cho vào đảo đều đến khi chín tới. Nếu thấy sốt khô có thể cho thêm chút nước. Nêm nếm chút muối. Cho rong biển vào đảo đều, nhẹ nhàng để tránh làm gãy thanh đậu. Cho nước sập mặt đậu, bật lửa nhỏ đun để thanh đậu ngấm sốt và gia vị. Tắt bếp, cho hành lá và thì là cắt khúc vào và nêm nếm cho vừa miệng.

Mướp Xào Giá Đỗ: Mướp gọt vỏ, cắt khúc. Giá đỗ đem rửa sạch và để ráo. Phi thơm hành khô băm nhỏ. Cho mướp vào đảo đều. Nên cho thêm chút nước để xào mướp nhanh chín hơn. Khi mướp chín tới thì cho giá đỗ vào đảo cùng. Nêm nếm với chút muối hoặc nước tương, tuỳ khẩu vị của mỗi người.

Cơm Nghệ: Gạo lứt ngâm qua đêm, nấu với bột nghệ và bột thì là Ai Cập.

Thực đơn số 3. Ảnh: Ducan Kitchen

Củ Cải Rong Biển kho Tương Bần: Củ cải gọt vỏ, rửa sạch, cắt khúc vừa ăn. Cho củ cải vào luộc sơ, tầm 15 phút, vừa để kho dễ chín mềm hơn, và có luôn nước ngọt để nấu canh. Rong biển cuộn cơm cắt khúc. Cho niêu lên bếp hâm nóng. Tiếp đến thả củ cải và rong biển vào niêu, rồi đảo qua. Nêm nếm thêm tương bần và một chút nước, sấp mặt củ cải. Đừng cho nhiều tương quá để tránh món kho bị mặn quá. Cho từng chút một, khi nấu xong nếu thấy nhạt có thể cho thêm chút muối.

Canh Chua Mướp Đắng và Dọc Mùng. Cà chua rửa sạch, thái miếng. Hành khô bóc vỏ, đập dập, băm nhỏ. Cho một tẹo dầu vào nồi, tiếp đến là hành băm, đảo đều cho thơm. Dứa chín gọt vỏ, cắt khúc. Cho cà chua, dứa, với chút muối vào đảo đều cho đến khi cà chua chín tới. Tận dụng nước luộc củ cải đổ vào nấu canh luôn. Đậy vung và chờ canh sôi. Canh sôi thì để lửa nhỏ, ninh một chút cho canh thêm đậm đà. Trong lúc đó, mướp đắng gọt bỏ ruột, cắt lát mỏng, bóp muối để bớt vị đắng. Dọc mùng tước vỏ, thái mỏng, bóp muối để hết ngứa. Cho mướp đắng vào trước, tiếp đến là dọc mùng. 

Cơm Lứt Độn Cốm: Gạo lứt ngâm nước qua đêm trong tủ lạnh. Nấu nước tỉ lệ 1.5:1, lửa nhỏ với nồi gang. Khi gạo chín thì đảo cốm tươi với cơm. Cơm lứt độn cốm lúc ăn có sự dai dẻo của cốm, ngọt và thơm nhẹ mùi cốm. 

Thực đơn số 4. Ảnh: Ducan Kitchen

Chả lá lốt: Đậu phụ vắt kiệt nước, tán nhuyễn, trộn với hành khô, mộc nhĩ và nấm hương (đã ngâm) băm nhỏ, cùng với lá lốt thái sợi. Nêm nêm chút muối với nước tương cho vừa miệng. Lá lốt rửa sạch và lau khô mặt lá. Cho nhân vào lá và cuộn chặt tay. Đem chiên với dầu nóng. Mình thấy nên để lửa nhỏ thì lá lốt không bị cháy và nhân cũng chín tới. Chiên xong, vớt ra đĩa để cho ráo dầu.

Canh mùng tơi với mướp và nấm: Cho vào nồi chút nước vào chảo thay cho dầu, đảo đều nấm tươi rồi nấu lửa nhỏ cho nấm ra nước ngọt. Tiếp đến cho mướp vào, và cuối cùng là mùng tơi. 

Cơm lứt nấu bột nghệ: Công thức nấu như trên

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang