GS Nguyễn Chấn Hùng: "Sát thủ" gây nhiều bệnh ung thư nhất, nhiều cái chết vì ung thư nhất ở Việt Nam đi đâu cũng thấy

Chủ tịch Hội ung thư Việt Nam, GS. Nguyễn Chấn Hùng chia sẻ: "Ung thư là nỗi sợ hãi của rất nhiều người. Tuy nhiên, khi có kiến thức về căn bệnh này bạn hoàn toàn có thể phòng ngừa được".

Thưa GS hiện nay "thủ phạm" nào gây ra căn bệnh ung thư nhiều nhất?

GS. Nguyễn Chấn Hùng: Thuốc lá đã được chứng minh là một trong những tác nhân gây ra ung thư nhiều nhất. Trên thế giới người ta đã nghiên cứu thuốc lá gây ra nhiều loại ung thư. Con người chết vì ung thư do khói thuốc lá nhiều nhất.

Tổ chức Y tế Thế giới đã liệt kê ra 15 loại ung thư có liên quan tới khói thuốc lá: Phổi, lưỡi, vòm họng, ung thư hầu, ung thư thanh quản, ung thư dạ dày, ung thư thực quản, ung thư thận, ung thư bàng quang, ung thư tuỵ…

Phụ nữ hút thuốc nhiều làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung, ung thư vú…

Do chất nicotine đi vào trong cơ thể không chỉ gây hại cho phổi mà nó còn đi vào trong máu. Các chất độc này gây ra những bất thường các tế bào và xuất hiện tế bào ung thư.

Trên thế giới 1/3 số người chết vì ung thư là do khói thuốc lá. Thuốc lá còn được gọi là "sát thủ" cận kề ngụy trang dưới hình thức dịu dàng.

Tại Việt Nam đi đâu cũng thấy hút thuốc lá từ ngoài công cộng cho tới bệnh viện, sân bay. Tôi nhớ có lần xuống sân bay đi ngang qua phòng hút thuốc lá khói bay mù mịt như một lớp sương mù dày.

Tôi vẫn có câu khuyên mọi người: "Bạn ơi! Hút thuốc hại mình, vợ con hút ké cả nhà bệnh luôn".

GS Nguyễn Chấn Hùng: Sát thủ gây nhiều bệnh ung thư nhất, nhiều cái chết vì ung thư nhất ở Việt Nam đi đâu cũng thấy - Ảnh 1.

Khói thuốc lá gây ra rất nhiều căn bệnh ung thư.

Đàn ông Việt Nam có một tật xấu cực kỳ nguy hiểm: uống rượu thường phải có thuốc lá. Nếu uống rượu không thì tác hại không quá lớn. Nhưng nếu hút thuốc lá cộng thêm uống rượu thì tăng nguy cơ mắc ung thư lên rất nhiều lần. "Tay cầm điếu thuốc, tay nâng ly rượu cực kỳ nguy hiểm".

Khi thấy hình ảnh người bác sĩ điều trị ung thư cho bệnh nhân hút thuốc GS thấy như thế nào?

GS. Nguyễn Chấn Hùng: Tôi thấy đó là điều không nên. Tất cả mọi người nên từ bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho mình và bản thân.

Cảm ơn ông, chúc ông sức khỏe và thành công!

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang