Hai loại vaccine phòng Covid-19 được tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi có gì khác biệt?

Hai loại vaccine được Bộ Y tế quyết định tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi là Pfizer và Moderna với liều lượng thấp hơn người lớn.

Chiều 31/3, tại Hội thảo tập huấn tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, Bộ Y tế thông tin số lượng trẻ đăng ký tiêm vaccine của 63 tỉnh, thành phố là 11.809.740. Loại vaccine được sử dụng là Pfizer và Moderna. Đây là 2 loại vaccine đã được tiêm khá nhiều trong năm 2021 dành cho mũi bổ sung và nhắc lại.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết việc tiêm vaccine Covid-19 cho nhóm trẻ này rất quan trọng. Thời gian qua, tỷ lệ lây nhiễm ở nhóm trẻ em 5-11 tuổi khi trẻ em quay trở lại trường học đã tăng lên. Phần lớn trẻ nhiễm virus có triệu chứng nhẹ. Tuy nhiên, việc các cháu mắc Covid-19 cũng gây ảnh hưởng lớn khi phụ huynh phải nghỉ làm chăm sóc. Các trẻ liên quan cũng phải nghỉ học tại trường và học trực tuyến, tạo gánh nặng lên xã hội.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, thông qua nghiên cứu, thống kê ở quốc tế và trong nước, các biến chứng của Covid-19 ở trẻ em 5-11 tuổi cũng ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí tính mạng của nhóm này.

Hai loại vaccine phòng Covid-19 được tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi có gì khác biệt? - Ảnh 1.

Tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi trong tháng 4, ảnh minh hoạ.

"Dù tỷ lệ không lớn, các biến chứng của Covid-19 cũng rất đáng lo ngại khi trẻ có nguy cơ viêm cơ tim, viêm đa cơ quan, MIS-C,...", ông Sơn nói

Do đó, Bộ Y tế đã họp hội đồng tư vấn, tham khảo trên thế giới về việc sử dụng vaccine Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi. Đồng thời, Bộ Y tế cũng phối hợp với các đơn vị liên quan để khảo sát mức độ đồng thuận của phụ huynh.

2 loại vắc xin tiêm có trẻ có gì gì khác biệt?

Tại buổi tập huấn tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi do Bộ Y tế tổ chức, PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (Hà Nội), cho biết từ tháng 4, ngay sau khi được cung ứng vaccine, toàn bộ 63 tỉnh, thành phố cả nước sẽ triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

PGS Hồng cho biết hai loại vaccine tiêm cho trẻ em có nhiều khác biệt.

Với vaccine Pfizer (Comirnaty): Hình ảnh phân biệt là nắp lọ vaccine có màu vàng. Vaccine dạng hỗn dịch đậm đặc pha tiêm, đóng lọ 1,3 ml tương đương 10 liều. Vaccine sau pha loãng với 1,3 ml dung dịch nước muối sinh lý 0,9%. Mỗi liều tiêm 0,2 ml chứa 10 mcg vaccine mRNA Covid-19.

Quy cách đóng gói: Một khay chứa 195 lọ; mỗi lọ chứa 10 liều, hoặc một hộp chứa 10 lọ; mỗi lọ chứa 10 liều.

Bảo quản và hạn dùng: Bảo quản ở nhiệt độ âm sâu từ -90°C đến -60°C. Hạn sử dụng: 9 tháng kể từ ngày sản xuất. Vaccine được bảo quản ở nhiệt độ từ 2 độ C đến 8 độ C, sử dụng tối đa 10 tuần. Vaccine đã rã đông không được bảo quản trở lại nhiệt độ âm.

Trẻ 5-11 tuổi tiêm vaccine Pfizer (Comirnaty) đường bắp, liều 0,2 ml, lịch tiêm 2 mũi. "Không vì tiết kiệm mà cố vét thêm cho trẻ, chỉ tiêm đúng liều lượng này", bà Hồng nhấn mạnh.

Trước khi sử dụng, vaccine vaccine Pfizer cần được pha loãng với dung dịch nước pha (Nacl 9%). Vaccine đã pha chỉ sử dụng trong vòng 6 giờ.

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, mũi hai được tiêm cách mũi một 3 tuần. Tuy nhiên, khuyến cáo của WHO, CDC và các quốc gia đã tiêm cho trẻ là từ 3-8 tuần.

Vaccine Spikevax (Moderna)

Vaccine Spikevax (Moderna Covid-19 vaccine) được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện sử dụng cho trẻ em từ 6 đến dưới 12 tuổi cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Liều sử dụng cho trẻ em bằng 1/2 so với liều sử dụng cho người lớn. Vaccine Moderna có dạng hỗn dịch tiêm có màu trắng đến trắng ngà. Liều cho trẻ em 0,25 ml chứa 50 mcg vaccine Covid-19 mRNA (được bọc trong các hạt nano lipid).

Vaccine đóng lọ nhiều liều: Một lọ gồm 10 liều người lớn (mỗi liều 0,5 ml), tương đương với 20 liều dành cho trẻ từ 6-11 tuổi.

  • Covid-19 có thể để lại 203 di chứng, trong đó phổ biến nhất là mệt mỏi, xơ phổi

Vaccine Moderna có hạn sử dụng 9 tháng kể từ ngày sản xuất, thời gian bảo quản ở nhiệt độ 2 độ C đến 8 độ C tối đa 30 ngày. Trẻ tiêm vaccine Moderna tiêm 2 mũi, cách nhau 28 ngày.

"Không giống như người từ 18 tuổi trở lên, với trẻ em 5-12 tuổi, Bộ Y tế yêu cầu chỉ tiêm 2 mũi duy nhất cùng loại vaccine, không tiêm trộn với bất kỳ vaccine mRNA nào", bà Hồng nói.

Về phương thức triển khai, Bộ Y tế yêu cầu chiến dịch tiêm chủng diễn ra tại trường học và các cơ sở tiêm chủng cố định, tiêm lưu động.

PGS Dương Thị Hồng cũng cho biết theo kinh nghiệm học hỏi từ thế giới và các đồng nghiệp, những phản ứng trầm trọng, bất thường sau tiêm ở trẻ 5-11 tuổi ít hơn so với trẻ từ 12 tuổi trở lên. Các phản ứng nặng thường ít gặp hơn so với các lứa tuổi khác nhưng không được chủ quan. Trẻ sau tiêm sau 3 ngày đầu cần có người hỗ trợ suốt 24/24, tránh vận động mạnh.

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/hai-loai-vaccine-phong-covid-19-duoc-tiem-cho-tre-tu-5-11-tuoi-co-gi-khac-biet-161223103191606709.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang