Hàng loạt cư dân ở chung cư cao cấp căng băng rôn kêu cứu vì sợ cháy

Lo sợ hỏa hoạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong khi hệ thống PCCC không đảm bảo, rất nhiều cư dân ở một số khu chung cư cao cấp ở Hà Nội căng băng rôn kêu cứu.

Cư dân treo băng rôn kín nhà vì hệ thống báo cháy không phát tín hiệu cảnh báo 

Sau sự cố cháy tại tòa nhà Carina Plaza (TP. HCM) xảy ra khiến 13 người tử vong mới đây, cư dân nhiều chung cư ở Hà Nội đã liên tục căng băng rôn để gây sức ép với chủ đầu tư, tố cáo những bất cập của hệ thống phòng cháy, chữa cháy… nơi họ đang sống.

Mấy ngày gần đây, nhiều người dân khi đi qua khu chung cư Tràng An Complex, nằm trên đường Phùng Chí Kiên, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy thấy băng rôn treo kín trên nhiều mặt của toà nhà. Các băng rôn có nội dung như “có cháy phải báo cháy, không để dân tự lo”, “GPH phải giải trình tiêu chí quản lý dịch vụ cho cư dân”…

Chung cư Tràng An Complex dân treo kín băng rôn trên các căn hộ.

Theo người dân tại chung cư này cho biết, sở dĩ họ phải treo băng rôn như vậy vì trước đó, khoảng 8h30 tối ngày 20/3 tại hành lang tầng 9 tòa nhà CT2B đã xảy ra một vụ hỏa hoạn. Khi vụ cháy xảy ra thì hệ thống chữa cháy đã tự động phun nước dập tắt lửa. Tuy nhiên hệ thống báo cháy không phát tín hiệu cảnh báo và hệ thống điện không được ngắt trong suốt quá trình xảy ra hỏa hoạn.

Cư dân tòa nhà cũng cho rằng ngay sau vụ cháy, ban quản lý tòa nhà đã không có bất kỳ động thái nào giải thích để hạn chế sự phẫn nộ và bức xúc của người dân. Đến tối hôm sau (ngày 21/3), công ty quản lý nhà GPH mới dán thông báo về vụ cháy.

Các băng rôn có nội dung như “có cháy phải báo cháy, không để dân tự lo”…

Bên cạnh việc chuông báo cháy không phát đi âm thanh, ông Nguyễn Mạnh Vũ, cư dân Tràng An Complex cho biết, tại thời điểm xảy ra vụ cháy, tắt cháy thì ban quản lý và bên kỹ thuật của tòa nhà không hề ngắt điện.

Trường hợp điện không bị cắt cháy, không bị cô lập thì nguồn điện sẽ kết hợp với nước chữa cháy sẽ dẫn đến truyền điện nguy hiểm cho người dập cháy, người cứu nạn cũng có thể tử vong khi cứu hộ.

Ngoài ra, trong cuộc họp với cư dân mới đây, Ban quản lý tòa nhà là công ty quản lý nhà GPH cũng không đưa ra được biên bản nghiệm thu PCCC theo quy định. Điều này khiến hàng nghìn hộ dân đang sinh sống tại đây vô cùng bức xúc, nghi ngờ về hiệu quả hoạt động của hệ thống PCCC và Ban quản lý mà chủ đầu tư đang sử dụng trong chung cư.

Hàng nghìn cư dân bất an khi hệ thống cứu hỏa c ó vấn đề

Tại chung cư Golden West, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, cư dân đã tập trung căng băng rôn với nội dung tố cáo chủ đầu tư chậm trễ khắc phục những sai phạm trong việc xây dựng và không đảm bảo an toàn PCCC cho cư dân.

Cư dân chung cư Golden West đã “xuống đường” căng băng rôn.

Anh N. V. H, đại diện cư dân chung cư cho biết, kể từ khi gia đình anh cùng các hộ dân khác chuyển về đây sinh sống, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa hề hoàn thiện các hạng mục còn dang dở. Trong đó, hệ thống PCCC còn nhiều tồn tại như: máy bơm không hoạt động, hệ thống nước cứu hỏa có vấn đề… đang gây bất an cho hơn 400 hộ dân.

Theo tìm hiểu, hiện chung cư Golden West đã được cơ quan chức năng đã đồng ý nghiệm thu PCCC tại công trình này (trừ tầng hầm 1, tầng 1 và tầng 2). Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều cư dân, sau vụ cháy tòa nhà Carina Plaza, cư dân đã tổ chức kiểm tra nhưng máy bơm không hoạt động, nước thì tậm tịt…

Cư dân Capital Garden căng băng rôn trước lối đi chính vào tòa nhà.

Tương tự như vi phạm tại chung cư Golden West, tại tòa nhà Capital Garden, đường Trường Chinh, quận Đống Đa, nhiều hộ dân đã tập trung dưới tầng sảnh của tòa nhà, căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư nghiệm thu PCCC theo quy định pháp luật. Đây không phải lần đầu cư dân tại chung cư cao cấp này căng băng rôn để đấu tranh về vấn đề an toàn PCCC.

Theo phản ánh của cư dân, chung cư Capital Garden được bàn giao từ giữa năm 2017 nhưng đến nay vẫn chưa nghiệm thu PCCC. Trong khi đó, từ khi bàn giao, tại đây từng xảy ra sự cố hỏa hoạn ở tầng 15 của tòa nhà nhưng hệ thống báo cháy của tòa nhà không hề hoạt động.

Cư dân bức xúc căn băng rôn trước tình trạng “chây ì” khắc phục hệ thống PCCC.

Cùng chung cảnh lo sợ, cư dân chung cư New Horizon City, đường Lĩnh Nam, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai đã căng băng rôn tố cáo chủ đầu tư không hoàn thành nghĩa vụ đảm bảo an toàn PCCC cho cư dân.

Theo anh N.Đ.N - cư dân New Horizon City cho biết, anh và nhiều cư dân khác nhận nhà vào khoảng tháng 10/2017. Thời điểm đó đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa đưa ra được biên bản nghiệm thu PCCC.

“Hiện nay, chuông báo cháy cứ kêu liên tục. Điều này khiến cư dân bức xúc, bất an và không biết khi có cháy thật xảy ra, cư dân sẽ thế nào?”, anh N. bức xúc nói.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang