Hành trình vượt qua cú sốc mất con và bệnh ung thư của mẹ gốc Việt đầy nghị lực

Câu chuyện này thật sự đã truyền cảm hứng đến rất nhiều người, đặc biệt là những phụ nữ đã, đang và sắp có con nhỏ.

Nếu bạn đang là một bà mẹ, và cuộc sống bỉm sữa với bộn bề công việc có thể khiến bạn ''phát khùng'' bất kỳ lúc nào, và bạn có cảm giác mình là người phụ nữ bất hạnh nhất trên thế giới này, thì hãy nghỉ ngơi một lát, và đọc câu chuyện dưới đây. Bạn sẽ thấy, những khó khăn tủn mủn mỗi ngày của bạn không là gì so với cô ấy. Bởi ít nhất, bạn được ở cạnh con bạn. Cô ấy thì không.


Loan Woll vốn là một phụ nữ xinh đẹp, năng lượng

Loan Woll là một phụ nữ gốc Việt 31 tuổi, hiện đang sinh sống tại Ontario, Canada. Chị và chồng rất khát con. Nhất là sau khi chị bị sảy thai trong lần mang thai đầu tiên. Sau lần đó, bác sỹ có cảnh báo rằng nguy cơ sảy thai của chị rất cao và làm gì cũng nên cẩn thận. Cho nên, ở lần mang thai thứ hai vào tháng 6 năm 2016, vợ chồng LOan vừa vui mừng, lại vừa lo lắng. Nghe lời bác sỹ, cả hai đã rất cẩn thận trong sinh hoạt thường ngày và tuân thủ lịch khám định kỳ một cách nghiêm túc. 


Bức ảnh siêu âm thông báo Một bé trai của Loan


Chị rất vui mừng khi được làm mẹ

Tháng 11 năm 2016, trong một lần khám bệnh, bác sỹ phát hiện mức haemoglobin (được gọi là huyết sắc tố, có nhiệm vụ lưu thông qua lại oxy từ phổi đến các cơ quan khác) trong Loan chỉ ở mức 50, quá thấp so với mức 115 của người bình thường. Nhưng đáng ngạc nhiên là Loan cảm thấy cơ thể mình rất bình thường, không gặp  vấn đề gì. Điều này khiến các bác sỹ sửng sốt, vì ở người bình thường, chỉ số thấp đến vậy sẽ khiến cơ thể rơi vào tình trạng hôn mê, chứ đừng nói gì đến các hoạt động thường ngày. Không thể tìm ra nguyên nhân, bác sỹ đã truyền 5 lần sắt ở mức cao nhất cho bà mẹ trẻ. 


Bác sỹ không thể hiểu vì sao mà Loan vẫn có thể sinh hoạt bình thường trong thai kỳ với mức huyết sắc tố thấp đến vậy

Và vào một  ngày tháng 1 năm 2017, Loan cảm thấy bất ổn trong cơ thể mình. Chị thấy tức và đau ngực, kèm cảm giác mệt mỏi tột độ. Gia đình lập tức đưa chị vào viện. Lúc này, mức huyết sắc tố của chị lại giảm. Nhưng lúc này, các bác sĩ trấn an Loan rằng không có gì phải lo lắng, đây chỉ là dấu hiệu thường thấy ở giai đoạn cuối của thai kỳ, và cứ giữ nhịp sinh hoạt như bình thường.

Nhưng sáng hôm sau tỉnh dậy, Loan đã nôn ra máu - những cục máu đông đen sì. Chị hét lên trong chút sức lực cuối cùng, và chồng chị đã gọi cứu thương ngay lập tức. Lúc ấy, Loan thấy sợ và cảm giác mình sắp chết, và cô nghĩ về đứa con chưa được sinh ra của mình. Nó còn chưa ra đời...

Lượng máu mà chị bị mất sau cơn nôn đó là rất nhiều, và nó đã khiến chỉ số hemoglobin của chị chỉ còn 40 - một con số vô cùng tiêu cực, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai như chị. Sau khi được cấp cứu kịp thời, sức khỏe của Loan đã dần ổn định. Nhưng lúc này. thật đáng buồn, tim thai của em bé đã ngừng đập ở tuần thứ 34 - chỉ 4 tuần trước khi chào đời. Thông tin này đã khiến vợ chồng chị ngã gục.

Rạng sáng hôm sau, đứa bé đã được đưa ra khỏi bụng mẹ. Họ đặt tên con là Finnick. Loan đã kể lại khoảnh khắc đó bằng giọng nghẹn ngào: ''Tôi chẳng thấy đau chút nào cả. Và cũng không có một tiếng khóc nào cất lên. Họ lấy bé ra, quấn trong một cái khăn và đưa cho tôi. Tôi ôm con vào lòng, nhìn con rất lâu, và ở bên con suốt 15 tiếng liền. Đó là khoảng khắc quý giá nhất cuộc đời tôi, dù bé đã rời xa tôi mãi mãi''


Khoảnh khắc Loan ôm bé Finn đã mất vào lòng 

Nhưng bất hạnh vẫn chưa buông tha người phụ nữ này. Khi nội soi để kiếm tra nguyên nhân gây chảy máu của Loan, các bác sỹ phát hiện một khối u lớn trong dạ dày, và nó bị chảy máu trong nhiều tháng, gây ra hiện tượng sụt giảm huyết sắc tố. Lúc khối u vỡ chính là lúc cô nôn ra máu. Loan được chẩn đoán mắc ung thư hạch lympho không Hodgkin ở giai đoạn 4. 

''Tôi thật bất hạnh, và cảm thấy bất lực. Đó đúng là quãng thời gian đen tối nhất cuộc đời tôi khi vừa mất con, lại vừa bị ung thư. Tôi tuyệt vọng hoàn toàn'' - Loan kể lại. 


Vừa mất con, Loan đã phải bước ngay vào quá trình điều trị ung thư

Nhưng chị chỉ cho phép mình yếu đuối trong phút chốc. Bằng bản năng và sự mạnh mẽ của mình, chị lại tiếp tục chiến đấu với căn bệnh này. Thật may mắn là chị vẫn luôn có chồng và gia đình ở bên cạnh động viên. Đầu tiên, chị bắt đầu tham gia 5 đợt xạ trị để làm co lại các phần của khối u. Và lúc nào chị cũng giữ cho tâm trạng mình lạc quan đến mức có thể. Mỗi khi tiêu cực, chị sẽ nghĩ đến Finn và sự ra đi của bé. Chị nhất định không bỏ cuộc, và sẽ chiến đấu đến cùng. 

Phép màu đã xảy ra, khi quá trình điều trị thành công, và các tế báo ung thư dần biến mất. Hiện tại, mặc dù còn phải chờ làm thêm vài xét ngiệm, nhưng có thể nói, căn bệnh của chị đã phần nào được khống chế. Và bây giờ, điều mong mỏi nhất của Loan chính là Làm mẹ. Chưa bao giờ mà chị mong được làm mẹ nhiều như thế này. 

Những biến cố dồn dập ập đến cuộc đời chị đã khiến chị có cái nhìn khác về cuộc đời, nỗi đau và hạnh phúc. Trên giường bệnh, chị đã kêu gọi quyên góp cho quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư và các phụ huynh bị mất con vì ung thư giống như chị. Chị lập một tổ chức nhỏ mang tên ''Team Loan - Small but Mighty (tạm dịch: Đội của Loan - Nhỏ mà cõ võ), và thông qu đây, chị giúp mọi người nâng cao nhận thức về bệnh ung thư, và truyền đến mọi người nghị lực để chiến đấu với căn bệnh này.

Chỉ trong 3 tháng, chị đã huy động được hơn 60.000 đô la Mỹ và con số này đang tiếp tục tăng lên. Vậy là, ''biến nỗi đau thành hành động'' - Loan đã thực sự tìm được cách ý nghĩa để giúp chị xoa dịu những nỗi đau trong tâm hồn. Mặc dù trong lòng, cô nhớ Finn khôn nguôi, nhưng Finn sẽ biến thành động lực để cô sống ý nghĩa hơn, chứ không phải ''chết chìm'' trong những lời than vãn và suy nghĩ tiêu cực.

Giờ đây, chị vẫn đang tiếp tụchành trình thiện nguyện của mình, và người ta mong chờ rằng, Finn sẽ trở lại thế giới này để khiến mẹ Loan được làm mẹ một lần nữa. Vì dù gì, đây cũng là niềm mong mỏi lớn nhất cuộc đời Loan.

Hãy sống như Loan - mạnh mẽ, nghị lực để vượt qua những thử thách mà cuộc đời đặt ra và lúc nào cũng cố gắng sống hạnh phúc. 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang