Hãy hỏi trẻ 4 câu này trước khi đi ngủ, con sẽ ngày càng ngoan ngoãn và giỏi giang hơn trong tương lai

Mười phút trước khi đi ngủ hãy dành chút thời gian cho con, không chỉ có lợi cho sự phát triển của trẻ mà mối quan hệ cha mẹ - con cái cũng thêm khắng khít.

Có một câu chuyện như thế này, một bà mẹ có con trai học rất tốt từ nhỏ, không chỉ vậy, cậu ấy còn rất tự tin và hòa đồng, thường được mọi người xung quanh khen ngợi. Một ngày nọ, khi có người hỏi bà mẹ về "bí mật" dạy con, chị nói rằng: Tôi thực sự không có bất kỳ phương pháp nuôi dạy con cái cao siêu cả, điều quan trọng nhất là tôi thường xuyên trò chuyện với con trai mình.

Cô cho biết khi bé được 2 tuổi, cô bắt đầu kể cho con nghe những câu chuyện trước khi đi ngủ. Khi đứa trẻ học mẫu giáo, mỗi tối cô ấy sẽ trò chuyện với con trai về cuộc sống trong ngày vào một thời điểm cố định. Lúc con lớn hơn, bà mẹ cũng sẽ dành thời gian sau bữa tối để nói chuyện với con về tin tức và các vấn đề thời sự, cũng như công việc của chính con mình.

Quả thật, tiền đề của việc nuôi dạy một đứa trẻ ngoan không chỉ là cho con ăn ngon, mặc đẹp mà phải hiểu, tôn trọng trẻ và thường xuyên giao tiếp bình đẳng với chúng. Nỗ lực này không phải một sớm một chiều mà hoàn thành, cha mẹ cần dành những lời quan tâm thường xuyên hơn vào các ngày trong tuần để âm thầm "tưới tắm" cho con.

Như nhà tâm lý học He Lingfeng cho rằng: "Nói nhiều hơn về "điều vô nghĩa" với trẻ em là khả năng quan trọng nhất để làm cha mẹ". Để giáo dục trẻ em, điều quan trọng là phải có khả năng lắng nghe và nói chuyện.

Hãy hỏi trẻ 4 câu này trước khi đi ngủ, con sẽ ngày càng ngoan ngoãn và giỏi giang hơn trong tương lai - Ảnh 1.
 

Chỉ bằng cách lắng nghe và trò chuyện, cha mẹ mới có thể thực sự đi vào trái tim của con cái để dọn sạch "cỏ dại" và gieo mầm yêu thương và ánh nắng.

Một nghiên cứu gần đây của MIT (Viện Công nghệ Massachusetts) cho thấy rằng trẻ em nói chuyện với cha mẹ càng thường xuyên thì hoạt động trong các lĩnh vực liên quan đến ngôn ngữ trong não của chúng càng mạnh mẽ. Ngoài ra, việc trò chuyện giữa cha mẹ và con cái nhiều hơn có thể tạo ra không khí vui tươi, dân chủ, khơi gợi cho trẻ bày tỏ mong muốn của mình nhiều hơn, tạo cho trẻ tính tò mò và lòng hăng say học tập. 

Nếu con cái không thể tin tưởng và tôn trọng cha mẹ, chúng sẽ không chủ động bày tỏ suy nghĩ thật của mình. Chỉ khi cha mẹ sẵn sàng hạ thấp tư thế, ngồi xổm xuống để lắng nghe và trò chuyện bình đẳng hơn với con cái thì khoảng cách trong mối quan hệ cha mẹ - con cái mới có thể được xóa bỏ.

Vậy, thời điểm tốt nhất để trò chuyện với trẻ là khi nào?

Một số nhà tâm lý học đã phân tích và thống kê, trước khi trẻ đi ngủ là lúc cao điểm của trí nhớ, đồng thời về nhu cầu tâm lý trẻ sẽ đặc biệt háo hức với sự ôm ấp của cha mẹ.

Nếu bạn không biết phải nói gì với con mình, bạn cũng có thể hỏi 4 câu hỏi sau:

1. "Hôm nay con đã trò chuyện với các bạn trong lớp như thế nào?"

Trước khi đi ngủ, hãy hỏi xem trẻ vui chơi với mọi người như thế nào để trẻ biết rằng cha mẹ quan tâm đến cuộc sống và giao tiếp hàng ngày của con.

Nam diễn viên Lâm Chí Dĩnh từng chia sẻ chủ đề trò chuyện với con trai Kimi trước khi đi ngủ trên Weibo. Ví dụ, hỏi đứa trẻ đã ăn gì vào buổi trưa hôm nay? Thân với bạn học nào nhất? Bạn có thích cô bé nào không? Anh cảm thấy rằng chỉ bằng cách trò chuyện nhiều hơn, các bậc cha mẹ mới có thể hiểu sâu hơn về điều kiện và cuộc sống của con cái họ ở trường.

Hãy hỏi trẻ 4 câu hỏi này trước khi đi ngủ hàng ngày, trẻ sẽ ngày càng ngoan ngoãn và giỏi giang hơn trong tương lai - Ảnh 2.

Trước khi trẻ đi ngủ là lúc cao điểm của trí nhớ, đồng thời về nhu cầu tâm lý trẻ sẽ đặc biệt háo hức với sự ôm ấp của cha mẹ. (Ảnh minh họa)

Việc cha mẹ thường xuyên trò chuyện để hướng dẫn và dạy con một số quy tắc giao tiếp giữa các cá nhân, điều này không những có thể giúp trẻ không bị bắt nạt mà còn tránh cho trẻ bị lôi cuốn bởi "tình bạn độc hại" và đi chệch hướng.

2. "Hôm nay con có chuyện gì vui hay buồn?"

Ý của câu này là hướng trẻ nói về trạng thái trong ngày, biết cách tìm kiếm hạnh phúc nhỏ nhoi cho riêng mình, trở thành một người tràn đầy năng lượng tích cực.

Một người nọ cứ đến 9h30 tối sẽ tắt điện thoại khoảng 30 phút. Khi bạn bè hỏi, anh cho rằng: "Các ngày trong tuần bận đi làm và tôi ít dành thời gian cho con nên khoảng thời gian trước khi đi ngủ là quý giá. Tôi luôn trò chuyện với con và hỏi con hôm nay có vui không. Con sẽ có những rắc rối và nỗi buồn của bản thân, chẳng hạn như kỳ thi không tốt, hoặc bị giáo viên phê bình hay có trục trặc với các bạn cùng lớp. Nhưng cháu còn nhỏ và chắc chắn không biết cách nhận ra những cảm xúc tiêu cực, vì vậy tôi sẽ luôn hướng dẫn để cháu nói lên suy nghĩ thật của mình".

Con cái không chỉ cần cơ sở vật chất mà còn cần sự quan tâm của cha mẹ về tình cảm của chính mình. Chỉ bằng cách cùng trẻ hồi tưởng lại những điều hạnh phúc và giúp giải quyết những cảm xúc không vui thì trẻ mới có thể có thêm niềm tin và niềm vui để chào đón ngày mới.

3. "Con có muốn nghe những bí mật nho nhỏ của bố mẹ không? Cùng trao đổi nhé".

Nhiều bậc cha mẹ sẽ rất đau khổ vì con cái không thích giao tiếp với chính mình, suốt ngày chỉ im lặng. Trên thực tế, ban đêm là thời điểm dễ mở lòng nhất của một người và trẻ em cũng không ngoại lệ.

Hãy hỏi trẻ 4 câu hỏi này trước khi đi ngủ hàng ngày, trẻ sẽ ngày càng ngoan ngoãn và giỏi giang hơn trong tương lai - Ảnh 3.

Cách tốt nhất để con cái giãi bày nỗi lòng là cha mẹ hãy trao đổi những bí mật nho nhỏ của mình. (Ảnh minh họa)

Cách tốt nhất để con cái giãi bày nỗi lòng là cha mẹ hãy trao đổi những bí mật nho nhỏ của mình. Chúng ta có thể tâm sự với bọn trẻ về những khoảng thời gian ấu thơ của chúng, cùng nhau trao đổi những rắc rối, chia sẻ niềm vui giống như những người bạn của bọn trẻ, mối quan hệ cha mẹ - con cái sẽ ngày càng trở nên hài hòa.

4. "Có khó khăn nào cần bố/mẹ giúp đỡ không?"

Ý nghĩa của câu hỏi này là chúng ta bày tỏ tình yêu thương vô điều kiện của mình đối với con cái để chúng có thể tìm thấy cảm giác an toàn và thân thuộc. Hãy để đứa trẻ hiểu rằng cha mẹ sẽ luôn cho chúng điểm tựa để con có đầy tinh thần chiến đấu và sự tự tin khi đối mặt với bất kỳ vấn đề nào trong tương lai. 

Tuy nhiên, trong cuộc sống thực, nhiều bậc cha mẹ sẽ chỉ trích và phàn nàn với con trước khi con đi ngủ, điều này khiến tâm hồn chúng đầy vết sẹo và bất an. Một số cha mẹ sẽ đánh đập, mắng mỏ con cái vì học lực kém, thậm chí còn truyền cho con cái sự chán nản trong công việc.

Dù cuộc sống có khó khăn đến đâu cũng đừng truyền năng lượng tiêu cực cho con cái. Hãy để trẻ có tâm trạng ổn định trước khi đi ngủ và giúp trẻ tự tay dệt nên giấc mơ hạnh phúc của chính mình.

Link gốc: http://ttvn.toquoc.vn/hay-hoi-tre-4-cau-nay-truoc-khi-di-ngu-con-se-ngay-cang-ngoan-ngoan-va-gioi-giang-hon-trong-tuong-lai-22202129318441777.htm

 
 

 

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang