Hiểm họa từ thuốc diệt chuột có trong nhà bạn

(lamchame.vn) - Thời gian qua, tại các bệnh viện tiếp nhận nhiều ca cấp cứu do ăn nhầm thuốc diệt chuột. Những viên thuốc màu sắc xanh xanh đỏ đỏ rất dễ khiến các bé tưởng nhầm là kẹo. Mặt khác, thuốc diệt chuột chứa chất cực độc có thể ảnh hưởng sức khỏe của cả gia đình.

Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 1 TTPHCM cho biết vùa tiếp nhận một bé trai 2 tuổi nhà ở Tân Phú, TPHCM nhập viện vì có những biểu hiện nhiễm độc. Cha mẹ em cho biết, phát hiện bé đang ngồi chơi với nhiều viên bột màu hồng giống kẹo dùng để diệt chuột. Nghi ngờ em đã nuốt các viên thuốc trên, nên người nhà đưa em đến khám tại Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Qua hỏi bệnh và thăm khám lâm sàng, các bác sĩ đã tiến hành thủ thuật rửa ruột và làm các xét nghiệm cần thiết để theo dõi hậu quả của việc uống nhầm thuốc diệt chuột. Rất may mắn là tình trạng sức khỏe em ổn định và xuất viện.

Thuốc diệt chuột có màu sắc rực rỡ bắt mắt nhưng chứa chất cực độc 

BS Nguyễn Thị Thùy Linh – Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, đây chỉ là 1 trong nhiều trường hợp uống nhầm thuốc diệt chuột tới khoa Cấp cứu trong nhiều năm qua. Tuy nhiên có nhiều bé không may khi uống phải liều lượng lớn, dẫn tới rối loạn tình trạng đông máu nặng dẫn tới chảy máu các cơ quan (xuất huyết não, xuất huyết phổi, xuất huyết tiêu hóa…) khiến phải điều trị dài ngày trong khoa Hồi sức tích cực.Thậm chí nhiều bé nhiễm độc nặng đã tử vong.

Không chỉ trẻ em, trước đó, tại Hà Nội, Khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cũng tiếp nhận cụ ông 91 tuổi vào viện 3 giờ sau khi ăn khoảng 20 viên thuốc diệt chuột loại Dethmor (Warfarin) do tưởng nhầm là kẹo. May mắn, người nhà phát hiện kịp thời và đưa ông đến Bệnh viện để rửa dạ dày.

Những viên thuốc diệt chuột bắt mắt kia thoạt nhìn tưởng vô hại nhưng nếu ăn nhầm có thể dẫn những hậu quả nặng nề. Hiện thị trường có rất nhiều loại thuốc diệt chuột khác nhau, phổ biến nhất là các chế phẩm chứa các loại thuốc chống đông máu như: warfarin (Dethmor), Bromadiolone (Killrat), Flocumafen (Storm)… khi chuột ăn phải sẽ xuất huyết và chết. Ngoài ra còn các loại thuốc diệt chuột khác chứa phosphat kẽm gây ngộ độc thần kinh, Biorat chứa vi khuẩn diệt chuột…Việc sử dụng rộng rãi loại thuốc diệt chuột này cũng làm tăng nguy cơ ngộ độc cho người khi quản lý sử dụng không đúng cách, hoặc uống nhầm.

Do đó,các bậc cha mẹ cần biết cách phòng tránh thích hợp, không để thuốc ở trong tầm với của các em, thuốc phải rải ở trong các hốc tối, vị trí mà các em không lấy được. Mặt khác, để phòng ngừa tuyệt đối, các gia đình nên sử dụng các biện pháp diệt chuột thay thế như keo dính, bẫy, máy đuổi chuột, chế phẩm sinh học…

Ngộ độc thuốc diệt chuột thường gây nên các triệu chứng như ý thức lơ mơ, đau đầu, rối loạn điều hòa vận động, đau bụng, buồn nôn. Nặng hơn có thể gặp tiêu cơ vân, suy hô hấp, co giật, hôn mê. Nếu nghi ngờ trẻ em, người nhà của mình ăn nhầm thuốc diệt chuột với những biểu hiện trên, cần đưa bệnh nhân đến ngay bệnh viện để cấp cứu. Theo các bác sĩ, ngộ độc thuốc diệt chuột chỉ điều trị có hiệu quả với các trường hợp được đưa đến cơ sở y tế sớm trong 6 giờ đầu với các biện pháp ngăn ngừa hấp thu như rửa dạ dày, dùng than hoạt và sử dụng chất giải độc đặc hiệu (vitamin K).

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang