Hình xăm - henna gây sẹo cho bé gái, tác hại khó lường bố mẹ nên cẩn trọng

Một bé gái người Anh là nạn nhân gần đây nhất phải chịu hậu quả từ hình xăm do phản ứng với mực xăm.

Madison Gullier 7 tuổi, khi cô bé đi nghỉ mát với bố mẹ và anh trai ở Ai Cập, cô bé được bố  mẹ đồng ý tặng cho một hình xăm đặc biệt như một phần thưởng vì cô bé rất ngoan ngoãn trong chuyến đi. Việc này được thực hiện tại trung tâm spa của khách sạn nơi họ ở. Lúc đầu hình xăm có vẻ không có gì bất thường.

Tuy nhiên, sau đó nửa ngày, khi gia đình quay trở lại Anh Quốc, da của Madison bắt đầu phồng rộp dưới hình hoa henna. Bố của Madison kể lại: “Chúng tôi nhận ra có những vết nứt nẻ trên hình xăm, nó hơi sưng lên nhưng không thấy bị tấy đỏ. Sáng hôm sau đó cả hình xăm trên da của Madison bắt đầu bị ngứa, ngay lập tức chúng tôi rửa sạch hình xăm và các nốt phát ban xuất hiện theo vị trí hình xăm.”

Mặc dù gia đình đã dùng các loại kem bôi steroid và thuốc mỡ cho dịu vết sưng ngứa nhưng cuối cùng Madison phải đưa đến bệnh viện để thăm khám. Các xét nghiệm cho thấy dịch nước bên trong nơi phồng rộp có độ pH bất thường, bác sĩ đưa ra kết luận cô bé bị bỏng do hóa chất.

Bố cô bé cho biết: “Ban đầu các bác sĩ nghĩ rằng có thể làm vỡ các mụn  nước ra và khử trùng chúng, nhưng có quá nhiều mụn nước dày đặc nên họ không thể làm được ngoài biện pháp cắt bỏ lớp da đã bị bỏng rộp do hình xăm.” Và đó là cách duy nhất để điều trị vết bỏng dưới đã bị tổn thương sâu.

Gia đình cô bé đã không ngờ được hậu quả nguy hiểm này do việc xăm nghệ thuật henna. Và sự nguy hiểm này đến từ mực xăm chứa hóa chất có tên gọi paraphenylenediamine hàm lượng rất cao, hay còn gọi là chất PPD. Thường trong các loại sản phẩm khác, chất PPD này chỉ chứa một hàm lượng rất nhỏ như thuốc nhuộm tóc. Tuy nhiên, chất này trong mực xăm henna thì lại là quá cao, đặc biệt nhạy cảm đối với trẻ em.

Và đương nhiên người lớn cũng không ngoại trừ với tác hại của hóa chất này. Chỉ một vài tháng trước, một cô gái 22 tuổi cũng đã gặp phải một phản ứng tương tự khi cô xăm hình henna đen như này ở Morocco.

Birnur Aral, Giám đốc Viện sức khỏe, sắc đẹp và khoa học môi trường Good-Housekeeping US giải thích trường hợp này: “Khi PPD được sử dụng hợp pháp chứa trong thành phần các loại thuốc nhuộm tóc, FDA đã cảnh báo việc sử dụng PPD trên da như mực xăm và khuyến nghị người dùng thông báo ngay qua đường dây nóng khi gặp bất kì phản ứng tiêu cực nào.” Bà Aral khuyên người dùng nên tránh việc xăm henna màu đen dù ở quốc gia nào cũng cần lưu ý vì có thể quy định về mỹ phẩm ở mỗi quốc gia là khác nhau.

Đối với khách sạn nơi Madison đã làm dịch vụ xăm henna, ban đầu họ phủ nhận những tác hại do hình xăm đem lại. Nhưng sau đó họ gửi thư xin lỗi gia đình và thông báo rằng khách sạn sẽ không làm dịch vụ xăm henna nữa.

Madison sẽ bình phục khỏe mạnh nhưng cô bé sẽ phải đeo băng trên cánh tay phải của mình trong suốt ít nhất 6 tháng tới đây.

Bố của cô bé khẳng định: “Chúng tôi không muốn được bồi thường. Điều quan trọng hơn hết là sức khỏe của Madison và hạn chế nhất có thể vết sẹo trên tay con bé vì tôi không muốn con tôi tự ti về vết sẹo trong suốt cuộc đời còn lại của nó.””

Theo suckhoedoisong.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang