Ho triền miên, kéo dài, mẹ bầu có nên uống thuốc hay không?

(lamchame.vn) - Cơ thể phụ nữ mang thai rất dễ mắc các bệnh viêm nhiễm đặc biệt viêm nhiễm đường hô hấp. Nhiều bà mẹ đặc biệt quan tâm chị ho thời kỳ này có được uống thuốc Tây hay không và uống như thế nào là đúng?

Trong thời kỳ mang thai là lúc sức đề kháng cơ thể người mẹ giảm sút hơn bình thường. Dưới tác động của các hôcmon thai nghén, những biến đổi về sinh lý trong thời kỳ mang thai làm cho cơ thể người phụ nữ thường nhạy cảm hơn với các yếu tố tác động của môi trường bên ngoài.

Mẹ bầu thường dễ mắc các bệnh viêm nhiễm đặc biệt viêm nhiễm đường hô hấp là vì thế.

Khi bị ho trong thời kỳ mang thai mẹ cần chú ý những vấn đề sau:

Không nên tự ý uống thuốc, đặc biệt trong 3 tháng đầu của thai kỳ và khi chưa có chỉ định dùng thuốc của bác sĩ.

Nếu ho thông thường, không có sốt, khạc đờm, không đau ngực, không khó thở… thì không cần uống thuốc. Mẹ nên tham khảo các bài thuốc dân gian trị ho như từ quất, cam, gừng tươi, quả việt quất..., uống nhiều nước cam, uống thêm vitamin C, tăng cường nghỉ ngơi, tránh gió, lạnh, ẩm…

Nếu ho kéo dài trên 3 tuần không đỡ, hoặc ho nhiều có sốt, khạc đờm có màu xanh, vàng, kèm đau ngực… mẹ nhất thiết nên đi khám để phát hiện các bệnh như viêm phế quản, lao…để được điều trị kịp thời.

 

Đơn thuốc bác sĩ cho bạn dùng trong thời kỳ có thai đã được cân nhắc hết sức cẩn thận về lợi ích điều trị cũng như tính an toàn cho thai nhi vì thể bạn nên tuân thủ để đạt hiệu quả điều trị tốt.

Trong lúc có thai, không nên tiếp xúc tại chỗ đông người, hạn chế tiếp xúc với trẻ em dưới 6 tháng tuổi để phòng ngừa nhiễm virut cúm, Rubella…Luôn giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ, súc họng thường xuyên bằng nước muối ấm, tránh bị nhiễm lạnh, nhiễm mưa.

Để cơ thể mau phục hồi, mẹ cần tăng cường ăn uống, nghỉ ngơi đầy đủ và hạn chế các căng thẳng thần kinh không cần.

Lưu ý dành cho mẹ bầu bị ho

Khi bị ho hay xuất hiện bất kỳ một dấu hiệu bất ổn về sức khỏe nào, mẹ đều không được tự ý uống thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

Nếu mẹ bị ho không kèm theo sốt, khạc đờm, không đau ngực, khó thở thì mẹ không phải sử dụng thuốc. Mẹ có thể tham khảo một số bài thuốc dân gian trị ho.

 

Trong thời gian bị ho, mẹ nên nghỉ ngơi ở nhà, tránh ra ngoài nhiều và tiếp xúc với gió lạnh hay tới những nơi đông người. Hàng ngày, cần vệ sinh cơ thể sạch sẽ. Còn khi tắm thì không nên ở trong phòng tắm lâu, tránh cho cơ thể bị nhiễm lạnh.

Về dinh dưỡng, mẹ hãy ăn nhiều các thực phẩm giàu vitamin C để tăng sức đề kháng cho cơ thể và các món ăn nhẹ nhàng giúp hệ tiêu hóa hấp thu tốt hơn như: cháo, món hầm, súp,…

Nếu mẹ bị ho trên 3 tuần không khỏi hay ho kèm theo sốt, khạc đờm xanh, vàng và đau ngực, ho ra máu,… thì cần tới ngay bệnh viện để khám và điều trị kịp thời. Vì rất có khả nặng mẹ đang mắc phải các bệnh như: viêm phổi, viêm phế quản, lao,…

Trong quá trình điều trị, mẹ sẽ phải dùng thuốc theo đơn thuốc bác sĩ kê. Chú ý uống thuốc đầy đủ, theo dõi cơ thể và đi tái khám đúng thời gian.

Mẹ bầu ở tháng thứ 7, 8 trở đi mà các mẹ hay gặp phải do cơ thể bị nhiễm vi rus hoặc do sức đề kháng mẹ yếu. Trường hợp ho ít, ho nhẹ mẹ lại tìm đến các cách trị ho dân gian, trường hợp ho nhiều, kéo dài mẹ nên đến bệnh viện kiểm tra.

Theo Sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang