Học cách bà mẹ tâm lý nói chuyện với con về kỳ kinh đầu tiên

Con gái, sẽ có một ngày con lớn, và dấu hiệu để con nhận biết điều đó chính là…

Con có biết bạn trai và bạn gái khác nhau ở những đặc điểm nào không? Nếu là khi con bé, hẳn là con sẽ nói bạn gái thì tóc dài, còn bạn trai lại tóc ngắn. Bạn gái mặc váy trong khi bạn trai hay mặc quần. Bạn gái chơi búp bê và chơi đồ hàng còn bạn trai lại thích chơi ô tô hoặc lắp ghép…

Nhưng khi con lớn hơn một chút, con bắt đầu hiểu ra rằng: giữa bạn gái và bạn trai còn rất nhiều, rất nhiều những điểm khác nhau. Vào tầm tuổi của con bây giờ, con sẽ bắt đầu thấy cơ thể mình có vài dấu hiệu đổi khác, có thể con sẽ cảm thấy thích thú, nhưng cũng có thể con sẽ cảm thấy lo sợ và có đôi chút hoang mang.

Nhưng đừng sợ, con gái, vì con vẫn luôn có mẹ ở đây. Mẹ sẽ đồng hành cùng con, sẽ giải đáp cho con những thắc mắc đầu đời về chuyện thầm kín của con gái chúng mình. Và bài học đầu tiên mà mẹ muốn cùng Na giải đáp, chính là bài học về ngày kinh đầu tiên đánh dấu con trở thành thiếu nữ.

Mẹ nhớ có lần Na hỏi mẹ về một quảng cáo băng vệ sinh trong giờ cả nhà ngồi ăn cơm. Con hồn nhiên và ngây thơ lắm, con hỏi đó là cái gì hả mẹ? Bố và mẹ cứ mắt tròn mắt dẹt nhìn nhau, vì trong tâm trí của bố mẹ, Na luôn là cô con gái bé bỏng, dường như con sẽ chẳng bao giờ lớn khôn để rời xa vòng tay bố mẹ hết.

Nhưng rồi bố mẹ cũng biết với nhau rằng, Na rồi sẽ lớn, những kiến thức cần thiết của con gái thì bố mẹ vẫn nên cung cấp cho Na, để Na biết tự chăm sóc và bảo vệ mình thật tốt, để Na không phải là một Na tồ Na tẹt không biết gì.

Con gái à, đoạn quảng cáo mà con hỏi mấy ngày trước ấy, bây giờ thì mẹ cũng đã sẵn sàng để cùng con tìm hiểu rồi đây. Đoạn quảng cáo ấy giới thiệu một loại sản phẩm khá thân thiết cho chị em phụ nữ mỗi chu kỳ hành kinh ( hay còn gọi là chu kỳ kinh nguyệt).

Đến độ tuổi dậy thì, từ 12- 16 tuổi, các bạn gái sẽ có sự ghé thăm của cô bạn mang tên “kinh nguyệt” đều đặn vào mỗi tháng. Tùy vào sự phát triển của cơ thể mỗi bạn gái mà độ tuổi ghé thăm của người bạn này đến sớm hơn, hoặc muộn hơn vài năm.

Trước khi đến “gõ cửa” làm quen với mỗi bạn gái, cô bạn “kinh nguyệt” còn cẩn thận gửi một vài dấu hiệu để báo trước, để bạn gái có thể chuẩn bị tinh thần và tâm lý thật vững mà chào đón người bạn mới này.

Cơ thế con khi bước vào giai đoạn phát triển có có một vài biểu hiện như sau nhé: ngực con bắt đầu nhô lên, lông ở nách và lông ở vùng kín bắt đầu xuất hiện, thậm chí trên mặt con cũng có thể có sự “nổi loạn” của những đốm mụn đáng ghét. Nhưng một ngày nào đó khi con nhận thấy trên cơ thể có các dấu hiệu này, thì con cũng đừng sợ, bởi cơ thể của con đang phát triển rất bình thường con nhé!

Tiếp theo, khi người bạn “kinh nguyệt” (hay có thể gọi vui là “bé dâu”) xuất hiện, con sẽ cảm thấy hơi đau bụng, đi lại vận động hơi khó khăn một chút, và con sẽ nhìn thấy máu từ đáy quần chip của mình. Đây là khoảnh khắc mà mẹ đoán là bé Na nhà mình vốn rất nhút nhát có thể sẽ sợ hãi đến khóc lên mất đấy. Nhưng con ạ, đừng sợ gì cả, chuyện đó vốn dĩ rất bình thường.

Việc mà con cần làm chính là nhờ mẹ, hoặc bố mua giúp con một bịch băng vệ sinh (chính là thứ mà con nhìn thấy xuất hiện trong quảng cáo ấy), rồi sau đó thực hiện thao tác như mẹ dạy con. Bạn “dâu” sẽ không đến chơi quá lâu và để lại quá nhiều bất tiện cho con đâu, vì người bạn ấy chỉ ghé thăm con mỗi tháng một lần, mỗi lần ở lại từ 3-5 ngày, ai lâu nhất cũng chỉ là 7 ngày mà thôi.

Nếu bạn “dâu” ghé thăm con không đều đặn cho lắm, tháng thì cách dài ngày, tháng thì cách ngắn ngày, hoặc khi đến chơi lại ở chơi quá ít, từ 1-2 ngày, hoặc ở chơi quá lâu, trên 7 ngày chẳng hạn. Na hãy tâm sự với mẹ để mẹ con mình cũng tới thăm khám bác sĩ con nha.

Đối với phụ nữ, người bạn “kinh nguyệt” là người bạn thân thiết nhất, con gái ạ. Nhờ có người bạn này, con mới có thể phát triển và trưởng thành toàn diện. Trở thành một thiếu nữ xinh đẹp, sau đó trở thành một phụ nữ giống như mẹ bây giờ. Cho nên, mẹ không muốn Na tỏ ra sợ sệt hay lo lắng về sự xuất hiện của người bạn này, mà hãy cứ bình tĩnh, vui vẻ đón chào bạn mới con nhé!

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang