Học sinh giỏi chưa chắc có tương lai hứa hẹn, giáo viên lâu năm thừa nhận 3 kiểu học sinh này ra đời dễ thành công hơn

(lamchame.vn) - Có những em thời đi học điểm số không cao nhưng ra đời vẫn thành công vì sở hữu các phẩm chất sau.

Trong suy nghĩ của nhiều người, những em có điểm số cao ở lớp sau này ra đời sẽ chắc chắn thành công, trở thành những người có triển vọng. Tuy nhiên, thực tế là điểm số không phải là yếu tố quyết định tương lai. Tất nhiên, nó là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến tương lai nhưng không phải tất cả! Những học sinh có điểm số kém cũng có thể trở nên nổi bật trong tương lai và các em này chưa chắc đã kém cỏi. 

Dựa trên kinh nghiệm dạy học và quan sát nhiều thế hệ học sinh, một thầy giáo lâu năm ở Trung Quốc từng chia sẻ, ba kiểu học sinh mới là những người dễ thành công trong tương lai. 

Học sinh giỏi chưa chắc có tương lai hứa hẹn, giáo viên lâu năm thừa nhận 3 kiểu học sinh này ra đời dễ thành công hơn - Ảnh 2.

Điểm số không phải yếu tố quyết định thành công, mà chỉ là một những yếu tố đóng vai trò trong thành công sau này. (Ảnh minh họa)

Kiểu thứ nhất: Những học sinh chăm chỉ, không bỏ cuộc

Một số học sinh lúc đầu có học lực rất tốt, luôn đứng trong top đầu của lớp. Nhưng hễ có việc gì không vui, hay một lần làm bài thi không tốt thì các em sẽ rất dễ sa sút, bị mất đi dộng lức phấn đấu. Những học sinh này sẽ khó thành công trong tương lai.

Ngược lại, những em học sinh có thể thành công là những em đã âm thầm nỗ lực. Bất kể các em có vào được trường đại học lý tưởng hay không, bất kể tương lai ra sao, các em đều đang từ từ nỗ lực. Ngay cả khi thi trượt đại học và chỉ học một trường bình thường, top dưới, các em vẫn chăm chỉ phấn đấu, không bỏ cuộc. 

Cơ hội được dành cho những người đã có sự chuẩn bị. Chỉ cần bạn kiên trì, nỗ lực, nhất định sẽ có cơ hội thành công trong tương lai. Bởi vì những nỗ lực thầm lặng thường ngày của bạn đã tạo cho bạn một nền tảng vững chắc. Cho dù sau này bạn gặp phải khó khăn gì, bạn cũng sẽ vượt qua được. Bạn cũng sẽ không sợ hãi khi phải đối mặt khó khăn. 

Kiểu thứ hai: Những học sinh giỏi kết bạn

Tục ngữ nói: ở nhà dựa cha mẹ, ra ngoài dựa bạn bè. Xã hội ngày nay là xã hội của các mối quan hệ. Nếu không có nhiều mối quan hệ thì mọi việc sẽ khó khăn hơn. Vì vậy, kết bạn bên ngoài là rất quan trọng. Những người giỏi kết bạn từ nhỏ chắc chắn sẽ có kỹ năng giao tiếp tốt, và họ sẽ có thể tìm được những người bạn có thể giúp đỡ họ trong cuộc sống sau này.

Giỏi giao tiếp có thể làm cho tư duy của học sinh nhanh nhẹn và linh hoạt hơn. Họ có thể thích ứng với những sự thay đổi. Thực tế, bất kể bạn làm công việc gì trong tương lai, bạn đều sẽ phải tiếp xúc với mọi người. Nếu như không có kỹ năng giao tiếp tốt, chắc chắn sẽ khó thăng tiến trong tương lai. 

Vì vậy trong cuộc sống thường ngày, cha mẹ nên giúp con cái trau dồi kỹ năng giao tiếp, khuyến khích con có những mối quan hệ bạn bè lành mạnh. 

Kiểu thứ ba: Học sinh có tư duy tích cực

Các em học sinh giỏi cũng có năng lực tư duy rất tốt, chẳng hạn như các em có thể giải toán nhanh hơn nhiều so với người bình thường. Tuy nhiên điều này thuộc về năng lực tư duy logic chứ không phải năng lực tư duy chủ động (Active Mindset) mà chúng ta muốn nói đến.

Tư duy chủ động còn có thể hiểu là tinh thần lạc quan, tư duy tích cực, phản ứng nhanh nhạy và khả năng thích ứng khi thực hiện mọi việc. Những học sinh có tư duy chủ động có thể không có điểm số cao như những học sinh giỏi nhưng khi đối xử với mọi người hay giải quyết các vấn đề lại có sự nổi trội hơn. 

Tuy nhiên, các em học sinh này cũng cần phải cố gắng học tập. Nếu không có nền tảng kiến thức vững chắc hỗ trợ thì tư duy chủ động, tích cực đến đâu cũng sẽ lụi tàn dần.

Nguồn: Baidu

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang