Học trực tuyến cho học sinh mầm non có thực sự hiệu quả?

Hình thức học trực tuyến cho đối tượng trẻ độ tuổi mầm non đang được nhiều trường triển khai. Tuy nhiên, áp dụng hình thức trực tuyến với độ tuổi này liệu có thực sự hiệu quả hay chỉ để giải quyết bài toán tâm lý là phần nhiều.

Chị Hoàng M., có con nhỏ 5 tuổi chia sẻ, bắt đầu từ thứ 2 (ngày 30/3/2020), cô giáo nhắn tin thông báo cho gia đình đăng ký học trực tuyến tự nguyện cho con. Nếu không cho con học sợ con không theo kịp các bạn, quên lớp, quên cô, quên các bạn. Tuy nhiên, gia đình chị nằm trong số ít phụ huynh không đăng ký cho con học trực tuyến vì theo chị việc học trực tuyến đối với trẻ mầm non là quá sớm và không khả thi. Các cháu không tập trung được như anh chị phải luôn có phụ huynh kèm.

Trên thực tế, nhiều bậc phụ huynh đăng ký cho trẻ mầm non học trực tuyến không phải xuất phát từ nhu cầu ham học hỏi của bản thân trẻ mà xuất phát từ tâm lý sợ học lực của con em mình thua kém bạn bè. Việc học trực tuyến sẽ giúp trẻ không bị ngắt quãng kiến thức, trẻ được tiếp cận trước chương trình lớp 1 sẽ là một lợi thế không nhỏ, khi vào học chính thức sẽ không phải mất nhiều thời gian bỡ ngỡ, làm quen, từ đó có thể tiếp thu bài học dễ dàng, chắc chắn hơn.

 

Những hạn chế của hình thức học trực tuyến đối với trẻ mầm non cũng được nhiều giáo viên chỉ ra. Việc thúc ép trẻ mầm non học cố học cho đủ, học trước chương trình là phản tác dụng, lợi bất cập hại.

Trước hết, việc ép trẻ học theo kiểu nhồi nhét khi các cháu đang độ tuổi ăn, tuổi chơi sẽ tạo ra những áp lực tâm lý căng thẳng không đáng có.

Bên cạnh đó nếu cố ép trẻ học trong khi tự bản thân trẻ cảm thấy không có nhu cầu học sẽ khiến cho trẻ mất tập trung, ảnh hưởng không tốt đến quá trình học tập sau này. Không phải ngẫu nhiên mà các nhà khoa học, tâm lý giáo dục cho rằng: 6 tuổi là độ tuổi vừa “chín” để có thể bước vào lớp 1.

Việc bỏ lỡ khoảng thời gian nghỉ dịch không ảnh hưởng quá nhiều đến trẻ mầm non. Nhất là khi vào lớp 1, giáo viên sẽ uốn nắn trẻ từ đầu.

Hạn chế nhất trong việc dạy học online cho học sinh mầm non là độ tương tác của giáo viên và học sinh. Đó là chưa kể, việc giữ trật tự lớp học cũng chưa được tốt, bố mẹ phải giúp trẻ kiểm soát việc tắt hay bật micro. Rồi thời lượng học online ngắn, chỉ khoảng 30 phút cho cả tiết học nên câu hỏi cô đưa cho trẻ cũng hạn chế, khó đánh giá được kỹ năng của trẻ.

Phụ huynh có thể tận dụng thời gian này ở bên cạnh vui đùa cùng các con và giúp các con hoàn thiện nhiều kỹ năng xã hội thay vì chỉ tập trung chuyện học trong sách vở.  Việc trẻ bỏ lỡ một, hai tháng học không ảnh hưởng quá nhiều đến quá trình học tập sau này. Việc học là việc cả đời, đối với trẻ mầm non các con mới chỉ chập chững những bước đi đầu tiên trên con đường học vấn.

Điều quan trọng nhất trong lúc này là làm cho con em mình có cảm giác được yêu thương, quan tâm và lắng nghe. Việc các em không được đến trường và vui chơi với chúng bạn cũng như không được vui chơi ngoài trời nhiều như mọi khi chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới tâm lý và thể chất của các em. Bố mẹ và gia đình không nên tạo thêm áp lực không cần thiết tới các em nữa. Nếu có thể, bố mẹ nên gần gũi với con hơn trong giai đoạn này, giúp các con biến những trải nghiệm này thành cơ hội để hiểu rõ hơn về bản thân mình và chuẩn bị cho những thử thách mới trong tương lai.

Theo Thành viên diễn đàn Lamchame tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang