Hôn, nhai thức ăn cho trẻ: Không phải yêu thương, mà là gây tai họa khiến trẻ phải nhập viện

Rất nhiều trường hợp đau lòng xảy ra sau khi người lớn hôn trẻ nhỏ để thể hiện tình yêu thương. Việc nhai mớm thức ăn cho trẻ cũng vậy. Đó là những cách gây họa khiến trẻ nhập viện.

Những em bé gặp nguy kịch chỉ vì... nụ hôn

Sau hàng loạt những trường hợp đau lòng xảy ra trên toàn thế giới về việc trẻ nhỏ bị bệnh nặng, thậm chí tử vong sau khi được người lớn hôn, nhưng thực tế này vẫn chưa được quan tâm để rút kinh nghiệm.

Hôn, nhai thức ăn cho trẻ: Không phải yêu thương, mà là gây tai họa khiến trẻ phải nhập viện - Ảnh 1.

3 năm trước, bé gái 18 ngày tuổi tại Mỹ đã tử vong, người mẹ đã nén lại nỗi đau để gửi lời cảnh báo về hậu quả khủng khiếp của nụ hôn mà người lớn dành cho trẻ. Mấy ngày qua, một mẹ Việt lại tiếp tục lên tiếng cảnh báo khi con của cô đã phải nhập viện điều trị.

Không chỉ ở Mỹ hay Việt Nam, sau đây là những ca bệnh điển hình nổi tiếng mà mỗi người làm cha mẹ, những người muốn bày tỏ sự yêu mến trẻ bằng những nụ hôn thì nên xem xét lại.

1, Bé 14 tháng tuổi bị lở loét toàn thân do được hôn

Bà mẹ người Anh Amy Stinton đã từ trải nghiệm cá nhân của cậu con trai Oliver để nói với mọi người rằng trong tương lai, đừng hôn trẻ một cách tùy tiện thêm bất kỳ một lần nào nữa!

Gia đình này đã hôn nhau và đứa bé 14 tháng tuổi Oliver bị phát ban từ tay đến chân, thậm chí còn bị lở loét khắp người, phải nhập viện cấp cứu.

Hôn, nhai thức ăn cho trẻ: Không phải yêu thương, mà là gây tai họa khiến trẻ phải nhập viện - Ảnh 2.

2, Bé 2 tuổi bị hỏng loét da mặt sau khi được hôn

Thêm một bé gái người Anh tên là Sienna Duffield, ban đầu rất xinh đẹp và đáng yêu. Nhưng vào sinh nhật lần thứ 2, một người họ hàng đã đến tham dự sinh nhật, do bày tỏ lòng yêu mến mà hôn hít cháu, lúc đó người này đang bị giời leo ở môi.

Vì sức đề kháng của bé còn rất yếu nên Sienna đã nhanh chóng bị lây nhiễm virus bệnh zona khủng khiếp này.

Loại mụn rộp mọc dày trên người này khiến bé rất khó chịu, thường xuyên cào gãi lên mặt nên toàn bộ khuôn mặt đã bị chảy máu, trầy xước và hỏng da phải nhập viện điều trị.

Hôn, nhai thức ăn cho trẻ: Không phải yêu thương, mà là gây tai họa khiến trẻ phải nhập viện - Ảnh 3.

3, Bé 2 tuổi sau khi được người lớn hôn thân mật đã bị liệt mặt

Em bé của gia đình cô Mei Suzhou trông rất dễ thương. Mỗi khi cô ấy bế con ra ngoài, nhiều người qua đường lại đến âu yếm, cưng nựng bé. Sau khi bị bạn cùng lớp Zhang Qin hôn dẫn đến phải nhập viện, các bác sĩ nói rằng bé đã bị nhiễm virus Epstein-Barr (EBV), dẫn đến bị miệng méo, mắt xếch và liệt mặt.

Cảnh báo: Trẻ gặp nguy hiểm khi được người lớn hôn, mớm thức ăn

Những loại bệnh liên quan đến mụn rộp này được các chuyên gia xác định là do virus herpes simplex gây ra, thường do mệt mỏi quá độ và các nguyên nhân khác, dẫn đến giảm khả năng miễn dịch.

Virus này rất dễ lây lan và phương thức lây truyền chính là lây nhiễm do tiếp xúc trực tiếp, và nó cũng có thể lây truyền gián tiếp qua bộ đồ ăn bị nhiễm nước bọt. Virus herpes simplex chỉ gây ra bệnh herpes da môi ở người lớn, nhưng nó có thể gây tử vong cho trẻ sơ sinh.

"Bệnh hôn" là tên gọi của việc người ta thể hiện nụ hôn với người khác và truyền bệnh cho người được hôn, vốn là một bệnh truyền nhiễm cấp tính tự giới hạn do virus Epstein-Barr (EBV) gây ra.

Bệnh này có thể gây ra các bệnh lây nhiễm như cha mẹ hôn trẻ và cho con ăn bằng miệng (mớm thức ăn cho trẻ qua miệng như nhai cơm hoặc mút vào thìa thức ăn đang đút cho trẻ).

Nhiễm virus Epstein-Barr có thể xảy ra quanh năm, chủ yếu vào mùa thu và mùa đông. Virus này lây truyền qua nước bọt và có thể gây nhiễm trùng khi trẻ nuốt phải.

Nhìn thấy những đứa trẻ dễ thương, nhiều người không ngăn được cảm xúc muốn hôn hoặc cho trẻ ăn, nhưng như người mẹ có cô con gái Mariana tử vong từng cảnh báo, hãy nhớ rằng bạn phải nhận được sự đồng ý của phụ huynh mới có thể hôn trẻ nhé! Đây là một sự tôn trọng đối với gia đình của đứa trẻ, và nó cũng là một sự bảo vệ cho đứa trẻ!

Hôn, nhai thức ăn cho trẻ: Không phải yêu thương, mà là gây tai họa khiến trẻ phải nhập viện - Ảnh 4.

Đừng cho con bạn ăn theo kiểu "mút thìa" hay nhai như thế này thêm nữa

Ngày nay, quan niệm nuôi dạy con của mọi người đã thay đổi rất nhiều, các bậc cha mẹ ngày càng ủng hộ cách nuôi dạy con khoa học hơn, việc phát minh ra nhiều dụng cụ ăn bổ sung giúp cho việc ăn uống của các bé không còn phiền phức nữa.

Rất hiếm khi người lớn phải nhai và cho trẻ ăn, nhưng một số người cao tuổi vẫn quen với việc cho trẻ nếm những thứ mình ăn và để trẻ thử nhiều mùi vị hơn.

Nhưng mặt khác, hành vi này có thể gây hại cho dạ dày chưa phát triển của trẻ và gây khó tiêu. Bên cạnh đó, vi khuẩn trong bộ đồ ăn mà người lớn sử dụng có thể tấn công trẻ trong khi trẻ không đủ sức để chống lại vì sức đề kháng và khả năng miễn dịch của bé còn rất non yếu. Điều này sẽ khiến cho trẻ rất dễ bị ốm.

Trường hợp 1:

Một bé gái 1,5 tuổi ở Thanh Đảo (TQ) đột ngột bị sốt cao, cơn sốt bất ngờ kiểu này không phải là điều xa lạ đối với một em bé có sức đề kháng còn rất thấp. Nhưng em bé này không chỉ sốt, da trên người em nổi mẩn, máu rỉ ra khắp người, thậm chí cả đầu.

Đứa trẻ không thể mở mắt, môi bị lở loét nghiêm trọng và sức khỏe rất yếu.

Sau khi được chuyển đến bệnh viện nhi đồng cấp cứu, cuối cùng bé gái cũng "tai qua nạn khỏi". Người ta chẩn đoán rằng bé gái bị virus tấn công, nguyên nhân của căn bệnh là do bà của bé đã nhai thức ăn của bé trong lúc ăn và truyền virus herpes simplex cho bé.

Hôn, nhai thức ăn cho trẻ: Không phải yêu thương, mà là gây tai họa khiến trẻ phải nhập viện - Ảnh 5.

Trường hợp 2:

Một em bé được phát hiện bị bệnh dạ dày khi mới 5 tuổi, sau khi đến bệnh viện khám, bác sĩ cho biết nguyên nhân là do nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori, đây là một căn bệnh truyền nhiễm.

Sau khi bác sĩ hỏi thăm, người cha nói rằng con bị bệnh dạ dày có thể là do anh thường nhai thức ăn và đút cho con ăn hàng ngày.

Người lớn cần lưu ý những điểm sau khi tiếp xúc với trẻ sơ sinh

1, Những người bị cảm lạnh, quai bị, viêm amidan, viêm gan, viêm kết mạc, sởi và các bệnh truyền nhiễm khác có thể lây truyền cho bé qua nụ hôn.

Vì vậy, người lớn nên đeo khẩu trang khi trẻ bị bệnh. Đặc biệt khi phát hiện trẻ bị mẩn ngứa, nổi mụn nước và các triệu chứng khác, không những không được hôn trẻ mà phải đi kiểm tra kịp thời, chỉ cần chẩn đoán xác định thì phải cách ly mẹ và bé, điều trị tích cực.

2, Nhiều vi khuẩn đường tiêu hóa như Escherichia coli, Helicobacter pylori dễ lây lan nên khi bị tiêu chảy hoặc mắc các bệnh về đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày thì không nên hôn bé chứ đừng nói dùng lưỡi thử thức ăn cho bé, thử thức ăn nóng hay nguội, thổi thức ăn cho bé và nhai thức ăn mớm cho bé.

 

3, Khi bố mẹ mắc các bệnh răng miệng, đặc biệt là trẻ bị viêm lợi, viêm tủy răng, sâu răng và các bệnh răng miệng khác thì trong miệng sẽ có một lượng lớn vi khuẩn, hôn bé cũng khiến bé mắc các bệnh về răng miệng như sâu răng.

4, Mỹ phẩm ít nhiều đều chứa chất hóa học, một số loại mỹ phẩm có chứa chì, khi mẹ hôn con hoặc để con hôn mẹ nếu chất độc hại xâm nhập vào cơ thể bé sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe của bé. Các bác sĩ nhấn mạnh điều này để người lớn lưu ý kỹ.

5, Bệnh nhân viêm gan vi rút viêm gan siêu vi hoặc bệnh nhân dương tính với kháng nguyên bề mặt viêm gan B. Có thể có virus trong nước bọt, mồ hôi, đối với những bé có sức đề kháng kém thì tỷ lệ lây nhiễm rất cao, do đó sữa, nước bọt, nước mắt đều là những yếu tố không an toàn.

6, Các bệnh ngoài da như chốc lở, chàm, nhọt ở mặt thuộc đường lây truyền qua tiếp xúc và lây nhiễm nhanh chóng, chất rỉ ra từ bề mặt da của người bệnh chứa một số lượng lớn vi khuẩn và virus có thể gây bệnh cho những người tiếp xúc với da bé và từ đó có thể gây nhiễm trùng.

Vì sức khỏe của trẻ em, xin đừng hôn hoặc mớm cơm cho trẻ!

Link gốc: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/hon-nhai-thuc-an-cho-tre-khong-phai-yeu-thuong-ma-la-gay-tai-hoa-khien-tre-phai-nhap-vien-162202510093615169.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang