"Hot hòn họt" cách làm bánh bao không cần máy trộn bột, bánh vẫn trắng xốp và tạo hình đẹp mắt mà cực dễ

Chỉ khoảng 30 phút vào bếp, chị Mỹ Dung đã cho ra lò những chiếc bánh bao nhân thịt trứng mềm xốp, thơm ngon và cực hấp dẫn.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1. Bột bánh bao Vĩnh Thuận 400gr 1 bịch

  • 2. 200ml sữa tươi (có đường hay không đường đều được)

  • 3. 100gr đường trắng

  • 4. Mè đen, lá rau mùi (dùng trang trí)

  • 5. 300gr thịt heo bằm

  • 6. 200gr giò sống

  • 7. 50gr nấm mèo bằm

  • 8. Trứng cút hoặc trứng gà

  • 9. Hành, hạt tiêu

  • 10. Gia vị

Bánh bao là món ăn sáng quen thuộc của nhiều người. Đây là loại bánh dễ ăn và ngon miệng. Bao bọc bên ngoài là lớp vỏ bánh xốp, mịn, ngọt, bên trong là nhân thịt trứng cút thơm ngon.

Với những ngày bình thường, việc mua 1 chiếc bánh bao vô cùng đơn giản. Nhưng đang trong thời kỳ giãn cách xã hội, ai ở đâu ở yên đó thì nhiều khi thèm thưởng thức chiếc bánh bao giá có hơn 10.000 đồng cũng là điều khó!

Vậy tại sao chúng mình không bắt tay làm thử món bánh ăn sáng thơm ngon này nhỉ? Cách làm bánh bao đơn giản lắm, chẳng cầu kỳ như mọi người tưởng tượng đâu.

Bánh bao của chị Dung làm cho con gái.

Mới đây, 1 mẹ đảm có tên Hoàng Mỹ Dung (hiện đang sống và làm việc tại TP.HCM) đã chia sẻ cách làm bánh bao tại gia của mình. Chị cho biết, vì bé nhà chị rất mê món bánh này. Tuy nhiên thành phố đang giãn cách nên mẹ trẻ quyết định tự làm cho con.

Mới đầu mẹ đảm cứ nghĩ món ăn này rất khó. Nhưng khi bắt tay vào làm thì chị khá bất ngờ vì quá đơn giản. Thậm chí với những người không biết cách trộn bột, không có máy trộn bột như chị vẫn có thể làm được. Không những thế bánh lại thơm ngon, mềm xốp chẳng khác gì mua ngoài hàng. Tất tật nguyên liệu chị Dung mua hơn 100.000 đồng. Tuy nhiên cả nhà chị đều ăn no nê. Điều quan trọng là chất lượng món ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chị em hãy tham khảo cách làm bánh bao nhân thịt trứng của mẹ đảm này nhé!

1. Ủ bột bánh bao

Trộn sữa, đường và men khô (trong bịch bánh bao có sẵn) vào với nhau. Sau đó rây bột bánh bao vào hỗn hợp trên và trộn đều cho bột kết dính. Nhồi bột tầm 10 phút cho bột mịn dẻo. Đậy kín lại ủ trong 60 phút.

 

2. Làm nhân bánh bao

Trong thời gian ủ bột bạn tranh thủ làm nhân bánh. Đầu tiên đem trứng cút luộc chín và lột sạch vỏ. Cho 300gr thịt heo bằm + 200gr giò sống + 50gr nấm mèo bằm + tiêu, hành củ băm nhỏ, gia vị tùy thích vào 1 tô lớn và trộn đều lên. Nặn trứng vào giữa nhân thịt sao cho lớp thịt bên ngoài trùm kín quả trứng. Tiếp đến cho vào hấp 10 phút để nhân chín vừa.

 

3. Chia bột và bọc nhân

Sau khi ủ bột được 60 phút thì đem ra tạo hình tùy thích với nhân. Cán bột ở dạng mỏng bẹt, sau đó bỏ nhân vào và vo tròn bột. Lúc làm thì tay nhớ bôi dầu ăn để không dính bột và cũng giúp bánh có độ bóng bẩy sau khi chín. Sau khi vo tròn thì lấy dây chỉ trắng vắt qua lại như múi cau rồi đem đi hấp luôn, bánh chín mới gỡ chỉ.

 
4. Hấp bánh bao

Bắc 1 nồi nước lên bếp, cho vào 1 ít giấm rồi đun sôi trên lửa lớn.

Lúc hấp bánh lưu ý: nấu nước sôi trong nồi hấp bánh rồi mới bỏ bánh vào hấp. Khi bỏ bánh vào hấp thì hạ lửa sôi vừa phải và canh đúng thời gian để bánh không bị chín quá. Bánh nhân ngọt thường sẽ hấp tầm 7-9 phút, nhân thịt (nhân đã hấp chín) thì tầm 10-12 phút, nhân thịt (chưa chín) tầm 15-18 phút. Khi đủ thời gian thì tắt bếp. Hé nhẹ nắp cho hơi thoát ra từ từ, không đột ngột làm bánh dễ bị xẹp. Lúc hấp lấy 1 chiếc khăn lót dưới nắp để không bị nhỏ nước vào bánh.

Sau khi hấp xong có thể rắc tý mè đen hoặc lá mùi lên vỏ bánh để trang trí.

Thành quả làm bánh bao:

Bánh bao có vỏ bánh trắng thơm, mềm xốp đúng chuẩn. Nhân bên trong nóng hổi, mềm thơm hương vị thịt băm hòa quyện cùng nấm và giò sống. Bên cạnh đó có sự béo béo từ trứng, cắn thử 1 miếng đảm bảo thích mê!

 
 

Một số lưu ý khi làm bánh bao

- Nếu thấy bột bánh bao có mùi chua là do ủ quá lâu, hoặc lạm dụng quá nhiều bột nở. Nếu bột nhão thì do bị nhiều nước quá, cách khắc phục là thêm 1 ít bột khô vào trộn là được.

- Ủ bột mà không thấy nở có thể là do chưa cho men nở hoặc cho ít quá. 1 nguyên nhân khác cũng có thể là do nhào bột chưa đủ. Chính vì vậy tỉ lệ bột và men phải chuẩn.

- Không nên hấp bánh quá lâu như vậy bánh sẽ chuyển sang màu vàng.

- Nên phết ít dầu vào xửng hấp để bánh không bị dính vào xửng. Nên lót 1 lớp giấy dưới bánh.


Chúc chị em thành công với cách làm bánh bao này nhé!

 
 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang