Hút thuốc lá nguy hại cho việc sinh con như thế nào?

(lamchame.vn) - Tác hại của hút thuốc lá đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu trên thế giới cũng như ở nước ta. Hút 01 điếu thuốc tức là đã tự mình làm mất đi 5,5 phút cuộc sống.

Tuổi thọ trung bình của người hút thuốc ngắn hơn so với người không hút thuốc từ 05 đến 08 năm. Tác hại thuốc lá làm tăng tỷ lệ tử vong từ 30 đến 80%, chủ yếu là do các bệnh ung thư (ung thư phổi), bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, các bệnh tim mạch….

Mức độ tăng nguy cơ phụ thuộc vào tuổi bắt đầu hút (hút thuốc càng sớm thì nguy cơ càng cao), số lượng thuốc hút trung bình với đơn vị là bao/năm tính bằng cách lấy số bao thuốc hút trung bình hàng ngày nhân với số năm hút (số lượng thuốc hút bao/năm càng lớn thì nguy cơ càng cao) và thời gian hút càng dài thì nguy cơ cũng càng lớn.

Với phụ nữ, hút thuốc lá nguy hiểm cho quá trình mang thai, và sinh lý phụ nữ

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Hội chứng tiền kinh nguyệt ở phụ nữ

Các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt của bạn có thể trở nên tồi tệ hơn do thói quen hút thuốc lá. Ví dụ, phụ nữ hút thuốc có thể có nguy cơ gặp các triệu chứng như đau lưng, đau bụng, đầy hơi và mụn trứng cá trước thời kỳ kinh nguyệt. Nguyên cứu của các nhà khoa học cho thấy hút thuốc lá làm thay đổi mức độ hormone trong cơ thể và làm suy giảm vitamin D. Cả 2 yếu tố này đều góp phần làm nặng thêm triệu chứng tiền kinh nguyệt. 

Sảy thai tự phát

ở những phụ nữ hút thuốc nguy cơ sẩy thai cao gấp 1,5-3,2 so với những người không hút thuốc. Phụ nữ hút thuốc bị sảy thai mỗi năm khoảng 19.000 đến 141.000 lượt.

Hạn chế hiệu quả điều trị vô sinh

ở những phụ nữ hút thuốc ngoài tỉ lệ vô sinh nhiều hơn mà còn kém hiệu quả trong điều trị vô sinh. Đặc biệt ở những bệnh nhân hút thuốc thì ít thành công hơn trong thụ tinh trong ống nghiệm và quá trình giao tử vận chuyển trong vòi trứng. Và với những phụ nữ có thai bằng thụ tinh trong ống nghiệm thì hay bị sảy thai hơn.

Đẻ non

Theo Hội Sản phụ khoa Mỹ thì ở những thai phụ hút 1 bao/ngày thì tỉ lệ đẻ non cao hơn 20% so với phụ nữ không hút thuốc. Những trẻ đẻ quá sớm (dưới 37 tuần) thường hay gặp những biến chứng nguy hiểm có thể gây tử vong.

Tổn thương thị lực 

Hút thuốc lá trong thời gian dài có thể gây suy giảm thị lực, làm tăng nguy cơ thoái hoá điểm vàng lien quan đến tuổi tác. Những người nghiện thuốc lá nặng cũng thường khó nhận thấy sự khác biệt giữa các sắc thái màu sắc. 

Rối loạn cương dương ở nam giới

Trong một cuộc khảo sát của Đại học Tulane, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa số lượng thuốc lá mà một người đàn ông hút với chứng rối loạn cương dương. Các hoạt chất trong khói thuốc lá không chỉ giảm mức độ testosterone trong cơ thể mà nó còn tác động đến lưu lượng máu, điều này rất quan trọng để duy trì sự cương cứng. 

Với nam giới, hút thuốc làm giảm khả năng sản xuất tinh trùng, giảm số lượng tinh trùng, có thể dẫn đến sảy thai, dị tật bẩm sinh

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Hút thuốc làm giảm khả năng sản xuất tinh trùng, giảm số lượng tinh trùng, giảm chất lượng của tinh trùng, giảm khả năng di chuyển của tinh trùng gây vô sinh. Hút thuốc làm thay đổi hình dạng của tinh trùng: không phải có nhiều bằng chứng cho thấy hút thuốc làm tăng tỉ lệ phần trăm số tinh trùng bị thay đổi hình dạng. Điều này có thể liên quan đến tỉ lệ cao bị sảy thai, dị tật bẩm sinh.

Các loại bệnh ung thư

Trong khói thuốc lá có trên 40 chất trong số đó gồm cả các hợp chất thơm có vòng đóng như Benzopyrene có tính chất gây ung thư. Các hoá chất này tác động lên tế bào bề mặt của đường hô hấp gây nên tình trạng viêm mạn tính, phá huỷ tổ chức, biến đổi tế bào dẫn đến dị sản, loạn sản rồi ác tính hoá.

Không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi mà hút thuốc lá còn có thể khiến bạn mắc 12 loại ung thư khác như ung thư phổi, ung thư gan, ung thư đại tràng, ung thư trực tràng, ung thư khoang miệng và cổ họng, ung thư thực quản, ung thư thanh quản, ung thư dạ dày, ung thư tuyến tụy, ung thư bàng quang, ung thư thận và cổ tử cung, ung thư bạch cầu tủy cấp tính. 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang