Những dấu hiệu nhận biết ung thư cổ tử cung chị em không được lơ là

(lamchame.vn) -Theo TS Đức, nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung ở chị em trên 30 tuổi, nên việc tầm soát, phát hiện sớm ung thư rất quan trọng. Chị em hãy đến ngay bệnh viện nếu có ra máu âm đạo bất thường; Ra máu âm đạo sau quan hệ tình dục; Đau tức vùng bụng dưới; Đi tiểu, đi ngoài ra máu.

1. Chân bị đau và sưng  

Giai đoạn đầu của bệnh ung thư cổ tử cung là  dấu hiệu chân bị đau và sưng. Khi cổ tử cung nở nó có thể khiến một lượng máu bị cản trở, dẫn đến chân bị sưng và cảm thấy đau đớn.

2. Dịch tiết âm đạo bất thường

Đau bụng bất thường

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Dịch tiết âm đạo là chất nhầy được sản xuất từ cổ tử cung của người phụ nữ.Thông thường dịch tiết âm đạo có màu trong suốt, hơi đặc hoặc trong, dính, số lượng ít và không chảy ra ngoài. Màu sắc dịch âm đạo có thể từ trắng trong tới trắng sữa, tùy vào thời gian chu kỳ kinh nguyệt. Nhưng,  rất có thể đó là dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung nếu bạn nhận thấy dịch âm đạo của mình bỗng nhiên tiết ra nhiều, màu sắc lạ, có mùi khó chịu. .Bạn cần phải đi khám phụ khoa để được chuẩn đoán và điều trị kịp thời Khi thấy những dấu hiệu lạ trên của dịch tiết âm đạo.

3. Chảy máu

Một trong những dấu hiệu phổ biến nhất cảnh báo ung thư cổ tử cung là chảy máu âm đạo bất thường (chảy máu âm đạo ở những ngày không phải chu kì kinh nguyệt). Nhưng, mức độ chảy máu có thể khác nhau với mỗi người phụ nữ, có người chảy máu nhiều nhưng cũng có người chảy máu ít. Bạn cần nên đi khám phụ khoa Nếu bạn cũng bị chảy máu âm đạo bất thường hoặc bị chảy máu sau khi quan hệ tình dục. Phụ nữ ở thời kỳ mãn kinh thì hiện tượng này càng rõ rệt hơn.

4. Đi tiểu có máu

Khi đi tiểu phụ nữ bị ung thư cổ tử cung đều cảm thấy những dấu hiệu bất thường . Ví dụ như rò rỉ nước tiểu khi hắt hơi hoặc vận động mạnh, có máu trong nước tiểu, đau rát và khó khăn khi đi tiểu…Trong trường hợp này, nếu đúng do ung thư cổ tử cung gây ra thì chứng tỏ các tế bào ung thư đã lan đến các bộ phận khác trong cơ thể. Nhưng, đây cũng có thể là dấu hiệu của bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc nhiễm trùng đường tiết liệu, bạn nên đi khám sớm.

Nếu bạn nhận thấy số lần đi tiểu của mình ngày càng tăng. Bên cạnh đó, khi đi tiểu bạn thấy có máu hoặc nước tiểu có màu lạ thì hãy đi kiểm tra bởi đây có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung.

Đau lưng cũng là dấu hiệu ban đầu của bệnh này

(Ảnh minh hoạ: Internet)

5. Chu kỳ kinh nguyệt thay đổi bất thường

Một điều vô cùng quan trọng đối với chị em phụ nữ là Chu kì kinh nguyệt, nên bạn cần phải có sự quan tâm đặc biệt. Dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung có thể là trễ kinh, kinh nguy kéo dài hoặc máu kinh nguyệt có màu đen sẫm… . Vì khi cổ tử cung bị kích thích do ung thư cổ tử cung, nó sẽ tác động đến quá trình phát triển và rụng trứng.

6. Đau hoặc chảy máu sau khi "quan hệ"

Sau khi quan hệ tình dục ,ngay cả những chị em không gặp vấn đề ở tử cung cũng có thể thấy có máu xuất hiện. Nhưng, nếu cảm giác đau và chảy máu sau khi “ân ái” thường xuyên xảy ra thì đó có thể đó là một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn ở cơ quan sinh sản như ung thư cổ tử cung. Bạn nên đi khám và được nhận sự can thiệp kịp thời Để nắm bắt rõ bệnh tình, .

7. Đau lưng

Hiện tượng phổ biến của nhiều bệnh lý khác là Đau lưng  .Nhưng nếu cơn đau của bạn diễn ra ở khu vực lưng dưới thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung. Bạn hãy quan sát xem mình có thêm bất cứ một biểu hiện khác thường ở trên hay không nếu chưa chắc chắn.Nếu có hãy nhờ đến sự can thiệp của các bác sĩ phụ khoa.

Điều trị khỏi hoàn toàn nếu phát hiện sớm

Theo BS Bệnh viện K, ung thư cổ tử cung là bệnh có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị ở giai đoạn đầu. Việc phát hiện sớm ung thư cổ tử cung là rất cần thiết cho điều trị căn bệnh này, đem lại hiệu quả điều trị và chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

Phát hiện sớm ung thư cổ tử cung sẽ giúp tiết kiệm chi phí, giảm thời gian điều trị, giảm thiểu rủi ro. Chi phí cho một lần đi khám sàng lọc ung thư sớm là rất nhỏ so với số tiền bạn phải bỏ ra để điều trị bệnh lâu dài khi phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn.

TS Đức cho biết thêm, có nhiều nguy cơ gây ung thư cổ tử cung. Trong đó, vi rút HPV là thủ phạm chính gây nê 99,7% ca ung thư cổ tử cung. Vi rút này lây truyền qua đường tình dục. Bình thường, HPV có hơn 100 type nhưng 14 type có nguy cơ cao gây ra loại ung thư này. Trong đó, có 2 type nguy cơ cao nhất là type 16 và type 18.

Dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung có thể là trễ kinh, kinh nguy kéo dài hoặc máu kinh nguyệt có màu đen sẫm

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Ngoài ra, các yếu tố ức chế miễn dịch, ở người miễn dịch suy giảm, người cao tuổi (từ 35 tuổi trở lên); Sinh con quá sớm (dưới 17 tuổi) khi cơ quan sinh sản chưa phát triển hết; Phụ nữ sinh đẻ nhiều lần (từ 3 lần trở lên) thì tỷ lệ mắc bệnh cao gấp hai lần so với những phụ nữ sinh 1 – 2 con.

Một số nguyên nhân khác cũng có nguy cơ ung thư cổ tử cung như: béo phì, thuốc lá, quan hệ tình dục bừa bãi, sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài …

TS Đức cho biết, hiện nay tại Việt Nam bệnh ung thư cổ tử cung đang được điều trị theo các phương pháp hiện đại và hiệu quả như phương pháp phẫu triệt căn, hóa xạ trị triệt căn, hóa xạ trị kết hợp phẫu thuật. Phẫu thuật là phương pháp phổ biến đối với ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm. Phạm vi phẫu thuật ung thư cổ tử cung có thể là phẫu thuật khoét chóp cổ tử cung. Cắt tử cung toàn bộ, cắt tử cung triệt căn, vét hạch bằng mổ nội soi hoặc mổ mở.

Chị em phụ nữ nên quan tâm đến những biểu hiện bất thường, theo dõi chặt chẽ sức khỏe của mình, thường xuyên thăm khám phụ khoa để phát hiện sớm, điều trị khỏi nếu không may mắc bệnh.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang