Khả năng đã có 6 cậu bé đầu tiên được thợ lặn đưa ra khỏi hang

Theo Reuters đưa tin, 6 cầu thủ nhí thuộc nhóm đầu tiên đã được đưa ra khỏi hang an toàn.

Một quan chức y tế từ chiến dịch giải cứu cho biết 6 em nhỏ trong đội bóng đá Thái Lan đã được đưa ra khỏi hang an toàn.  Tuy nhiên, đặc nhiệm SEAL thuộc hải quân Thái Lan lại nói mới chỉ có 4 em được đưa ra khỏi hang.

Mô phỏng cách các thợ lặn sẽ dẫn cầu thủ nhí ra khỏi hang.

Mô phỏng cách các thợ lặn sẽ dẫn cầu thủ nhí ra khỏi hang.

Chính phủ Thái Lan vừa công bố kế hoạch chi tiết về quá trình giải cứu đội bóng nhí. Theo đó, trang thiết bị được dùng cho thợ lặn gồm có bình dưỡng khí, mặt nạ dưỡng khí. Mỗi em sẽ được kèm cặp bởi hai thợ lặn, một thợ lặn phía trước và một thợ lặn phía sau. Mỗi cầu thủ nhí được thợ lặn hướng dẫn bám vào các dây thừng dẫn đường đã ròng sẵn dọc theo chiều dài hang.

Khi đến đoạn hang hẹp, không thể cùng một lúc đi hai người, thợ lặn sẽ tháo bình dưỡng khí sau lưng ra, từ từ kéo qua khe hẹp và hướng dẫn cầu thủ lách qua. Điều này có nghĩa các cậu bé sẽ không có lúc nào phải ở một mình như điều lo sợ trước đó.

Khi bơi lặn đến buồng 3 - nơi đặt trạm tiếp tế trung gian cách cửa hang khoảng 2km - các cầu thủ nhí sẽ đi bộ được ra ngoài vì lượng nước ở khoang này đã rút bớt đáng kể.

Các bình dưỡng khí tiếp tục được vận chuyển phục vụ công tác cứu hộ.

Các bình dưỡng khí tiếp tục được vận chuyển phục vụ công tác cứu hộ.

Theo Bangkok Post, đội bóng nhí chia thành 4 nhóm để lần lượt ra ngoài. Nhóm đầu tiên đang trở ra gồm 4 em, trong khi mỗi nhóm còn lại có 3 người. Huấn luyện viên 25 tuổi sẽ trong nhóm cuối cùng rời hang.

Andy Eavis - cựu giám đốc của Hiệp hội thám hiểm Anh nói với BBC, thợ lặn được cử vào hang động hôm nay đều là bậc thầy trong nghề và đây là cơ hội hoàn hảo nhất để giải cứu thành công các cậu bé.

Tuy nhiên, chuyên gia này cho rằng việc lặn trong hang động khác với lặn ở khu vực nước rộng như ngoài biển, bởi gần như không có tầm nhìn và không gian quá chật hẹp - điều này có thể khiến các cậu bé hoảng sợ. "Mối nguy hiểm lúc này chỉ là sự hoảng loạn. Nếu các cậu bé có tinh thần vững vàng cùng với sự giúp đỡ của thợ lặn thì việc ra ngoài sẽ an toàn, ông Andy nói.

Máy bay trực thăng đã chờ sẵn để đưa những cậu bé đầu tiên đi cấp cứu.

Máy bay trực thăng đã chờ sẵn để đưa những cậu bé đầu tiên đi cấp cứu.

Chiến dịch giải cứu đội bóng bắt đầu từ 10h sáng nay 8/7 (giờ địa phương) với sự tham gia của những thợ lặn đẳng cấp hàng đầu. Theo kế hoạch, nhóm cầu thủ đầu tiên có thể sẽ ra khỏi hang sớm nhất là 21h hôm nay.

 

 

Theo ione.vnexpress.net

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang