Khác biệt thú vị giữa con trai và con gái là con đầu lòng, bố mẹ nào cũng gật gù vì thấy quá đúng

Nhiều người thường hay nói đùa rằng: 'Anh trai của em gái luôn là người ấm áp, còn chị gái của em trai thường là những cô nàng đàn ông bạo lực'.

Có anh/chị/em ruột có lẽ là điều hạnh phúc của mỗi đứa trẻ. Mặc dù không phải lúc nào tình cảm anh chị em cũng khăng khít hòa thuận, cũng có lúc tranh giành, cãi nhau, thậm chí đánh nhau sứt đầu mẻ trán nhưng từ trong sâu thẳm mỗi người, đó vẫn là một trong những người ruột rà mà mình yêu thương nhất.

Giáo sư tâm lý học Mark Feinberg, công tác tại Khoa nghiên cứu gia đình và phát triển con người của trường đại học Penn State (Mỹ) cho biết: "Mối quan hệ anh chị em ảnh hưởng đến sự điều chỉnh và phát triển tính cách của trẻ giống như cách cha mẹ nuôi dạy con cái". Có lẽ vì thế, mà nhiều người thường hay nói đùa rằng: "Anh trai của em gái luôn là người ấm áp, còn chị gái của em trai thường là những cô nàng đàn ông bạo lực".

Anh trai có thật sự là người ấm áp không?

Suốt ngày thấy các con cãi nhau như chó với mèo, thế mà nhiều người lại bảo:

Nhiều cô em gái cho rằng anh trai thường xuyên bắt nạt mình (Ảnh minh họa).

Trong thực tế, có rất nhiều cô em gái than phiền rằng anh trai thường bắt nạt mình, bắt mình phải làm này làm nọ làm kia, lại còn không vừa ý điều gì là cốc đầu em ngay. Nhưng khi em gặp phải bất kỳ chuyện rắc rối gì, thì anh lại xuất hiện trong vai "Lục Vân Tiên" để cứu nguy cho em gái.

Trong tư tưởng của các ông anh trai, họ luôn nghĩ rằng: "Cả thế giới này, không ai được phép bắt nạt em, ngoài trừ mình". Thế nên, trong mọi cuộc tranh luận, trong mọi lần cãi vã, giận hờn, anh trai luôn đứng ở thế trên để giành lấy chiến thắng. Lúc nhỏ thì anh giành đồ chơi của em, bắt em phục vụ mình như ông hoàng. Lớn hơn một chút thì cốc đầu em liên tục chỉ vì không vừa ý chuyện gì đó, thậm chí, còn giành ăn với em.

Suốt ngày thấy các con cãi nhau như chó với mèo, thế mà nhiều người lại bảo:
 

Thế nhưng anh lại sẵn sàng đưa đón em đi học dù hai trường ngược đường vì sợ em đi xe buýt vất vả. Sẽ ra mặt khi có chàng trai khác định tán tỉnh em. Sẽ xuất hiện khi ai đó định bắt nạt em. Sẽ ngồi im lặng cho em mượn vai khóc khi buồn. Và cứ thế, tình cảm anh trai giành cho em gái, tuy không bộc lộ bằng những cái ôm, những sự chiều chuộng, nhưng lại được gói trọn hết trong từng hành động nhỏ nhặt hàng ngày.

Nếu khoảng cách tuổi của hai anh em càng lớn thì tình cảm ấm áp anh giành cho em gái càng nhiều. Vì đứng trước một cô gái nhỏ ngọt ngào đáng yêu, các ông anh đều phải mềm lòng mà nhẹ nhàng, yêu thương.

Chị gái – những cô nàng "đàn ông bạo lực"

Trái ngược với anh trai, để bảo vệ em của mình, các bà chị phải tự biến mình thành "găng-tơ" – mạnh mẽ, gai góc đầy nam tính.

Thông thường, mọi người luôn mặc định rằng chị gái sẽ là người nhẹ nhàng, yêu thương, chăm sóc và chiều chuộng em trai của mình. Nhưng thực tế thì, đứng trước vô vàn những trò quậy phá của cậu em thì chẳng có bà chị nào nín nhịn được nữa. Thế là trong nhà hai chị em vẫn thường chí chóe nhau.

Tuy nhiên, mỗi khi ra đường, có ai định bắt nạt em trai là chị sẽ gạt em ra sau lưng mình để bảo vệ. Chị đứng đó - mạnh mẽ, kiên cường - chống lại những kẻ xấu đang muốn vùi dập em. Chưa kể, khi lớn lên, em có lỡ va vào ánh mắt của ai đó thì chị sẽ chuyên gia tư vấn chuyện tình cảm bày ra bảy bảy bốn chín chiêu trò để em cưa đổ crush.

Suốt ngày thấy các con cãi nhau như chó với mèo, thế mà nhiều người lại bảo:

Mỗi khi ra đường, có ai định bắt nạt em trai là chị sẽ gạt em ra sau lưng mình để bảo vệ (Ảnh minh họa).

Trong mắt em, chị là một bà chị hung dữ, hay la lối, thích quát tháo em. Nhưng sâu bên trong, tất cả chỉ là vẻ bề ngoài chị cố tình tạo ra để che giấu đi những yêu thương dạt dào ở trong tim.

Cha mẹ cần phải làm gì để các con luôn yêu thương nhau?

Suy cho cùng, đã là anh chị em một nhà, dù đôi lúc cấu véo nhau đấy, nhưng lại sẵn sàng sát cánh đồng hành cùng nhau mỗi khi có chuyện gì đấy xảy ra. Và để các con luôn hòa hợp, yêu thương nhau, các cha mẹ cần phải lưu ý một số điều sau:

1. Đừng so sánh các con với nhau

Cha mẹ đừng bao giờ so sánh: "Con xem kìa, chị đã ăn xong rồi mà con ăn mãi chưa xong" hay "Anh ngoan bao nhiêu thì con nhõng nhẽo bấy nhiêu". Vì so sánh giữa anh chị em sẽ làm thổi bùng lên ngọn lửa của sự ganh ghét, cạnh tranh và lòng oán hận.

2. Cố gắng lắng nghe từ nhiều phía khi các con tranh cãi nhau

Khi mâu thuẫn xảy ra, bao giờ cũng có những cuộc cãi vã. Việc cha mẹ cần làm là lắng nghe các con nói rồi sau đó mới tổng hợp lại và phân tích cho con hiểu xem ai sai ở đâu, hiểu lầm ở chỗ nào.

Nếu vấn đề rất nghiêm trọng, cha mẹ hãy nói chuyện riêng với từng đứa trẻ để giúp con tìm ra những cách làm tốt hơn nhằm không ảnh hưởng đến anh/chị/em của mình.

Suốt ngày thấy các con cãi nhau như chó với mèo, thế mà nhiều người lại bảo:

Cha mẹ đừng bao giờ so sánh các con với nhau là cách giúp trẻ nuôi dưỡng tình yêu thương với anh chị em của mình (Ảnh minh họa).

3. Hướng dẫn con cách tôn trọng anh chị em của mình

Mỗi người đều có một tính cách và sở thích riêng, vì thế cha mẹ cần chỉ cho con cách thể hiện sự tôn trọng đối với tính cách và sở thích của mọi người. Nếu chị muốn yên tĩnh đọc sách thì em có thể bày lego ra chơi một mình trong khi chờ chị đọc sách xong. Hoặc em gái đang tập hát thì anh trai có thể lấy đàn ra đệm cho em.

4. Nhấn mạnh tầm quan trọng của các mối quan hệ trong gia đình

Cha mẹ hãy luôn nhắc nhở các con rằng cha mẹ - con cái, anh - chị - em là những mối quan hệ máu mủ ruột thịt, là tình yêu thương bền vững không gì có thể thay thế được. Tuy rằng, trong cuộc sống rất khó để tránh sự va chạm, mâu thuẫn với nhau, nhưng tuyệt đối đừng bao giờ lấy đó làm cớ để xa lánh cha mẹ, anh/chị/em của mình.

Có thể bây giờ các con còn bé chưa thể hiểu hết ý nghĩa của hai tiếng "Gia Đình", nhưng đây là một thông điệp cần được nhắc nhở nhiều lần để nó in sâu vào trong tiềm thức của trẻ.

 

Link gốc: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/khac-biet-thu-vi-giua-con-trai-va-con-gai-la-con-dau-long-bo-me-nao-cung-gat-gu-vi-thay-qua-dung-162202209090148090.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang