Khám phá nhà thờ đổ Ba Vì u tịch, đầy bí ẩn

(lamchame.vn) - Ẩn mình trong rừng già vùng núi Ba Vì (Hà Nội) nguyên sơ, Nhà thờ đổ nằm dưới những tán cây cổ thụ, như phế tích, với vẻ đẹp u tịch, đầy bí ẩn đang hút giới trẻ sống ảo dịp đầu năm.

Nhà thờ nằm ở độ cao 800 mét giữa tán rừng già. Bị bỏ hoang suốt trăm năm, phần mái của nhà thờ giờ đã không còn nữa, giáo đường trơ trọi, âm u giữa cây lá um tùm. Nhưng điều kỳ lạ là thời gian càng trôi nhanh, dấu tích càng hoang phế, thì vẻ đẹp của nhà thờ đổ càng hút hồn du khách.

Điều kỳ lạ là thời gian càng trôi nhanh, dấu tích càng hoang phế, thì vẻ đẹp của nhà thờ đổ càng hút hồn du khách.

(Ảnh: Internet)

Trên những bức vách loang lổ, rêu phong, dấu thập tự tạo nên một hình ảnh kỳ bí. Khi những tia nắng chiếu rọi qua tạo thành vệt nắng như chiếu xuống từ thiên đường. Cũng như những nơi khác trên đỉnh núi Ba Vì, quanh nhà thờ đổ lúc nào cũng lẩn khuất hơi sương tạo nên một khoảng không gian hư ảo, những đám sương như khói sà xuống bao trùm lấy ngôi thánh đường. Màu xanh của rêu, màu xám của nấm mốc, màu bạc của sương mù tạo nên một không gian huyền ảo. Tuy đã đổ nát do thời cuộc và thời gian, phong rêu phủ kín, nhưng nét hoang sơ và những gì còn sót lại tại đây mang đậm phong cách của kiến trúc Pháp cổ.

Nhiều người đến nhà thờ đổ để chiêm ngưỡng vẻ đẹp rêu phong của nó mà có cảm giác như rờn rợn, nhưng cũng không khỏi cảm thấy tò mò, thú vị. Cảm giác được dạo quanh nhà thờ khám phá từng ngóc ngách khiến người tham quan vô cùng thích thú. Những bức tường đá với vết thâm trầm hay những vết ngoằn ngoèo của những dây leo đã chết còn hằn dấu, những dấu thập giá len lỏi qua những tán cây xanh. Sương núi giăng đầy những buổi sớm mai khiến nhà thờ đổ thêm phần ma mị. Vì đã bị bỏ hoang rất nhiều năm nên nhà thờ bị tàn phá nhiều, phần mái đã không còn nữa. Dẫu vậy, nét đẹp kiến trúc của công trình này vẫn còn giữ nguyên nét sắc sảo. Hoặc thậm chí, chính sự biến chuyển của thời gian khiến nơi đây thêm đẹp hơn.

Nằm trên độ cao 1100m so với mực nước biển, khí hậu nơi đây trong lành và thanh bình hiếm thấy. Hẳn vì vậy mà những người đã chán ngán khói bụi thị thành thường đổ về đây tìm cảm giác yên bình. Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nhà thờ đổ cũng là lúc ta như được đứng giữa đất trời, hồi tưởng về quá khứ đầy dấu mốc lịch sử của dân tộc. Dù vẻ ngoài phủ đầy lá bụi nhưng những công trình xây dựng theo kiểu Pháp ở Ba Vì luôn có sức quyến rũ riêng, để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách khi đến đây khám phá và trải nghiệm.

Nhiều cặp đôi đến đây chụp ảnh cưới để ghi lại giây phút về bên nhau với lời hứa hẹn sống với nhau đến bạc đầu răng long

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Với những người ưa thử thách, thích chút gì đó ma mị, kỳ bí, thì Nhà thờ đổ là một lựa chọn hoàn hảo. Qua những dấu tích còn lại, những người ưa khám phá có thể hình dung một khu nghỉ mát xưa, với những hình bóng con người qua lại, những chiếc xe hơi cổ chở những người nước ngoài, những người Việt giàu có, cách ăn mặc và đi lại của họ trong khu vực này…

Những người muốn sáng tạo sẽ tìm những bức ảnh phảng phất màu thời gian với thứ ánh sáng luồn qua kẽ lá, chiếu xuống những gốc cây to và bộ rễ xù xì, sương mờ lởn vởn, tiếng gió hàng trăm năm qua vẫn rì rào quanh đây…

Trải qua hàng trăm năm, nhà thờ đổ ngàn năm vẫn sừng sững và linh thiêng

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Có nhiều nhóm nhiếp ảnh từng lưu lại đây đến vài ngày để bắt được khoảnh khắc cả ngày lẫn đêm thần thái của của ngôi nhà thờ này. Nhiều cặp đôi đến đây chụp ảnh cưới để ghi lại giây phút về bên nhau với lời hứa hẹn sống với nhau đến bạc đầu răng long. Trải qua hàng trăm năm, nhà thờ đổ ngàn năm vẫn sừng sững và linh thiêng, mỗi sáng sớm thức dậy và chờ đợi chào đón du khách thập phương lui tới đánh thức những bí ẩn và trân trọng quá khứ đã đi qua.

Khu vực di tích nhà thờ đổ chỉ cách Hà Nội chỉ 70km nên muốn đi đến đây không quá khó khăn, chỉ cần qua Quốc lộ 32 đến thị xã Sơn Tây là lên núi Ba Vì. Phương tiện di chuyển đến đây vì thế dễ dàng, từ việc phượt bằng xe máy, đi ô tô cùng gia đình và bạn bè hoặc bắt xe bus đều rất thuận tiện…

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang