Khám phá những công nghệ mới được dùng trong World Cup 2018

(lamchame.vn) - World Cup 2018 là kỳ World Cup đánh dấu bước chuyển mình của FIFA khi áp dụng hàng loạt công nghệ hiện đại hỗ trợ trọng tài ra quyết định chính xác.

Trái bóng Telstar 18 với khả năng kết nối smartphone

Trái bóng Telstar 18 do hãng Adidas sản xuất

Telstar 18 là trái bóng chính thức tại World Cup 2018 do hãng Adidas sản xuất. Trái bóng Telstar 18 được chú ý bởi có khả năng cho phép kết nối và tương tác với người dùng qua smartphone nhờ tích hợp bên trong một con chip NFC (giao tiếp trường gần). Công nghệ NFC cho phép 2 thiết bị trao đổi dữ liệu với nhau, người dùng có thể sử dụng smartphone của mình để mở khóa các chức năng Adidas đã tích hợp sẵn khi kết nối với quả bóng thông qua công nghệ NFC. Nội dung được tích hợp trong con chip NFC sẽ được cập nhật thường xuyên, nghĩa là người dùng có thể thường xuyên kết nối smartphone với quả bóng để nhận được các nội dung mới đưa ra từ Adidas. Con chip được gắn trong trái bóng có khối lượng rất nhẹ không hề ảnh hưởng tới trọng lượng và hiệu suất của quả bóng. Adidas cũng cam kết con chip này không bị hư hỏng khi sử dụng trong điều kiện phức tạp, ẩm ướt, hoặc những biến động về nhiệt độ,...

Công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng video (VAR - Video Assistant Referee)

Tổ trọng tài quản lý video

Công nghệ VAR được Hiệp hội Bóng đá quốc tế (IFAB) thông qua vào năm 2016 giúp theo dõi các trận đấu diễn ra tại World Cup 2018 để hỗ trợ trọng tài. FIFA cho biết, VAR chỉ được sử dụng để sửa lại các quyết định sai làm ảnh hưởng đến trận đấu, các lỗi xảy ra trong tình huống có ghi bàn hay không, các quyết định thổi phạt đền, rút thẻ đỏ trực tiếp,... Trọng tài xem lại các tình huống trên màn hình TV được chuẩn bị bên đường biên hoặc có thể nhận thông tin từ tổ trọng tài quản lý video để đưa ra quyết định cuối cùng. VAR đã hỗ trợ trọng tài hiệu quả trong những tình huống gây tranh cãi như trong trận Pháp - Úc trọng tài đã xem lại tình huống nhờ công nghệ VAR và cho Pháp hưởng quả phạt 11m.

Hệ thống giám sát và hiệu suất điện tử (EPTS)

EPTS là công nghệ giúp theo dõi hiệu suất thi đấu của cầu thủ giúp ban huấn luyện đưa ra những chiến thuật hợp lý. Theo FIFA, 2 máy quay quang học được sử dụng để theo dõi vị trí các cầu thủ và bóng sau đó gửi những dữ liệu này về máy tính của đội ngũ kỹ thuật hỗ trợ của 2 đội tuyển đang thi đấu trên sân. Những dữ liệu này luôn được cập nhật liên tục nhằm giúp ban huấn luyện có những phân tích đầy đủ, chính xác nhất về từng cầu thủ.

Công nghệ Goal-Line

Công nghệ Goal-Line sử dụng camera để xác định bóng đã lăn qua vạch vôi hay chưa

Được sử dụng lần đầu tiên vào năm 2014, công nghệ Goal-Line tiếp tục phát huy tác dụng trong những tình huống gây tranh cãi khi xác định bóng đã lăn qua vạch vôi hay chưa mà mắt thường khó nhận biết được. Công nghệ Goal-Line sử dụng 14 camera được lắp đặt xung quanh sân và chuyển thông tin về đồng hồ đeo tay của trọng tài trong vòng một giây để xác định bóng đã lăn qua vạch vôi hay chưa. Nếu trái bóng đã lăn qua vạch vôi, tín hiệu sẽ được truyền về đồng hồ của trọng tài làm đồng hồ rung lên.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang