Kháng sinh nặng đến mấy cũng không chữa khỏi bệnh nhẹ là vì nguyên nhân này

Rất nhiều bà mẹ có thói quen bắt con uống kháng sinh khi gặp vấn đề về sức khỏe, mà không biết nếu dùng không đúng cách, kháng sinh sẽ gây ra nhiều tác hại khó lường.

Nhiều người ví việc mua kháng sinh ở nước ta dễ như mua... rau. Sự thực là nhiều bà mẹ từ trước đến nay vẫn tự ý mua thuốc hay thậm chí là tham khảo đơn thuốc của bà mẹ khác trên mạng rồi cho con uống. Thói quen ấy không chỉ gây tác dụng phụ nghiêm trọng, khiến bé bị nhờn thuốc, mà còn ảnh hưởng tới người khác khi góp phần sinh ra siêu vi khuẩn kháng kháng sinh.

Hiểu về kháng sinh

Kháng sinh là chất lấy từ vi sinh vật (vi nấm, vi khuẩn, …), bán tổng hợp, tổng hợp, có tác dụng ức chế một số quá trình sống của vi sinh vật và đơn bào với liều thấp, không hoặc ít ảnh hưởng tới vật chủ.

Nói một cách dễ hiểu kháng sinh là loại thuốc giúp cơ thể tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Nghĩa là chỉ những bệnh sinh ra do vi khuẩn thì kháng sinh mới có tác dụng. Còn các bệnh do virut thì kháng sinh vô tác dụng.

Hầu hết trẻ bị ho, cảm lạnh, cảm cúm hay viêm họng là do virus. Điều đó có nghĩa là mẹ có cho con uống bao nhiêu kháng sinh cũng là lãng phí, thậm chí gây ra nhiều hệ lụy vô cùng nguy hiểm.

Tiêu chảy, nôn ói vì dùng kháng sinh bừa bãi

Lạm dụng kháng sinh không những tiêu diệt vi khuẩn có lợi mà còn gây ra nhiều tác dụng phụ như tiêu chảy, nôn ói, dị ứng, thậm chí là sốc phản vệ gây tử vong. Sử dụng kháng sinh bừa bãi cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn, loạn khuẩn đường ruột dẫn đến tiêu chảy, ảnh hưởng gan, tăng nguy cơ ung thư. Sử dụng thuốc kháng sinh liều cao cũng làm vi khuẩn thay đổi mạnh mẽ hơn và kháng thuốc. Điều này dẫn đến khi bị bệnh, nếu bé cần dùng kháng sinh thì không còn tác dụng nữa, khiến bệnh nặng hơn và khó chữa.

Trường hợp nào thì cho trẻ dùng kháng sinh?

- Theo chỉ định điều trị của bác sĩ

- Xét nghiệm chỉ ra trẻ bị bệnh liên quan đến vi khuẩn (ví dụ như ho gà).

- Trẻ có dịch nhầy màu vàng xanh từ mũi và nhiệt độ cao trên 38 độ kéo dài 3 – 4 ngày.

- Trẻ bị viêm họng do liên cầu khuẩn.

Rất khó để mẹ tự phân biệt được đâu là bệnh do vi khuẩn gây ra, đâu là bệnh do virus gây ra. Vì thế, đừng bao giờ tùy tiện cho con uống kháng sinh. Khi trẻ mới chớm bệnh, trước hết hãy dùng các biện pháp tự nhiên an toàn để chữa cho con. Nếu sau 2 ngày bệnh không giảm, bắt đầu dùng các loại thuốc đặc trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang