Khi mang thai bị đau lưng, mẹ bầu có được đấm lưng không?

(lamchame.vn) - Khi mang thai, hầu hết bà bầu đều rơi vào tình trạng đau lưng. Để giảm đau, nhiều bà bầu có thói quen hay đấm lưng. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo, các bà bầu nên hạn chế xoa lưng hoặc đấm lưng để tránh những tổn hại không mong muốn cho cả mẹ và bé. Vậy muốn giảm đau vùng lưng trong quá trình mang thai bà bầu nên làm gì?

Đau lưng khi mang thai là biểu hiện rất bình thường với bất cứ thai phụ nào. Tuy nhiên trong một vài trường hợp nó lại là biểu hiện phức tạp của bệnh lý nào đó mà bạn không hề biết. Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời bà bầu sẽ bị đau lưng kéo dài ngay cả sau khi sinh. Nhiều bà bầu đau lưng sẽ thường tìm cách để khắc phục tình trạng này. Một trong những cách được nhiều người áp dụng chính là xoa bóp, đấm lưng để hạn chế các cơn đau.

Theo các bác sĩ, để làm giảm các cơn đau lưng trong thời gian mang thai, bà bầu hoàn toàn có thể thực hiện các động tác đấm lưng chống mỏi. Hoặc thực hiện các động tác massage lưng hoặc dùng các máy massage cầm tay để khắc phục. Tuy nhiên, những cách này chỉ được áp dụng cho những trường hợp thai nhi khỏe mạnh, không có dấu hiệu bất thường. Bên cạnh đó, bà bầu cũng nên đấm lưng đúng cách, tránh gây ảnh hưởng đến bé. Theo đó, các mẹ không nên nằm sấp, cũng không nên đấm lưng mạnh. Ngoài ra, các ông chồng cũng nên hỗ trợ các mẹ bằng cách xoa bóp nhẹ nhàng vùng lưng, hoặc đấm lưng ở tư thế ngồi thẳng cho bà bầu. Vì xoa bóp sẽ làm giãn các dây chằng, khiến các cơn đau được giảm bớt.

Để làm giảm chứng đau lưng khi mang thai, các mẹ có thể tham khảo thêm những cách sau đây:

Cách chữa trị đau lưng hiệu quả cho bà bầu
1/ Vài điểm lưu ý cho bà bầu tránh bị đau lưng

- Giữ đúng tư thế chuẩn, khi em bé của bạn phát triển, trọng lực của cơ thể bạn di chuyển về phía trước, mọi cơ, dây chằng trong cơ thể bạn bị kéo giãn ra và gây áp lực khiến lưng bạn bị đau. Để tránh tình trạng này, bạn cần phải giữ đúng tư thế cho mình trong mọi hoạt động.
- Có những thói quen xấu như đi thõng vai xuống, ngồi quá lâu trước màn hình tivi hay máy tính… đều có thể là nguyên nhân khiến bạn càng dễ bị đau lưng hơn.
- Đứng thẳng, ngồi ở tư thế đúng có thể giúp những cơn đau lưng được giảm đáng kể, bạn cần để vai thoải mái, thư giãn. Khi đứng, bạn cần đứng trên một vị trí chắc chắn, với một tư thế thoải mái nhất có thể. Nếu bạn phải đứng trong thời gian dài, bạn hãy cố gắng thay đổi tư thế liên tục để chân và lưng không bị mỏi.
- Khi ngồi làm việc trước máy tính trong một khoảng thời gian dài, bạn cũng cần chú ý đến tư thế ngồi của mình. Bởi nếu không cẩn thận, lưng bạn sẽ nhanh mỏi nhừ, dễ đau hơn. Cách tốt nhất, bạn nên chọn một cái ghế tựa thấp phù hợp êm ái cho mình, đặt một chiếc gối nhỏ sau lưng mình là một lời khuyên hữu ích cho bạn vào lúc này. Sau mỗi 15 phút bạn nên vận động và thay đổi tư thế một lần, như thế các khớp xương sẽ được thoải mái.
- Tránh cầm, vác vật nặng trong thai kỳ. Khi mang thai, cơ thể mẹ bầu phải gánh chịu rất nhiều áp lực vì em bé trong bụng đang phát triển dẫn đến sự thay đổi về trọng lượng cơ thể. Điều này khiến mẹ bầu rất dễ bị đau lưng. Do đó, trong suốt thai kì, mẹ bầu nên tránh những việc nặng, mang vác những vật cồng kềnh, nặng… vì chúng có thể dồn áp lực lên lưng.
- Một lưu ý nữa cho mẹ bầu là khi nâng một vật dù nhỏ, bạn cũng cần chú ý tới tư thế của mình, bạn nên ngồi thấp xuống (ngồi xổm) rồi nâng vật lên từ từ. Bạn không nên uốn cong người cúi xuống thấp, việc này sẽ khiến các dây thần kinh ở lưng bạn bị giãn ra khiến lưng bạn bị đau. Bởi thế khi muốn nhấc vật gì, bạn luôn luôn gập gối xuống, thay vì khom lưng. Hãy cố gắng giữ cho lưng thẳng khi cúi xuống và đứng lên.
- Tập thể dục đúng cách khi mang bầu là một hoạt động được khích lệ. Việc ngồi lì một chỗ, ngại vận động chỉ khiến tình trạng đau lưng của bạn trở nên trầm trọng hơn mà thôi. Hoạt động thể chất thường xuyên có thể giúp cơ thể bạn mạnh mẽ, khỏe khoắn trở lại, giảm nhanh những cơn đau lưng trong quá trình mang thai. Bạn có thể thử các hoạt động nhẹ nhàng – chẳng hạn như đi bộ, tập yoga hoặc bơi lội.
- Nếu bạn quá đau, hãy nhờ bác sĩ khoa sản giới thiệu cho bạn một bác sĩ trị liệu.

2/ Tập các bài tập nhẹ nhàng cho lưng để giảm bớt cảm giác đau.
+ Bài tập 1:

  • Đầu tiên, bà bầu ngồi thẳng lưng, khoanh 2 chân vào và cho 2 lòng bàn chân chạm vào nhau.
  • Cho 2 bàn tay nhẹ nhàng lên 2 đầu gối. Sau đó nâng 2 đầu gối lên rồi lại đặt chúng xuống sàn. Lưu ý là giữ tư thế thẳng lưng.
  • Cứ giữ từng tư thế một trong thời gian khoảng 30 giây rồi đổi, thực hiện thường xuyên có thể làm giảm được chứng đau bụng.

[​IMG]
Nên vận động nhẹ nhàng để giúp các cơ thể được giãn, giúp giảm tình trạng đau lưng
+ Bài tập 2:

  • Đứng tư thế thẳng đứng, bước 1 chân lên phía trước, lấy tay đỡ sau lưng.
  • Sau đó hít vào và thở ra đều đặn.
  • Đổi chân và lặp lại động tác. Thực hiện mỗi bên 4 lần là được.

+ Bài tập 3:
[​IMG]

  • Bà bầu đứng ở tư thế thẳng lưng, chân mở rộng bằng vai. Đầu gối cong nhẹ, đem 2 tay chống lên đùi.
  • Cứ giữ nguyên tư thế này, đồng thời hít thở sâu.
  • Lặp đi lặp lại động tác này 4 lần là được.

+ Bài tập 4:

  • Nằm nghiêng sang một bên, tay dưới để thẳng và hướng lên phía trên, lòng bàn tay mở ra.
  • Hít thở sâu, đưa chân ở phía trên và tay ở phía dưới lên cao. Sau đó thở ra, hạ cả chân và tay xuống.
  • Cứ lặp lại động tác trên với bên còn lại. Mỗi bên thực hiện khoảng 4 – 6 lần để mang đến hiệu quả tốt.

Tháng đầu khi mới mang thai thì các triệu chứng này còn nhẹ nhưng càng về các giai đoạn sau có thể bạn còn gặp các cơn đau lưng khủng khiếp hơn, có thể khó khăn trong việc đi lại, đứng ngồi mà chỉ có thể nằm nên hãy tìm các phương pháp giảm đau ngay từ đầu để giúp các cơn đau được cải thiện hơn.

3/ Vài cách chữa đau lưng khi mang thai bằng thảo dược
a/ Ngải cứu

- Nguyên liệu: Lá ngải cứu (già càng tốt), muối hạt to, túi vải hoặc khăn mỏng.

Cách làm:
- Lá ngải cứu rửa sạch trộn lẫn muối hạt to đem nướng nóng hoặc rang lên.
- Bọc lá ngải trộn muối đã nướng hoặc rang vào chiếc khăn mỏng hoặc cho vào túi vải.
- Chườm vào phần bị đau nhiều lần vào buổi tối trước khi đi ngủ.
- Thường xuyên làm hàng ngày trong hai tuần liên tiếp

b/ Lá ớt cay
Chuẩn bị: Lá ớt cay, một cốc rượu trắng, túi vải hoặc khăn mỏng.

Cách làm như sau:
- Rửa sạch lá ớt, giã nát rồi đem sao nóng.
- Thêm rượu trắng vào rồi sao tiếp.
- Bọc lá ớt đã sao nóng với rượu trắng vào chiếc khăn mỏng hoặc túi vải chườm lên phần lưng bị đau, xoa đi xoa lại nhiều lần.
- Mỗi ngày làm 1 lần, làm liên tục chỉ trong khoảng 2 tuần chứng đau lưng sẽ hết.
- Nếu lá ớt đã nguội có thể tận dụng lại 1-2 lần, đem sao nóng lên dùng lại vẫn đem lại hiệu quả.

c/ Rượu gừng
Nguyên liệu: Gừng tươi, rượu trắng.

Cách làm:
- Dùng gừng tươi rửa sạch, đập dập ngâm với vài cốc rượu trắng để 3 ngày. Sẽ tốt hơn nếu các bạn ủ trong 15-30 ngày
- Chăm chỉ xoa bóp mỗi buổi tối ở những nơi bạn bị đau nhức sẽ đem lại hiệu quả.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho mẹ bầu hiểu thêm về chứng đau lưng khi mang thai và các cách làm giảm đau lưng khi mang thai. Chúc các mẹ luôn khỏe mạnh và có một thai kỳ an toàn!

Theo Tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang