Tác hại khôn lường khi mẹ bầu bị mất ngủ thường xuyên

(lamchame.vn) - Giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người, đặc biệt phụ nữ mang thai thì lại càng cần được nghỉ ngơi, ngủ đúng, đủ giấc. Nếu mẹ bầu bị khó ngủ, mất ngủ sẽ gây những ảnh hưởng tiêu cực tới cả mẹ và bé.

Phụ nữ có thai bị khó ngủ do tâm lý căng thẳng, lo lắng. Đặc biệt là những người mang thai lần đầu, chưa có kinh nghiệm, thường lo lắng về sự phát triển của thai nhi. Từ đó, người mẹ cảm thấy áp lực, không thoải mái, suy nghĩ nhiều dẫn đến mất ngủ. Cũng có nhiều mẹ trong 3 tháng đầu thường bị ốm nghén, hệ tiêu hóa hoạt động kém, dẫn đến một số triệu chứng chán ăn, nôn mửa, ăn không ngon miệng. Từ đó, cơ thể bị thiếu chất dinh dưỡng, cảm thấy mệt mỏi, khó ngủ, mất ngủ. Khi có thai, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc các bà mẹ bị mất ngủ, điều này gây không ít tác hại khôn lường tới cả mẹ và thai nhi.

Ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ:
– Phụ nữ có thai bị khó ngủ, thiếu ngủ khiến cơ thể bị mệt mỏi, kiệt sức, tinh thần không được minh mẫn, tỉnh táo, dễ bị stress, căng thẳng, không thể tập trung.
– Ngủ không đủ giấc cũng có thể dẫn đến một số triệu chứng như: đau đầu, khó chịu, nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới hội chứng tăng huyết áp thai kỳ, gây nguy hiểm tới tính mạng của cả mẹ và bé.
– Những thai phụ khó ngủ, ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày trong tháng cuối của thai kỳ có nguy cơ sinh mổ cao hơn, quá trình chuyển dạ cũng lâu hơn.

[​IMG]
Phụ nữ có thai bị khó ngủ ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ, khiến cơ thể mệt mỏi
 

Ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi:
- Con sinh ra bị thiếu máu : Khoảng thời gian từ 23h đến 3h sáng là thời gian thuận lợi cho sự tạo máu trong cơ thể. Nếu thai phụ ngủ muộn thì vô tình sẽ làm lãng phí đi quá trình tạo máu tự nhiên và điều này không tốt với sức khỏe của thai nhi trong bụng.
- Con sinh ra bị chậm phát triển : Thông thường, thức khuya sẽ phá vỡ nhịp điệu đồng hồ sinh học, gây rối loạn hormone tăng trưởng thùy trước tuyến yên. Do đó ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến việc kìm hãm tăng trưởng.
Nếu tình trạng mẹ bầu ngủ muộn kéo dài cộng với sự thiếu dinh dưỡng thì điều này sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Trẻ sinh ra có thể sẽ bị chậm phát triển, nhẹ cân…
- Con sinh ra hay quấy khóc : Khi thai phụ thức đêm thì nhịp đồng hồ sinh học của trẻ cũng thay đổi theo người mẹ và trở thành thói quen. Mẹ thiếu ngủ, mệt mỏi nên cũng sẽ ảnh hưởng tới đứa trẻ trong bụng. Trẻ sinh ra luôn tức giận, hay khóc và thường tỏ ra khó chịu. Rất có thể tính cách con như vậy chính là do ảnh hưởng từ thói quen ngủ muộn của mẹ.

Phụ nữ có thai bị khó ngủ nên làm gì để cải thiện tình trạng này?
Chú ý chế độ dinh dưỡng

– Phụ nữ có thai bị khó ngủ nên chú ý chế độ ăn uống đủ chất, đa dạng các loại vitamin và khoáng chất, đặc biệt là các thực phẩm giàu vitamin B như các loại rau lá xanh, ngũ cốc nguyên cám hỗ trợ giấc ngủ ngon.
– Không ăn quá nhiều vào buổi tối và ăn trước khi đi ngủ 2 – 3 tiếng để cơ thể có thời gian tiêu hóa thức ăn, tránh gây đầy bụng, khó ngủ.
– Giảm thức ăn chứa nhiều đường, đồ uống gây kích thích như cafe, trà… không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn khiến phụ nữ có thai bị khó ngủ.

Chế độ luyện tập
Phụ nữ có thai muốn cải thiện tình trạng khó ngủ nên tập thể dục nhẹ nhàng, đều đặn mỗi ngày, vận động, đi bộ… không chỉ tăng cường lưu thông khí huyết, giúp cơ thể khỏe mạnh, sảng khoái mà còn giảm stress, giúp thai phụ ngủ ngon hơn, sâu giấc hơn.


Nghỉ ngơi hợp lý, thoải mái tinh thần
Mẹ bầu nên có chế độ nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng, giữ cho tinh thần thoải mái, không làm việc quá nặng nhọc hay mất nhiều sức. Thai phụ có thể ngủ vào buổi trưa để giảm mệt mỏi, buồn ngủ nhưng không nên ngủ quá nhiều vào ban ngày, tránh tình trạng khó ngủ về đêm. Thai phụ nên có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, thoải mái tinh thần để cải thiện tình trạng khó ngủ.


Tư thế ngủ thoải mái
Thai phụ nên chọn cho mình tư thế ngủ vừa thoải mái, dễ chịu vừa không đè lên thai nhi, có thể nằm nghiêng sang trái, đầu gối uốn cong, chân gác lên cao. Như vậy vừa hạn chế tình trạng phù nề, lại tăng lượng cung cấp máu cho tim, giảm hội chứng huyết áp thấp, có lợi cho việc cải thiện tuần hoàn máu huyết của nhau thai.

Tạo một số thói quen tốt trước khi đi ngủ
– Phụ nữ có thai nên hạn chế sử dụng máy tính, điện thoại, đặc biệt là trước khi đi ngủ 2 tiếng.
– Dùng nước ngâm chân và massage cơ thể nhẹ nhàng trước khi đi ngủ để thư giãn, cảm thấy thoải mái sẽ có giấc ngủ ngon hơn.
– Nên duy trì thói quen ngủ đúng giờ, không thức quá khuya.
Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi của mình về hiện tượng khó ngủ khi có thai. Đây không phải là tình trạng hiếm gặp, bạn không nên quá lo lắng. Thay vào đó, chú ý chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý và làm theo các hướng dẫn bên trên của chúng tôi để sớm cải thiện tình trạng khó ngủ nhé.

Theo Tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang