Khi mông, ngực cô gái chụp nude ở hồ sen bị mang ra làm 'mồi nhậu' trên MXH: Lời cay nghiệt vốn không thể ném bừa!

Ai đã tung ảnh cô gái chụp nude bên hồ sen, đặt biệt danh 'cô gái vàng trong làng hoa sen' để ngập tràn MXH cả một mùa sen vốn rất thanh nhã trở nên trần trụi da thịt, với những lời chế giễu và nụ cười hả hê như thế?

Từ bao giờ người ta lại có quyền mang thân thể người khác ra đùa cợt, mua vui?

Tháng 6 đến, một mùa sen lại về trên nhiều tỉnh thành. Ở Hà Nội, khi sen nở rộ cũng là lúc chị em dập dìu hẹn nhau đi chụp ảnh cùng sen, nào thì yếm thắm, nào áo dài, váy vóc thật điệu đà, âu cũng chỉ là để người ta ghi lại những hình ảnh xuân sắc của mình. Vì phụ nữ mà, xét cho cùng, ai không muốn đẹp, ai không muốn có chút kỉ niệm để nhìn lại sau này?

Khi mông, ngực cô gái chụp nude ở hồ sen bị mang ra làm

Đến hẹn lại lên, đầm sen Hồ Tây luôn tấp nập khách đến chụp ảnh. - Ảnh minh họa

Cũng có những người chưa thỏa mãn ở những váy áo thông thường mà còn táo bạo hơn khi nhân mùa sen nở mà chụp hẳn một bộ ảnh nude ở hồ sen. Có lẽ họ nghĩ sen thì thanh tao, hồ sen thì thơ mộng như thế, lấy bối cảnh đó mà chụp hẳn rất dễ có ảnh đẹp, ảnh thơ để về làm kỷ niệm để đời. Mà chụp nude trong không gian như thế, ảnh (có lẽ) cũng đỡ phần nào bị gán dung tục.

Nếu câu chuyện chỉ dừng ở đó, sẽ chẳng có gì để bàn. Nhưng vài ngày gần đây, những bức ảnh nude chụp ở hồ sen bắt đầu xuất hiện trên mạng xã hội, tốc độ lan truyền nhanh như điện xoẹt. Trên các status Facebook, trên màn hình công sở là những bộ phận nhạy cảm của một người con gái nghiễm nhiên được phơi bày.

Khi mông, ngực cô gái chụp nude ở hồ sen bị mang ra làm

Các diễn đàn, thậm chí trang cá nhân đăng tải lại bộ ảnh đó với nhiều khen chê. Kha khá trong số đó là những lời bình phẩm khiếm nhã với "béo gầy, xệ, xấu" đầy hả hê khiến người ta phát sốc. Bỗng chốc thân thể một cô gái được mang ra làm "mồi nhậu" trên MXH, trong những cuộc đàm tiếu.

Nếu như đặt trường hợp những bức ảnh đó là một thân hình nóng bỏng, thon gọn hơn, một gương mặt xinh đẹp hơn, liệu MXH có dành cho chủ nhân của bộ ảnh những lời bình luận giễu cợt và dè bỉu sắc mỏng đến thế? Hay vẫn là những lời bỉ bôi chỉ vì những người phụ nữ muốn lưu giữ những bức ảnh đẹp của mình?

Khi mông, ngực cô gái chụp nude ở hồ sen bị mang ra làm

Ơ kìa, tại sao và từ bao giờ chúng ta lại có quyền bình phẩm và mang cơ thể của người khác ra giễu cợt như thế?

Khi mà nhân loại đang cố gắng từng ngày để trở nên văn minh hơn, tôn trọng sự khác biệt của người khác, tôn trọng sự riêng tư của người khác thì những bàn tán độc ác này, những sự giễu cợt này, chẳng phải như một cái tát vào mặt những người đang cố gắng vì sự tiến bộ của văn minh và đấu tranh vì tự do hay sao?!

Lời cay nghiệt vốn không phải là thứ có thể ném bừa!

Tạm bỏ qua khía cạnh có hay không việc bộ ảnh vi phạm thuần phong mỹ tục từ ngàn năm truyền lại, thì phải khẳng định rằng cô gái này không vi phạm pháp luật bởi chụp ảnh khỏa thân không bị cấm. Và nếu đây là câu chuyện riêng tư thì ảnh xấu hay đẹp thì người được hay mất đều là do cô ấy chịu (hoặc hưởng). Nhưng khi bạn phát tán và bình phẩm về những bức ảnh nude đấy thì về dù xét về khía cạnh đạo đức hay pháp luật thì bạn đều sai rồi.

Khi mông, ngực cô gái chụp nude ở hồ sen bị mang ra làm

Ai đó nói rằng "có gan làm, thì có gan chịu", vì khi cô ấy cởi, với nhiều vụ lùm xùm về những bộ ảnh nhạy cảm ở hồ sen trước đó, cô gái ấy hẳn nên lường đến việc nó có thể bị phát tán. 

Nhưng hãy nói đến lương tâm, lương tri... Hãy tưởng tượng bạn chính là cô gái ấy. Những gã đàn ông trong bữa trà đá và cả những người đàn bà vừa ăn vặt vừa truyền nhau xem ngực và mông mình rồi cười khả ố. Những lời nói sát thương một cách tàn nhẫn được "văng" ra trên MXH về chính mình và bạn thấy tất cả...

Cô gái này chụp nude với mục đích lưu giữ tuổi thanh xuân hay muốn nổi tiếng còn chưa rõ. Xét trường hợp cô gái cố tình rò rỉ bộ ảnh chụp ở đầm sen đầy nhạy cảm của mình - đồng nghĩa là cô ấy sai rõ ràng, thì có hay ho gì việc đồng lõa với cái sai? Chưa kể nếu bộ ảnh đó bị người khác cố tình tung ra, cô gái là nạn nhân thì cái sai đó còn đến đâu nữa. Thậm chí nếu nói thẳng ra, trường hợp cố tình ăn cắp ảnh người khác tung lên, ngoài vi phạm pháp luật thì đó còn là vô đạo đức.

Khi mông, ngực cô gái chụp nude ở hồ sen bị mang ra làm

Ảnh minh họa

Hay ho gì khi làm cho một người phụ nữ không ngẩng được mặt lên bằng cách share nhau những hình ảnh thân thể cô ấy, dùng lời lẽ tục tĩu bình phẩm thân thể hoặc những hoan hỉ tội lỗi của một đám đông "đói" thông tin để vui cười? Và vui thú gì trở thành kẻ tiếp tay cho một chuỗi hành động vừa sai luật vừa vi phạm đạo đức đến vậy?!

Khi mông, ngực cô gái chụp nude ở hồ sen bị mang ra làm

Vì ranh giới của nghệ thuật và gợi dục trong nhiếp ảnh khỏa thân là rất mong manh. Nên chỉ cần sự xuất hiện một bộ ảnh xấu và một cơ thể phụ nữ trần truồng đã khiến cộng đồng mạng được dịp hồ hởi xâu xé như một miếng mồi.

Bạn có thể nghĩ mình vô tội, vì bình phẩm một thứ công khai trên MXH là quyền của bạn. Nhưng đã bao giờ bạn nghĩ nếu một ngày lỡ ra bạn cũng có thể được trở thành nhân vật chính, thứ gạch đá ăn đủ bạn nhận được từ MXH có thể vùi dập hoặc hại chết chính bạn? Hãy thật công tâm để biết trên MXH chúng ta có thể thành đao phủ và cũng ngay lập tức có thể là nạn nhân!

Nhà báo Hoàng Anh Tú: "Chúng ta gieo gì sẽ gặt nấy"

Cô gái chụp khỏa thân dưới đầm sen là chuyện của cô ấy. Sẽ không ai lên tiếng nếu cô ấy chỉ chụp và xem cùng đám bạn của cô ấy. Nhưng khi nó được đưa lên MXH một cách công khai rồi thì đó lại là chuyện khác. Việc cư dân mạng chỉ trích, phản ứng tôi nghĩ cũng là điều tự nhiên. Chúng ta không thể ngăn cản điều đó cũng như không thể nói đúng là phải thế này hay thế nọ là sai.

Người lạ nhảy vào bình luận ác ý, phản ứng tiêu cực là bởi "nhà ta" mở thông thống như quảng trường công cộng. Ngay cả khi ai đó mang những tấm ảnh đó về "nhà" họ, dù việc lấy ảnh của người khác khi chưa được họ cho phép là sai đi chăng nữa thì cũng khó mà ngăn chặn được việc "trộm cắp" ấy. Chúng ta vốn chưa có văn hóa MXH dù nhiều người đã chơi Facebook đến 10 năm rồi.

Thứ tôi muốn nói ở đây là việc chúng ta dùng những tấm ảnh đó, câu chuyện đó để mua vui, để buông những lời miệt thị, ác khẩu. Tôi vẫn luôn phản đối việc nhục mạ người khác kể cả khi tòa án đã phán tội trạng của họ.

Những lời cay nghiệt vốn không phải là thứ mà chúng ta nên ném bừa bãi trên mạng xã hội. Bởi tôi vẫn nhắc đi nhắc lại mọi người rằng những lời đó sẽ không bao giờ mất đi. Nó cứ trôi nổi mãi trên môi trường Internet. Và một ngày xấu trời, chính những lời cay nghiệt đó sẽ trở thành thứ khiến bạn trả giá. Có khi người bắt bạn phải trả giá chính là con cái bạn. Có khi người bắt bạn trả giá lại là sếp của bạn - nơi bạn đang bán sức lao động để nuôi sống bản thân và gia đình bạn. Chúng ta gieo gì chúng ta sẽ gặt nấy. Mỗi chúng ta đều là một nạn nhân dự bị với những gì chúng ta đưa nó lên MXH.

Nhiếp ảnh gia Lê Đức: "Khi đã chấp nhận cởi thì thông thường mẫu cũng phải chấp nhận việc lộ ảnh ra ngoài"

Theo quan điểm cá nhân của mình thì đây là bộ ảnh cả mẫu lẫn ekip thiếu tôn trọng người xem, bởi chất liệu ảnh quá amateur (hơn điện thoại chút). Mẫu được biết là diễn viên quần chúng, với sức mạnh ảo tưởng với độ hot của sen mà định tạo ra một tác phẩm để đời mà không thành công.

Nhưng theo mình, nhiếp ảnh gia khi sáng tác dù ở nơi đông người hay vắng người thì cũng cần tôn trọng model. Cá nhân Đức từng đã phải ngồi cùng model nude cả đêm để xem tác phẩm của mình up lên mạng bị dân tình gạch đá ra sao. Bởi lẽ cả mình và model đều run sợ.

Ở bộ ảnh này cũng chưa khẳng định được đây là người chụp hay mẫu đăng. Nhưng thông thường khi đã chấp nhận cởi, tức là mẫu cũng đã chấp nhận việc bị lộ ảnh ra ngoài là bình thường. Có về khía cạnh nhiếp ảnh, nếu tập chụp thì nên lưu lại làm kỷ niệm và coi là bài học về nghệ thuật chụp ảnh nude.

Nếu người chụp đăng bộ ảnh này lên mạng thì đây là chuyện quá lố, bởi họ không tôn trọng mẫu, đăng ảnh thì phải chỉn chu, như vậy một bộ ảnh nude khi được đưa ra dư luận đỡ bị phản cảm đi nhiều phần, tránh được những bình luận xấu không đáng có.

 

Theo Trí thức trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang