Khi mua kem đánh răng, có 3 loại tốt nhất không nên mua bởi chúng tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí khoa học Nature Communications đã chỉ ra rằng kem đánh răng có chứa 3 chất này gây ra mối đe dọa lớn cho sức khỏe, thậm chí gây ung thư.

Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA), kem đánh răng rất quan trọng đối với sức khỏe răng miệng vì nó giúp loại bỏ mảng bám và vi khuẩn tích tụ trên răng và chống lại bệnh nha chu (nướu). Hầu hết kem đánh răng cũng chứa florua, giúp tăng cường men răng và chống sâu răng.

Dù vậy, điều này chỉ đúng khi bạn lựa chọn loại kem đánh răng phù hợp với bản thân mình. Tuy nhiên, bất kể là bạn chọn kem đánh răng nào đi chăng nữa thì tốt nhất cũng nên tránh xa 3 loại này bởi chúng có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn, thậm chí là gây ung thư.

1. Kem đánh răng chứa triclosan

Triclosan là một chất kháng khuẩn phổ rộng có độc tính thấp, có tác dụng kháng khuẩn và kháng nấm tốt và được sử dụng rộng rãi trong nước súc miệng, thuốc đánh răng và chất khử trùng.

Khi mua kem đánh răng, có 3 loại tốt nhất không nên mua bởi chúng tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư - Ảnh 1.

Tuy nhiên, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Chemosphere của Anh phát hiện ra rằng mặc dù giới hạn cho phép của triclosan là 0,3% ở Ấn Độ nhưng việc sử dụng nó, thậm chí thấp hơn 500 lần so với giới hạn cho phép, có thể gây tác dụng độc thần kinh mạnh. Các chức năng vận động bình thường của một người như đi bộ cũng có thể bị ảnh hưởng rõ rệt.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí khoa học Nature Communications cho rằng: Điều đáng chú ý là triclosan sau khi vào cơ thể sẽ cản trở chức năng nội tiết bình thường của cơ thể người, tiếp xúc lâu dài sẽ phá hủy sự ổn định của tuyến giáp, có thể dẫn đến rối loạn chuyển hóa, nhiễm độc tim, rối loạn phát triển thần kinh.

2. Kem đánh răng chứa titanium dioxide

Titanium dioxide là một chất tạo màu trắng, dạng bột được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm, trong đó có kem đánh răng. Dù Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA) hay Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho rằng chất này sẽ không đáng lo ngại cho sức khỏe, nhưng vẫn có một số nghiên cứu cho rằng nó gây hại nhất định cho sức khỏe.

Viện Sức khỏe Cộng đồng và Môi trường Quốc gia Hà Lan (RIVM) lưu ý titanium dioxide có ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của gan và cho rằng cần phải nghiên cứu thêm. Trong khi đó, các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc gia Pháp đã phát hiện ra rằng việc sử dụng nguyên liệu titanium dioxide trong thời gian dài có thể là mối đe dọa sức khỏe. Trong các thí nghiệm trên động vật, người ta thấy rằng nguy cơ tổn thương tiền ung thư niêm mạc ruột ở những động vật tiếp xúc với titanium dioxide trong thời gian dài tăng lên 40%.

Khi mua kem đánh răng, có 3 loại tốt nhất không nên mua bởi chúng tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư - Ảnh 2.

3. Kem đánh răng chứa benzalkonium chloride, benzethonium chloride và chloroxylenol

Ngoài triclosan và titanium dioxide, các loại kem đánh răng chứa benzalkonium chloride (BEC), benzethonium chloride (BAC) và chloroxylenol (CX) không được khuyến khích sử dụng.

Một nghiên cứu năm 2018 trên tạp chí Environmental Pollution cho thấy độc tính của 3 chất này tương tự như triclosan ngay cả ở mức độ thấp - không tệ hơn, nhưng chắc chắn không phải là cải thiện hơn. Chúng có thể phá vỡ sự cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột sau khi vào cơ thể, rất bất lợi cho sức khỏe đường ruột.

Nguồn và ảnh: Aboluowang

 

Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/khi-mua-kem-danh-rang-co-3-loai-tot-nhat-khong-nen-mua-boi-chung-tiem-an-nguy-co-gay-ung-thu-16222120316185948.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang