Khi nào cần nạo VA, cắt amidan ở trẻ?

(lamchame.vn) - Quá khốn khổ với bệnh viêm VA, viêm amidan nên nhiều người luôn muốn bác sĩ cắt bỏ «khối thịt thừa» này. Tuy nhiên, đối với các bác sĩ, việc cắt amidan hay nạo VA luôn là giải pháp cuối cùng, sau khi điều trị nội khoa không thể khỏi.

Vì sao bệnh viêm VA hay tái phát?

Chú thích ảnh: Nếu hiểu đúng về bệnh viêm VA, amidan, bạn nên kết hợp dùng Đông – Tây y khi chữa trị

Nếu không hiểu rõ về bệnh viêm VA, viêm amidan, bạn sẽ phải khốn khổ với tình trạng tái phát của căn bệnh này. Và nếu dùng thuốc kháng sinh vô tội vạ, bạn có thể sẽ bị kháng kháng sinh hoặc phải đứng trước việc phẫu thuật, nạo VA hoặc cắt amidan.

Vậy, tại sao bệnh viêm VA, viêm amidan lại hay tái phát và hành hạ bạn? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về căn bệnh này để biết cách phòng chống khoa học.

Viêm VA là bệnh không di truyền, bệnh gặp chủ yếu ở trẻ từ 6 tháng tuổi cho đến 7 tuổi. Giai đoạn VA phát triển mạnh nhất là từ 2-5 tuổi. Sau 5 tuổi, VA teo dần đi.

Còn viêm amidan gặp ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên lứa tuổi từ 5 - 15 tuổi. Ở giai đoạn này nếu điều trị không dứt điểm bệnh sẽ trở thành mãn tính hay hình thành những hốc mủ trên amidan (viêm amidan hốc mủ)…

Bất cứ đứa trẻ nào cũng có thể viêm VA, viêm amidan bởi đây là một tổ chức lympho ai cũng có. VA hay amidan có tác dụng sản xuất các tế bào miễn dịch và nó chính là hàng rào miễn dịch của cơ thể chúng ta ở ngã ba hầu họng.

Viêm VA và viêm amidan ở trong 24 giờ đầu là do virus gây lên. Sau khi bị virus tấn công làm hệ miễn dịch suy yếu, lúc này chính là thời điểm thuận lợi cho sự xâm nhập của vi khuẩn tấn công (bội nhiễm).

Khi viêm nhiễm nặng lên, trẻ có biểu hiện sốt cao 39-40 độ, xuất tiết dịch, ho, khò khè, nước mũi vàng đục đi, là lúc bé bước vào giai đoạn cấp, bạn bắt buộc phải dùng kháng sinh cho con. Thông thường một đợt kháng sinh như vậy kéo dài 5-7 ngày, kháng sinh giúp diệt vi khuẩn nhưng nó không có tác dụng hết đờm nhầy.

Đờm nhầy được sản sinh trong quá trình viêm nhiễm. Lúc này, đường thở tiết ra các dịch rỉ viêm, các bạch cầu đa nhân, bạch cầu đại thực bào đến các ổ viêm để diệt các vi khuẩn, cộng với xác vi khuẩn sống và vi khuẩn chết tạo thành một thứ lầy nhầy gọi là đờm. Đờm đó không tiêu đi được, cho dù bạn có cảm giác đã khỏe lại sau khi uống một đợt kháng sinh.

Nếu chủ quan, bạn không tiêu đờm cho trẻ, đó chính là mảnh đất màu mỡ cho vi khuẩn gây bệnh phát triển và em bé ho trở lại, sốt trở lại và tiếp tục phải dùng kháng sinh.

Bởi vậy, khi bị viêm VA, viêm amidan, ngoài việc dùng kháng sinh, bạn còn cần phải sử dụng siro chữa ho, tiêu đờm cho trẻ. Nếu không, con bạn sẽ rơi vào tình trạng triền miên bị viêm VA, viêm amidan.

Khi nào phải nạo VA, cắt amidan?

ThS.BS Đinh Ngọc Hoa – Chuyên khoa Nhi – Bệnh viện Xanh Pôn cho biết: “Nạo VA và cắt amidan là một thủ thuật xâm lấn, phải có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Thông thường, chúng tôi luôn ưu tiên điều trị nội khoa bảo tồn.

Chú thích ảnh: Các bác sĩ luôn ưu tiên điều trị nội khoa trước khi phải dùng các thủ thuật cắt bỏ VA, amidan

Chúng tôi chỉ làm thủ thuật như nạo VA, cắt amidan khi có chỉ định bắt buộc như sưng VA độ 4 và điều trị nội khoa không hiệu quả. Hoặc phải cắt khi em bé trên 5 tuổi và bị ít nhất 5 lần/1 năm; Amidan phải sưng to và nhiều hang hốc, bé thường xuyên ngưng thở, ngủ ngáy. Còn không, chúng ta cứ điều trị bằng nội khoa”.

Việc nạo VA hay cắt amidan cũng có ưu điểm khi đường thở thông thoáng, bé không thò lò mũi xanh, không ngáy, không tịt mũi. Nó làm giảm vấn đề về viêm long đường hô hấp. Nhưng không có nghĩa là em bé hết các bệnh lý về đường hô hấp, nhất là các em bé phải cắt sớm trước 10 tuổi. Theo lý giải của BS Hoa, việc nạo VA hay cắt amidan không khác gì nhà không có cửa, trộm dễ vào. Em bé dễ viêm họng, viêm phế quản.

Chưa kể, cắt amidan cũng gây chảy máu, gây đau, nhiễm trùng vết mổ dù hiện nay, các phương pháp đã an toàn hơn.

Tại sao phải nạo VA, cắt amidan khi bạn có thể phòng tránh bệnh?

Như đã nói ở trên, để điều trị dứt điểm viêm VA, amidan, bạn cần phải chữa ngay khi có những triệu chứng đầu tiên và chữa triệt để, tiêu đờm sau khi đã dùng kháng sinh.

BS Hoa chia sẻ: “Để viêm VA, viêm Amidan không bị tái phát, bạn nên dùng Đông và Tây y một cách khéo léo, uyển chuyển. Khoa học hiện nay rất hiện đại, các nhà dược học lâm sàng đã chế ra nhiều siro ho từ thảo dược, và được chiết xuất, loại bỏ tạp chất không có tác dụng. Bạn có thể sử dụng cho em bé, giúp em bé tăng cường sức đề kháng, không bị tái phát.

Từ lúc chưa phát hiện ra kháng sinh, người phương Đông đã điều trị bằng cỏ cây. Đặc biệt, thuốc từ lá cây hoàn toàn không gây hại gì. Bởi vậy, khi mới viêm VA và amidan, bạn hoàn toàn có thể sử dụng Đông y cộng với vệ sinh vùng miệng họng tốt, tạo môi trường sống trong lành, tự bệnh có thể bị đẩy lùi”.

Được biết thảo dược thiên nhiên có trong An Hầu Đan Kids có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm VA, viêm amidan, loại bỏ các tác nhân gây bệnh, ổ viêm. Có nhiều thảo dược trong An Hầu Đan Kids tương đương kháng sinh để điều trị. Ví dụ Cúc Lục Lăng có tác dụng bất hoạt hoạt động vi khuẩn, virus, đặc biệt là các virus gây ra viêm đường hô hấp trên.

Đặc biệt Cúc Lục Lăng có hoạt chất chống viêm mạnh tương đương với kháng sinh nên khi sử dụng siro thảo dược có chứa Cúc Lục Lăng, chúng rất có tác dụng trong việc điều trị viêm đường hô hấp trên, nhất là trong giai đoạn đầu, khi viêm đường hô hấp trên có khởi đầu do virus.

Ngoài ra, An Hầu Đan Kids còn có các thảo dược khác như Sơn đậu căn có tác dụng thanh nhiệt giải hầu họng; Thăng ma có chứa các hoạt chất chống viêm, giảm đau; Lược vàng có tác dụng tốt trong viêm họng, cảm cúm, giảm hoạt động của tế bào ung thư.

“Việc ta sử dụng nhiều thảo dược có tác dụng tốt như vậy, tôi nghĩ rằng là em bé sẽ nhanh khỏi” - BS Hoa khẳng định.

An Hầu Đan Kids là sản phẩm được phân phối độc quyền bởi Công ty TNHH Y Dược Kinh Đô. Địa chỉ số 12, ngách 34, ngõ 100, đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội. Điện thoại: 094.290.113. An Hầu Đan có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc và hỗ trợ đặt hàng trực tuyến thông qua website: https://anhaudan.com/dat-mua/

Chị Bùi Thị Hương Thảo (Đông Hưng, Thái Bình): “Cả 2 con nhỏ của tôi đều bị viêm amidan, đi viện dùng kháng sinh liên tục. May mắn tôi biết đến An Hầu Đan Kids. Tháng 5 vừa qua, cả 2 bé nhà tôi cùng lúc thoát khỏi viêm amidan mãn tính và amidan hốc mủ sau 15 ngày nhờ sử dụng siro thảo dược.

Nói chung từ ngày gặp được An Hầu Đan Kids, tôi sướng lắm, chăm con nhàn hơn rất nhiều. Điều tuyệt vời nhất là 2 con không còn phải phụ thuộc vào kháng sinh nữa. Bây giờ thì tôi thoải mái kê cao gối ngủ ngon vì không còn lo con ốm sốt nửa đêm rồi”

Theo Lamchame.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang