Khi nào thì nên cho trẻ làm quen với sách?

(lamchame.vn) - Đối với trẻ, làm quen với sách không bao giờ là quá sớm. Bạn càng sớm tập cho trẻ thói quen yêu thích sách ngay từ sớm càng tốt.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy thai nhi từ 25 tuần tuổi đã bắt đầu nhận biết và phản ứng trước âm thanh. Bởi vậy nhiều cha mẹ ở các nước phát triển đọc sách cho con nghe từ khi đứa trẻ còn ở trong bụng mẹ.

Ngay từ khi còn nằm trong nôi, trẻ em đã có khả năng đưa mắt nhìn theo các vật thể chuyển động. Vì vậy việc cho trẻ xem các hình ảnh trong các truyện tranh là điều bình thường.

cho-tre-lam-quen-voi-sach.jpg

Một số tiêu chí sẽ giúp cha mẹ khi chọn sách cho con.

Hình thức: Với trẻ dưới 1 tuổi là những sách hình đơn giản, màu nguyên không pha, mỗi trang là một hình, chủ yếu là các vật dụng xung quanh và một số loại gia súc. Cha mẹ lưu ý chọn loại sách được in trên giấy dày hoặc bìa nilon không độc.

Với trẻ từ 1-3 tuổi, hình ảnh phong phú hơn với các màu pha hay các ảnh chụp nhưng cũng không phức tạp.

Nội dung: Với trẻ dưới 1 tuổi, cha mẹ nên chọn loại sách giúp trẻ khám phá thế giưới qua tương tác. Ví dụ, trẻ có thể sờ và cuốn sách phát ra âm thanh, tiếng nhạc.

Với trẻ trên 2 tuổi, cha mẹ có thể lựa chọn các cuốn sách mà mỗi trang có thể có một hai câu. Những câu ngắn gọn giúp trẻ nâng cao các kỹ năng về ngôn ngữ và tập ghi nhớ.

Với trẻ trên 3 tuổi, cha mẹ có thể chọn các cuốn truyện tranh với nhiều thông tin hơn. Chọn các sách cung cấp các kiến thức gần gũi và phù hợp với lứa tuổi, kinh nghiệm của trẻ.

Những lưu ý khi cho trẻ làm quen với sách

Các chuyên gia khuyên các bậc cha mẹ đang nuôi con nhỏ nên dành một khoảng thời gian từ 15-20 phút mỗi ngày để đọc sách cho trẻ. Đừng thất vọng khi trẻ dường như chỉ chú ý nghe trong khoảng một hoặc hai phút rồi quay sang chơi với thứ khác, bởi vì nếu còn ở trong tầm nghe thì những gì ta đọc vẫn lọt vào tai trẻ. Nếu ngày nào bạn cũng dành một khoảng thời gian nhất định đọc sách cho trẻ nghe thì dần dần việc nghe đọc sách sẽ trở thành một thói quen của trẻ.

Thay vì kỳ vọng trẻ hiểu những gì bạn đọc cho chúng nghe, bạn có thể chỉ cho trẻ các hình ảnh ngộ nghĩnh trong cuốn sách và hỏi trẻ vài câu đơn giản, cùng trẻ bắt chước âm thanh của các con vật, mô tả các chi tiết trong sách bằng những động tác và biểu cảm trên khuôn mặt của bạn.

Bạn cũng nên rèn cho trẻ các kỹ năng đơn giản như tự lấy sách ra mỗi khi đến giờ đọc sách và cất sách vào chỗ cũ, xếp sách ngay ngắn. Bạn sẽ khá ngạc nhiên khi thấy một đứa trẻ 3 tuổi biết chọn chính xác một cuốn sách mà bé thường được đọc cho nghe theo yêu cầu của bạn, dù bé chưa biết chữ, thậm chí thuộc lòng hầu như từng chữ trong cuốn sách đã được đọc cho nghe nhiều lần.

Mặc dù cha mẹ có thể giúp trẻ nhỏ phát triển vốn từ vựng bằng cách trò chuyện với con, việc cho trẻ làm quen với sách còn mang lại những lợi ích lớn hơn. Nó không chỉ giúp trẻ phát triển vốn từ mà còn giúp trẻ hiểu ngữ pháp để sau này học đọc dễ dàng hơn. Các nhà khoa học cũng cho rằng đọc sách cho trẻ không chỉ giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mà còn giúp phát triển trí tưởng tượng, trí thông minh ở trẻ.

Nguồn: Thành viên diễn đàn Lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang