Khi trẻ bị bắt nạt ở trường, cha mẹ đừng chỉ dạy con “nói với giáo viên” mà hãy áp dụng 3 điều này

(lamchame.vn) - Trong trường hợp trẻ bị bắt nạt ở trường, có nhiều cách để xử lý vấn đề giữa 2 đứa trẻ thay vì chỉ dạy con "nói với giáo viên".

Con trai cô Trần (Trung Quốc) là một cậu bé mũm mĩm, dễ thương. Tuy nhiên, cô Trần lại lo lắng về điều này, vì cậu bé thường bị 2 bạn nam trong lớp cười nhạo và bắt nạt. Cô nhiều lần yêu cầu con trai báo cáo với giáo viên nhưng sự việc vẫn không được giải quyết triệt để.

Một người bạn giàu kinh nghiệm đưa ra những lời khuyên với cô Trần rằng, nếu trẻ bị bắt nạt ở trường, cha mẹ không thể chỉ dạy con "nói với giáo viên". Cha mẹ thông minh thường có cách đối phó hiệu quả hơn.

Người này đề nghị cô Trần rằng, nếu con trai cô cố gắng lý luận với đối phương nhưng không thành công, 2 cậu bé kia vẫn bắt nạt, không còn cách nào khác cậu bé phải phản công để tự bảo vệ mình.

Khi con bạn bị bắt nạt ở trường, đừng chỉ dạy con “nói với giáo viên”  - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, trong trường hợp cần thiết, cha mẹ cũng nên đứng ra giải quyết vấn đề, kịp thời ngăn chặn những hành vi không phù hợp của những đứa trẻ thích bắt nạt bạn bè bằng cách răn đe. Điều này không chỉ giải quyết được vấn đề mà còn giúp trẻ cảm thấy an tâm hơn.

Nhiều bậc cha mẹ chỉ dạy con "báo với giáo viên" khi rơi vào cảnh trẻ bị bắt nạt ở trường. Thế nhưng thực tế khi gặp phải tình huống này, cha mẹ thông minh sẽ có một số cách khác thiết thực hơn. Họ không chỉ dạy trẻ cách tự bảo vệ mình mà còn đích thân can thiệp khi cần thiết để đảm bảo trẻ có môi trường an toàn ở trường.

Nhiều trẻ em bị bắt nạt ở trường và cha mẹ thường để vấn đề này cho giáo viên giải quyết. Nhưng thực tế năng lực của giáo viên có hạn, không phải lúc nào họ cũng có thể giải quyết triệt để mâu thuẫn giữa 2 đứa trẻ.

Khi giáo viên giải quyết những tình huống bắt nạt ở trường, họ chỉ có thể giáo dục bằng lời nói, điều này không hiệu quả cao trong việc giải quyết triệt để việc bắt nạt. Lúc này, cha mẹ cần can thiệp để hướng dẫn, giúp đỡ con giải quyết vấn đề thay vì hoàn toàn trông chờ vào việc giáo viên kỷ luật những đứa trẻ thích bắt nạt bạn bè.

Bắt nạt học đường ảnh hưởng gì đến sự phát triển của trẻ?

Bắt nạt học đường có tác động nghiêm trọng đến sự phát triển của trẻ em, đặc biệt là về tâm lý và hành vi của trẻ.

- Trẻ có xu hướng bắt chước những đứa trẻ nghịch ngợm

Do còn nhỏ nên khả năng suy nghĩ và phán đoán của trẻ còn rất hạn chế. Khi bị bắt nạt, chúng có thể bắt chước những đứa trẻ có hành động nghịch ngợm để tránh bị bắt nạt.

Hành vi bắt chước này có vẻ giống như hành vi tự bảo vệ bản thân nhưng thực tế lại khiến trẻ có xu hướng bắt nạt những đứa trẻ khác. Kết quả là thay vì giải quyết được vấn đề, trẻ lại tham gia vào hành vi xấu, dẫn đến một vòng luẩn quẩn của hành vi sai trái.

Khi trẻ bị bắt nạt ở trường, cha mẹ đừng chỉ dạy con “nói với giáo viên” mà hãy áp dụng 3 điều này - Ảnh 2.

- Ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của trẻ

Trải nghiệm bị bắt nạt ở trường học có thể để lại hậu quả nghiêm trọng đối với một đứa trẻ. Những ký ức khó chịu này sẽ theo trẻ cho tới khi trưởng thành. Ngay cả khi sau này trẻ học cách điều chỉnh hay tự chữa lành, những tổn thương sâu thẳm bên trong vẫn không thể xóa nhòa.

- Trẻ có thể trở nên hèn nhát hoặc mắc chứng tự kỷ

Tính cách của một đứa trẻ bị ảnh hưởng phần lớn bởi môi trường mà chúng lớn lên. Nếu bị bắt nạt trong trường học trong thời gian dài, tính cách của trẻ có thể trở nên hèn nhát, rụt rè. Khi gặp khó khăn, trẻ có xu hướng dễ bỏ buộc.

Ngoài ra, việc bị bắt nạt thường xuyên có thể khiến trẻ có lòng tự trọng thấp, ngại giao tiếp với người khác và thậm chí mắc chứng tự kỷ. Những thay đổi về tính cách này không chỉ ảnh hưởng đến tuổi thơ của trẻ mà còn ảnh hưởng xấu đến các mối quan hệ và sự phát triển nghề nghiệp trong tương lai.

Trẻ bị bắt nạt, cha mẹ thông minh nên làm gì?

1. Hướng dẫn trẻ dùng lời nói giải quyết mâu thuẫn

Khi biết con mình bị bắt nạt ở trường, trước tiên cha mẹ nên hướng dẫn con dùng lý lẽ với những bạn bắt nạt mình, thể hiện thái độ phản kháng thay vì cam chịu. 

Thông qua giao tiếp, trẻ có thể học cách bày tỏ cảm xúc, lập trường của mình và để người khác hiểu rằng, bắt nạt là một hành vi không thể chấp nhận được.

Khi trẻ bị bắt nạt ở trường, cha mẹ đừng chỉ dạy con “nói với giáo viên” mà hãy áp dụng 3 điều này - Ảnh 3.

2. Dạy trẻ chống trả phù hợp và tự bảo vệ mình

Đối với một số trẻ rất nghịch ngợm, những "đòn phản công" thích hợp có thể có tác dụng răn đe hiệu quả và kịp thời ngăn chặn hành vi sai trái của những trẻ nghịch ngợm. Cha mẹ nên dạy con cách chống trả phù hợp và học cách tự bảo vệ mình tốt hơn.

3. Phụ huynh can thiệp

Thông thường, trong nhiều trường hợp vấn đề bắt nạt học đường có thể được giải quyết nhanh chóng và hiệu quả sau khi cha mẹ lên tiếng. 

Khi trẻ bị bắt nạt, cha mẹ có thể can thiệp để giải quyết vấn đề một cách thích hợp, khiến trẻ cảm thấy an toàn và tự tin hơn trước những đứa trẻ khác. 

Sự can thiệp của cha mẹ có thể giúp đứa trẻ bắt nạt và cha mẹ của chúng hiểu rằng, hành vi này sẽ không được dung thứ.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang