Khoa học chứng minh: Chăm rửa bát, quét nhà, gấp quần áo sẽ giúp bạn sống thọ hơn

Mà thực ra thì phụ nữ hay đàn ông cũng đều được hưởng lợi nếu chịu khó làm việc nhà.

Hồi còn nhỏ (mà chắc bây giờ vẫn vậy), công việc nhà vẫn luốn là thứ có thể xem là cực hình nhất. Bạn có thể sẵn sàng chạy hùng hục hàng giờ ngoài phòng gym, nhưng sẽ luôn cảm thấy ái ngại trước một chồng bát đĩa chưa rửa, hoặc một giường đầy những quần áo chưa được gấp gọn.

Có điều chúng ta vẫn phải làm, dù với tâm trạng không có gì thoải mái cho lắm. Cũng khó trách, bởi đa số các công việc nhà thường là khá nhàm chán, gần như chẳng mang lại lợi ích gì cụ thể ngoài việc giúp mọi thứ trở nên gọn gàng hơn.

Nhưng nếu bây giờ có người chỉ ra được lợi ích thực sự của chuyện rửa bát đĩa thì sao? Theo như nghiên cứu của các chuyên gia từ ĐH Buffalo (New York) vào năm 2017, chính những công việc tưởng như nhàm chán này lại là yếu tố giúp chúng ta sống thọ hơn đáng kể. Không chỉ đàn ông, mà phụ nữ cũng vậy. 

Khoa học chứng minh: Chăm rửa bát, quét nhà, gấp quần áo sẽ giúp bạn sống thọ hơn - Ảnh 1.

Đây là một nghiên cứu có quy mô khá lớn, trên 6000 tình nguyện viên trong độ tuổi từ 63 - 99. Các dữ liệu được thu thập trong 3 năm, về tình trạng sức khỏe của họ cũng như tần suất vận động hàng tuần. 

Kết quả cho thấy, phụ nữ dành 30 phút mỗi ngày cho các hoạt động nhẹ nhàng như gập quần áo và rửa bát có tỷ lệ tử vong thấp hơn 12% so với những người không làm gì. Sự chênh lệch còn cao hơn nữa - lên đến 39% - nếu cường độ vận động tăng lên.

Và điều đặc biệt, kết quả này áp dụng cho phụ nữ (và phần nào lên đàn ông) ở mọi độ tuổi, nền văn hóa và cân nặng.

Đây là một phát hiện rất đáng chú ý, khi cho thấy chúng ta có được những lợi ích về sức khỏe khi làm những công việc tưởng như cực kỳ nhàm chán. "Làm gì cũng được, vẫn tốt hơn không làm gì," - Michael J. LaMonte, tác giả nghiên cứu cho biết. 

Khoa học chứng minh: Chăm rửa bát, quét nhà, gấp quần áo sẽ giúp bạn sống thọ hơn - Ảnh 2.

Theo ông, các công việc nhẹ nhàng như vậy trước kia thường không được xem trọng, vì chưa có nghiên cứu nào chỉ ra lợi ích thực sự của nó. Và đặc biệt, bạn sẽ cần vận động nhiều hơn ngay từ khi còn trẻ, để cuộc sống sau này trở nên đỡ vất vả. 

Bên cạnh đó, riêng việc rửa bát thôi còn giúp bạn có thêm một lợi ích nữa, đó là giảm stress. Theo nghiên cứu của các chuyên gia từ ĐH Utah (Mỹ) vào năm 2014, những người rửa bát thường xuyên có thể nâng khả năng sáng tạo và giảm mức âu lo đến 27%. Vấn đề là họ phải chuyên tâm vào đó - tập trung rửa, cảm nhận nhiệt độ của nước, và cảm nhận mùi hương của xà phòng. 

Tham khảo: BS, VT.co

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang