Khốn khổ vì ngực to gấp đôi mỗi lần sinh nở

Ngực 'khủng' khiến việc đi lại của cô gái trở nên nặng nề, đôi khi còn bị ngã về phía đằng trước.

Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt Bệnh viện E (Hà Nội) vừa tiếp nhận bệnh nhân Bùi Thị Linh (đã đổi tên, 38 tuổi, ở Yên Bái) có bộ ngực kích thước khổng lồ và chảy xệ bất thường.

Sau khi thăm khám, đo thể tích ngực, các bác sĩ xác định bệnh nhân nữ này bị phì đại tuyến vú khổng lồ. Mỗi bên vú nặng hơn 1,4 kg và 1,5 kg với độ sa trễ tương đối lớn.

Bệnh nhân Linh cho biết trước đây kích thước vòng ngực bình thường. Nhưng sau mỗi lần mang thai, sinh con, ngực của chị lại to lên gấp đôi.

Năm 2005, khi mang thai lần đầu, kích thước ngực bắt đầu tăng lên, chị chỉ nghĩ đơn giản do ảnh hưởng của thời kỳ thai sản. Sau sinh, ngực chị không trở về trạng thái ban đầu mà ngày càng to ra, chảy xệ bất thường kèm theo đau.

Đến năm 2012, khi mang thai lần hai, ngực phát triển to nhanh bất thường rồi chảy dài thêm nhưng chị vẫn cố gắng chịu đựng. Lúc này, kích thước tuyến vú của chị đã tăng gấp 5-6 lần so với trước và bắt đầu gây nên những biến chứng như tức ngực, khó thở, biến dạng cột sống vùng cổ.

Khốn khổ vì ngực to gấp đôi mỗi lần sinh nở hình ảnh
Bác sĩ Minh thăm khám cho bệnh nhân Linh trước ca phẫu thuật. Ảnh: T.X.
 

Nữ bệnh nhân này chia sẻ bản thân luôn gặp “sự cố” trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Sức nặng của bộ ngực đã khiến bước đi của chị nặng nề, khó tự thay đổi tư thế và không ít lần bị ngã dúi mặt về phía trước.

Khi ngủ, chị luôn cảm giác khó thở, bị chèn ép trong lồng ngực và phải nằm nghiêng để tránh ngạt. Vì thế, đã có lúc, bệnh nhân chỉ mong muốn được cắt bỏ hoàn toàn bộ ngực để giải phóng sức nặng cho cơ thể.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt Bệnh viện E, người trực tiếp tiến hành ca tạo hình cho nữ bệnh nhân Linh - cho biết đây là trường hợp bị phì đại tuyến vú khổng lồ với độ sa trễ từ xương đòn đến núm vú bất thường là 31 cm.

Theo thạc sĩ Minh, để thực hiện phẫu thuật tạo hình tuyến vú phì đại khổng lồ cho bệnh nhân, trước đây, các bác sĩ thường áp dụng kỹ thuật thu gọn vú có ghép quầng vú. Tuy nhiên, kỹ thuật này lại có nhược điểm là nguy cơ hoại tử mảnh ghép, mất cảm giác quầng vú, không còn khả năng dẫn sữa.

Vì thế, bác sĩ Minh lựa chọn phương pháp phẫu thuật thu gọn vú có vạt nuôi quầng vú từ động mạch vú ngoài.

Ca phẫu thuật tạo hình tuyến vú phì đại cho bệnh nhân được các bác sĩ thực hiện kéo dài khoảng 5 tiếng. Các bác sĩ đã phải loại bỏ khoảng 1.650 gram trọng lượng tuyến vú và tạo hình lại vòng một cho bệnh nhân bằng kỹ thuật thu gọn vú sử dụng cuống mạch ngực ngoài. 

"Việc áp dụng kỹ thuật mới này sẽ đẩy phần khó về phía các bác sĩ phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ. Nhưng nhờ sự khéo léo của các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ giữ lại cuống nuôi, giữ lại một phần ống tuyến nên sau khi thu nhỏ, quầng núm vú sẽ có cơ hội sống cao hơn, tỷ lệ rối loạn cảm giác rất thấp, bệnh nhân vẫn nuôi con được bằng sữa mẹ”, bác sĩ Minh cho hay.

Khốn khổ vì ngực to gấp đôi mỗi lần sinh nở hình ảnh
Ca phẫu thuật tạo hình tuyến vú phì đại cho bệnh nhân được các bác sĩ thực hiện kéo dài khoảng 5 tiếng . Ảnh: T.X.
 

Theo chuyên gia này, phì đại tuyến vú là tình trạng bệnh lý đặc trưng bởi tình trạng tăng thể tích của vú trên mức bình thường, gây ra bởi sự phát triển của tuyến vú kèm theo sự thâm nhập tổ chức mỡ. Bệnh lý này có thể xảy ra ở tuổi dậy thì hoặc trong thời kỳ mang thai.

Nguy hiểm của căn bệnh phì đại tuyến vú là gây nhiều khó chịu tại chỗ như loét nếp vú, trở ngại khi mặc áo, vận động, hay những biến đổi về tư thế (gù do gập vai để che dấu ngực), cột sống cổ sẽ bị ảnh hưởng bởi sức nặng của bộ ngực. Nếu không được phẫu thuật tạo hình kịp thời, bệnh nhân có thể bị thoái hóa cột sống và mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Theo bác sĩ Minh, với kỹ thuật tiên tiến, hiện đại hiện nay, căn bệnh phì đại tuyến vú có thể được các bác sĩ phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ dễ dàng, sớm trả lại vẻ đẹp cho người phụ nữ, nhất là đối với những trường hợp bị phì đại tuyến vú khổng lồ có thể nặng tới 1,5-4 kg, với độ sa trễ lớn từ 30-50 cm.

Tuy nhiên, bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế uy tín, chất lượng, tay nghề cao  để được các bác sĩ tư vấn và phẫu thuật tạo hình, tránh tìm đến các cơ sở thẩm mỹ “chui”, không được cấp phép.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang