Không muốn đắc tội thì đừng “chọn bừa” gà cúng giao thừa

(lamchame.vn) - Giao thừa là khoảnh khắc thiêng liêng chuyển giao giữa năm mới và năm cũ. Trong giây phút ấy, các gia đình Việt vẫn duy trì tục lệ cúng giao thừa. Mâm cỗ cúng nhất định không thể thiếu gà. Nhưng gà để cúng giao thừa phải được tuyển chọn kỹ hơn bình thường.

Gà để cúng giao thừa tốt nhất là gà mới trưởng thành, chưa đạp mái để đảm bảo sự thanh sạch cho giờ phút thiêng liêng chuyển giao năm mới và năm cũ. Bạn cũng nên chọn gà trống, con có mào đỏ tươi nhú cao đều nhau, lông mượt, nhanh nhẹn, da căng vàng ức đầy, chân nhỏ. Gà nặng từ 1,2 kg- 1,5 kg là vừa đẹp khi trình bày trên đĩa, theo kinh nghiệm của các cụ ta thì ga ri sẽ đáp ứng điều đó.

Nếu gà nhà nuôi thì tốt, còn không bạn mua về cần thả gà đi lại trong 2-3 tiếng để chân không bị tụ máu làm ảnh hưởng tới thẩm mỹ. Hơn nữa, gà được tiếp đất cũng coi như là đã sống trong nhà. Như vậy sẽ ý nghĩa hơn. Gà khi thịt nên mổ moi để đẹp, sau đó tạo hình cánh tiên trước khi luộc. Cách tạo hình, bạn có thể dùng lạt buộc cổ giữa hai cánh gà, định hình như gà còn sống cổ vươn cao, hai cánh xoè như hai cánh tiên, đôi chân cài vào trong bụng cho gọn. Việc tạo hình cho gà rất quan trọng bởi thông thường gà cúng giao thừa là gà nguyên con chứ không chặt.

Gà cúng giao thừa cần được tuyển chọn kỹ càng

Bạn nên chọn 1 chiếc nồi sâu lòng, cho nước vào nồi ước lượng đủ ngập gà, đặt lên bếp nóng khoảng 50 độ C . Với cách làm này bạn sẽ hạn chế nước trong thịt gà không bị tiết ra nước, giữ độ ngọt của thịt gà. Sau đó mới cho gà vào luộc. Có thể cho thêm chút muối – gừng hoặc hành khô để gà thêm dậy mùi đồng thời át đi mùi hôi nếu gà bị nuôi công nghiệp.

Khi luộc thì để ý khi bắt đầu sôi nên hạ nhiệt độ đun chừng vài phút cho tới khi bạn thấy gà nổi lên, nước có nhiều váng béo, dùng tăm xiên thử vào đùi gà, thấy nước tiết ra không đỏ là gà đã chín. Khi vớt nên lưu ý tránh làm trầy xước da gà. Có thể nhúng vào nước sôi để nguội để làm sạch những váng mỡ đọng trên ga gà, giúp da gà bớt nhăn nheo đi. Cài thêm 1 bông hồng đỏ lên mỏ gà rồi đặt gà lên đĩa xôi là bạn có thể thực hiện nghi lễ cúng giao thừa rồi.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang