Ngày mùng 1 Tết cấm chỉ làm 5 điều này  

(lamchame.vn) - Trong ngày mùng 1 Tết, bạn tuyệt đối không được làm 5 điều này bởi vì theo tín ngưỡng dân gian sẽ khiến năm mới của bạn không may mắn. 

Kiêng không được cắt tóc
Người xưa thường nói cái tóc là góc con người, là dấu hiệu của sức khỏe vì vậy nếu cắt tóc đầu tháng bạn sẽ tự "cắt" đi may mắn của mình. Vì vậy không nên cắt tóc đầu tháng, vừa không tốt cho sức khỏe vừa tiêu hao tài lộc, kinh doanh thua lỗ và ốm đau, bệnh tật.

Không nên cắt tóc ngày mùng 1 Tết. 

Kiêng không nhặt tiền bạc rơi vãi trên đường
Thông thường người ta hay kiêng không nhặt tiền ngoài đường vì tiền đó rất có thể là tiền để cúng ma không thì đó cũng là tiền "mua" may mắn, vì vậy khi nhặt tiền này thì chẳng khác gì bạn đem cái không may mắn vào người.

Không nhặt tiền bạc rơi vãi trên đường. 

Kiêng xuất tiền của

Vào ngày đầu tháng, mọi người thường kiêng xuất tiền của vì sợ bị "dông" cả tháng. Tương tự như vậy, dân gian kiêng đi vay mượn, đi trả nợ. Đầu tháng vay hay trả tiền đều được cho là không may mắn vì người cho vay hay người đi trả cho rằng cả tháng mình sẽ phải trả nợ hoặc cho vay. Vì vậy dù có khó khăn hay thiếu thì người ta cũng cố gắng không vay mượn vào những ngày đầu tháng nhé.

Kiêng gặp gái, gặp người vía dữ

Vào buổi sáng sớm, nếu có việc phải đi xa, đi buôn bán, đi làm ăn.. thì người ta rất kỵ ra ngõ gặp đàn bà con gái hay người vía dữ, khó tính, keo kiệt. Để tránh gặp phải vía dữ, người ta sẽ hẹn với một người (có tình tình cởi mở, hay gặp may mắn) đứng đón ở ngõ khi người này đi ra thì người đón ngõ sẽ chào hỏi và chúc lên đường may mắn.

Kiêng đi thăm phụ nữ đẻ

Đầu tháng mà đi thăm gái đẻ là "xui", "Sinh dữ tử lành", các cụ vẫn kiêng thế.

Đối với người làm ăn lớn, buôn bán. Mọi người cho rằng họ đi thăm bà đẻ thì vận may trong công việc làm ăn của họ sẽ nhanh chóng đến nên thường họ chờ cho đứa bé đầy tháng mới đến thăm.

Đối với các tài xế lái xe: Rất kiêng kỵ đi thăm gái đẻ, bởi họ quan niệm sẽ gặp nhiều vận hạn, xui rủi, làm ăn thất bát, ...

Kiêng thăm phụ nữ đẻ. 

Đối với người bình thường: Cũng cho rằng đi thăm bà đẻ khi họ sinh con được đầy tháng thì mới ko bị xui.
“Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” – ông cha ta đã dạy như vậy nên, chưa biết có chính xác hay không nhưng các bạn cũng nên biết những điều kiêng kỵ để tránh xa trong ngày mùng 1 nói riêng và năm mới nói chung. 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang