Không nên cho con bú nơi công cộng hay cứ mặc kệ thiên hạ đi, mình làm theo cách của mình?

Hãy để người mẹ được thoải mái với việc cho con bú nơi công cộng khi điều đó chẳng hề ảnh hưởng đến ai, để họ được tự hào thay vì lén lút sợ hãi, để được chọn cho con ti thay vì xấu hổ mà mặc con khóc.

Chuyện cho con bú nơi công cộng vẫn chưa bao giờ thôi là đề tài tranh cãi của cộng đồng mạng. Mỗi khi có bức ảnh người mẹ nào đó cho con bú nơi công cộng là hai luồng ý kiến phản đối - ủng hộ lại được dấy lên mạnh mẽ. Nhưng tôi thực lòng nghĩ, những người tích cực ném đá ấy chắc chưa bao giờ phải chịu đựng tiếng con khóc dai dẳng, khóc đến lạc cả giọng mà không có cách vỗ về nào khác bằng ti mẹ. Họ không biết trong giây phút con ngậm ti mẹ và ừng ực ấy, con nín khóc, dần dần bình yên trở lại. Đó là một sự biến đổi tâm lý rất kỳ diệu.

Không nên cho con bú nơi công cộng hay cứ mặc kệ thiên hạ đi, mình làm theo cách của mình? - Ảnh 1.

Hình ảnh cho con bú nơi công cộng luôn khiến các mẹ dấy lên nhiều tranh cãi.

Thế nên những người mẹ cho con bú hiểu rõ, ti mẹ đôi khi chẳng khác gì một liều thần dược cho cơn đói hay thậm chí là cả cơn ăn vạ của con. Cho con ti một chút, con ngoan ngoãn đáng yêu, dứt hẳn cơn mè nheo. Cho con ti một chút, con có thêm năng lượng để tiếp tục cuộc chơi. Cho con ti một chút, để con đỡ nhớ bầu ngực mẹ, mùi sữa mẹ mà chỉ có thể rúc vào người mẹ mới có thể cảm nhận được. Con nhỏ biết gì nhịn, cứ thèm ti mẹ thì khóc. Như người lớn khát nước biết tìm đường đi uống. Nên nhiều mẹ sẽ chẳng ngần ngại mà vén áo lên, ngay cả khi phải để lộ bầu ngực trong lúc con đang rất cần.

Nhớ hồi năm ngoái, có bức ảnh một người mẹ vén váy, lộ cả quần lót phía trong khi cho con bú tại ghế chờ sảnh bệnh viện. Phần đông cư dân mạng vào hùng hổ ném đá, cho rằng đó là hình ảnh phản cảm, không thể chấp nhận được. Nhưng liệu có mấy người hiểu, trước phòng khám, khi con đang vừa đói vừa đau vừa mệt, gào khóc và mẹ chẳng tìm nổi vật dụng gì có thể che chắn cho mình được, hành động ấy của người mẹ là hoàn toàn có thể hiểu và thông cảm. Ai biết được trong lòng chị ấy có cảm thấy rất xấu hổ, có mong cho con bú thật nhanh để thả váy xuống hay không? Lòng tự trọng ai mà chẳng có, nhưng vì con đôi khi lại chịu khó mà nén chặt xuống.

Không nên cho con bú nơi công cộng hay cứ mặc kệ thiên hạ đi, mình làm theo cách của mình? - Ảnh 2.

Bức ảnh người mẹ vén váy cho con bú nhận phải nhiều chỉ trích.

Cách đây vài năm, có một clip so sánh phản ứng thực tế của người qua đường khi nhìn thấy 2 người phụ nữ: 1 người mẹ lộ ngực đang cho con ti và 1 cô gái ăn mặc hớ hênh khoe vòng một. Trong khi cô gái nhận được ánh mắt trầm trồ từ người khác, thậm chí nhiều người đàn ông còn lại gần đong đưa, tán tỉnh. Thì phía bên người mẹ thì lại phải nhận vô số ánh mắt dèm pha, những lời chỉ trích, phán xét: "Thật gớm ghiếc!", "Thật kinh khủng!", "Về nhà mà cho con ti!", "Đi vào nhà vệ sinh đằng kia kìa"..., thậm chí có người còn lại gần mắng trực tiếp người mẹ. Dù cho cả hai người đều lộ ngực như nhau, nhưng không hiểu vì đâu lại chỉ mình người mẹ phải nhận phản ứng tiêu cực, phẫn nộ như thể chị ấy đang làm điều gì phạm pháp vậy.

Vẫn là một lời cần phải nói, rằng chỉ khi ở đúng trong hoàn cảnh ấy mới hiểu được người mẹ đang trải qua những gì, buồn tủi thế nào. Vậy nên nếu như không thể dành cho người mẹ sự vị tha, bao dung thì cũng hãy làm ngơ chứ đừng đả kích.

Hãy để người mẹ được thoải mái với việc cho con bú nơi công cộng khi điều đó chẳng hề ảnh hưởng đến ai, để họ được tự hào thay vì lén lút sợ hãi, để được chọn cho con ti thay vì xấu hổ mà mặc con khóc.

Không nên cho con bú nơi công cộng hay cứ mặc kệ thiên hạ đi, mình làm theo cách của mình? - Ảnh 3.

Nghị sĩ Australia đầu tiên cho con bú ở quốc hội.

Không nên cho con bú nơi công cộng hay cứ mặc kệ thiên hạ đi, mình làm theo cách của mình? - Ảnh 4.

MC Ốc Thanh Vân không ngần ngại cho con bú bất cứ đâu.

Không nên cho con bú nơi công cộng hay cứ mặc kệ thiên hạ đi, mình làm theo cách của mình? - Ảnh 5.

Bà xã Lý Hải cũng nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn, chị cho con bú ở nơi công cộng với một chiếc khăn mỏng.

Như cái cách một nghị sĩ người Australia cho con bú ngay tại quốc hội cách đây 2 năm vì phải trở lại họp hành quá sớm. MC Ốc Thanh Vân chia sẻ vì công việc quá bận rộn, cô phải tranh thủ mọi lúc mọi nơi, ở bất kỳ đâu để cho con bú. Bà mẹ 4 con Minh Hà cũng không ít lần tự hào thể hiện việc nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn, thỉnh thoảng cho con ti ở ngoài mà không cảm thấy có vấn đề gì. Một người mẹ nhiều lần ngồi phía sau xe ôm mà con ưỡn ngửa người ra khóc lóc, khủng hoảng, chị bắt buộc phải vạch áo cho con ti ngay sau yên xe để đảm bảo chuyến đi an toàn dù cho người đi qua nhìn chị đầy hiếu kỳ. Hay hàng ngàn người mẹ khác ở trong những hoàn cảnh tương tự.

Không nên cho con bú nơi công cộng hay cứ mặc kệ thiên hạ đi, mình làm theo cách của mình? - Ảnh 6.

Hãy dùng một chiếc khăn mỏng nếu sợ hớ hênh hoặc chọn cho con bú theo cách mẹ muốn.

Cuối cùng có đôi lời gửi đến các mẹ vẫn cho con bú nơi công cộng: Giữa một việc thiêng liêng, thể hiện hạnh phúc của người mẹ và một hình ảnh phản cảm là giới hạn rất mong manh. Hãy chọn một chiếc khăn mỏng, hay trang phục phù hợp khi ra đường, để có thể cho con ti bất cứ lúc nào con cần mà mẹ chẳng còn phải lo lắng vì sự hớ hênh nữa. Còn nếu những lời nói từ bên ngoài chẳng hề ảnh hưởng đến mẹ, hãy cứ cho con bú theo cách mà mẹ muốn!

 

Theo Tri thức trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang