KINH HOÀNG chuyện nụ hôn ngọt ngào trở thành "lưỡi hái tử thần" với các thiên thần nhỏ

Ông bà chăm chút từng nhai mớm cho chu từng miếng cơm. Cô dì yêu quý, thích hôn hít đứa cháu nhỏ... Đó là chuyện thường ngày ở nhiều gia đình Việt. Nhưng ai ngờ được, lại là cánh cửa để thảm hoạ rình rập tới các thiên thần.

Trên mạng xã hội đang xôn xao thông tin: Một em bé gần 1 tuổi, ngoan ngoãn, xinh xắn, được tiêm ngừa vaccine đầy đủ. Tuy nhiên, chỉ vì người bà vừa bị chó cắn, mới tiêm xong, lại mớm cho bé đã khiến bé bị sốt, khóc quấy cả đêm. Bé được đưa đi viện và được chẩn đoán bị tay chân miệng. Sau đó, bé có những biểu hiện bệnh nặng hơn, phải xét nghiệm, chọc tuỷ.

Chia sẻ của bà mẹ có con bị viêm não chỉ vì cách chăm sóc trẻ thái quá của người thân đang gây xôn xao dư luận.

Cụ thể, tài khoản Facebook LMV viết: “Ba mẹ con cho con môi trường sống cực kỳ tốt, từ nhỏ ba mẹ con đầu tư cho con khoá yoga lọt lòng, ăn uống khoa học, tiêm chích đầy đủ.

Trên thế giới đã khuyến cáo là không mớm đồ ăn hay hôn trẻ nhỏ, đã có những em bé không qua khỏi do hành động đó của người lớn. Trong nước bọt có thể truyền rất nhiều bệnh và diễn biến khôn lường khi vào cơ thể trẻ. Vậy mà họ vẫn phủ nhận, và đổ lỗi là do người mẹ không biết chăm con.

Điều không may ập đến với con, con sốt, con khóc quấy cả đêm, lúc ấy con gần 1 tuổi, người ta chẩn đoán con bị tay chân miệng, xong không dừng lại ở thế, con có những biểu hiện bệnh nặng hơn, thế là những cuộc xét nghiệm, chọc tuỷ của con bắt đầu.

Mẹ khóc, con khóc, đau vô cùng, 2 mẹ con chiến đấu 1 cách mạnh mẽ, nguyên nhân bệnh, bệnh gì thì vẫn là ẩn số.

Con sốt, môi con nứt chảy máu, con không ăn được, người con suy yếu, con gầy rộp!

Ai xót!? Ai thương!? Ai tức!? Chỉ có MẸ là bên con. Mẹ con từ 52kg giờ chỉ còn 45kg trong vòng 1 tuần.

Lúc con tỉnh, mẹ vui. Lúc con li bì, mẹ lo sợ!

Lúc chưa biết kết quả chẩn đoán, mẹ con như mất ngủ, bệnh viện đông, ngộp, nóng, ẩm thấp, khác xa so với căn nhà đẹp đẽ mà 2 mẹ con đang sống.

Thế rồi viêm màng não cũng được tìm ra, may mắn là tìm ra chỉ có 1 bệnh.

Con dần dần hồi phục, nhưng những tội ác do người lớn gây ra còn mãi trong tâm trí của mẹ, của con.

Ơn trời sáng nay đã có kết luận, loại trừ khả năng những bệnh khác như kawasaki, con đang điều trị Viêm màng não tích cực
”.

Bé vẫn đang phải điều trị tại một bệnh viện ở TP.HCM.

Tài khoản Facebook này cũng nói thêm về nguyên nhân khiến con bị viêm màng não: “bà dì (em của bà nội) ấy vừa bị chó cắn, vừa tiêm xong, thế là móm cho con bé. Giờ miệng bà dì ấy nở hoa còn con bị viêm màng não”.

Câu chuyện này không mới mẻ. Tháng 1/2018 vừa rồi, cậu bé Bảo Bảo đến từ Sơn Đông (Trung Quốc) đã chết vì viêm màng não do nhiễm virus Herpes Simplex từ chính nụ hôn của ông nội.

Trước đó, tháng 11/2014, một em bé người Úc cũng đã đột ngột tử vong sau khi mới chào đời được một tuần. Nguyên nhân cũng được xác định là do bé nhiễm virus Herpes từ một nụ hôn của ai đó bị loét miệng. Hay trường hợp của một cô bé người Anh đã bị phù não, rơi vào trạng thái nguy kịch sau khi một người bạn của bố mẹ đến thăm và hôn bé vào tháng 5/2016.

Chuyên gia lên tiếng

Chia sẻ về thông tin này, BS Nguyễn Trung Cấp - Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết: Xét về mặt lý thuyết những bệnh lý lây truyền qua đường hô hấp, lây truyền qua nước bọt hoặc tiếp xúc trực tiếp đều có thể lây qua nụ hôn.

Đơn cử, với bệnh lây qua đường hô hấp, có rất nhiều loại vi khuẩn và virus có thể lây qua đường hô hấp như vi khuẩn lao, não mô cầu, ... hoặc virus như cúm, sởi, quai bị...

Những nụ hôn thể hiện tình yêu thương nhưng vô tình có thể trở thành lưỡi hái tử thần với các em nhỏ.

"Thông thường chúng hay lây qua những giọt nhỏ phát sinh khi người bệnh ho, hắt hơi, nói chuyện. Xét về lý thuyết khi hôn nhau cũng có thể gây lây lan những bệnh này dù điều này trên thực tế ít phổ biến" - BS Cấp nói.

Các bệnh lây truyền qua tiếp xúc có thể kể như: Bệnh do virus Herpes. Trong đó, virus herpes lây truyền qua tiếp xúc. Chúng có thể gây các vết loét, mụn hước dạng herpes trên da, thường ở vùng da vùng bán niêm mạc hoặc virus có thể xâm nhập, tồn tại dạng “ngủ” âm thầm trong người, đến khi có điều kiện thuận lợi sẽ tái hoạt động gây chốc mép, zonar, thậm chí viêm não do herpes.

Trao đổi về trường hợp của em bé ở TP.HCM được chia sẻ trên mạng xã hội nói trên, PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng - Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ông chưa khẳng định về ca bệnh của trẻ trên, tuy nhiên bản thân ông đã nhiều lần cảnh báo về thói quen người lớn thích hôn hít trẻ của người Việt.

Cũng theo BS Dũng, ở trẻ sơ sinh, viêm não có thể lây từ mẹ sang con qua quá trình chuyển dạ và sinh đẻ. Ngoài ra, trẻ cũng có thể bị lây nhiễm virus từ môi và vùng quanh miệng của người có hành vi hôn trẻ.

Người ta giận một lần còn hơn con mình bệnh đau 

Những chia sẻ nói trên khiến nhiều ông bố bà mẹ bày tỏ sự bất ngờ, thảng thốt. Đây hoàn toàn không phải thông tin mới mẻ, chưa từng được các chuyên gia y tế cảnh báo nhưng nhiều người vẫn thường xuyên mắc phải sai lầm này.

Hãy hôn con ở chân là được rồi!

Một ông bố chia sẻ: "Đôi khi tôi cũng nhận ra việc hôn hít con là không tốt nhưng rồi cũng tặc lưỡi cho qua vì nể nang và nghĩ chắc chẳng sao đâu. Nhưng không ngờ hậu quả lại khủng khiếp tới mức này".

Một bà mẹ khác lại cho biết: “Mình sống chung với bố mẹ. Ông bà nội thì hay nhai đồ rồi mớm cho cháu ăn. Ông bà ngoại lâu mới gặp cháu một lần, nên cứ gặp là vồ vập, hôn hít. Mình cũng không tiện cản ông bà thể hiện tình cảm với cháu nhưng bây giờ chắc cũng phải tìm cách nói khéo thôi”.

Tuy nhiên, các ông  bố bà mẹ nên mạnh dạn từ chối tất cả những nụ hôn "thần chết" mà bất kỳ ai muốn dành cho con mình, nhất là khi bé dưới 6 tháng tuổi, dù biết những người xung quanh có thể không hiểu hoặc giận dỗi... Ngoài ra, ngay chính bố mẹ cũng không nên có hành động hôn hít, mơn trớn vào "vùng kín" của trẻ để phòng ngừa những hậu quả tương tự.

Thay vì hôn, cầm tay, hãy gợi ý mọi người nựng nhẹ bàn chân hoặc ngắm nghía bé mà thôi. Cả gia đình nên tập thói quen, khi ở ngoài về hay trước khi gần trẻ, phải tắm rửa sạch sẽ, rửa tay bằng xà phòng.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang