Kỳ lạ cả làng biết múa sư tử thổi lửa như nghệ sĩ xiếc vào dịp trung thu

(lamchame.vn) - Cứ mỗi dịp trung thu, cả già trẻ, gái trai thôn Bình Vọng ((xã Văn Bình, huyện Thường Tín, Hà Nội) lại cùng nhau múa sư tử, thổi lửa như nghệ sĩ xiếc khiến ai cũng phải trầm trồ.

Nói về truyền thống múa sư tử của làng, ông Trần Văn Cường là người lớn tuổi nhất trong Đội sư tử Ba Đa (xóm 8, thôn Bình Vọng) cho biết: "Khi xưa, chúng tôi làm đầu sư tử, mặt nạ giấy bồi, binh khí, đao kiếm...chơi Trung thu. Đến nay, chúng tôi vẫn giữ nguyên truyền thống này để mang đến màu sắc, không khí Tết Trung thu xưa cho các con, các cháu".

Những món đồ như đầu sư tử, binh khí, kiếm gỗ...đều được những người cha, người ông làm cho con cháu vui Tết Trung thu.

Ông Cường chia sẻ, sự phát triển của xã hội và nhịp sống hối hả ngày nay khiến không khí trung thu tại nhiều nơi phai nhạt dần. Trẻ con đôi khi chỉ còn được bố mẹ mua cho một món đồ chơi hiện đại mà không hề biết đến ý nghĩa của ngày Tết Trung thu cổ truyền.

Ở thôn Bình Vọng, Tết Trung thu luôn là dịp nhộn nhịp nhất,

Tuy nhiên, ở thôn Bình Vọng, Tết Trung thu luôn là dịp nhộn nhịp nhất, bởi tất cả người già trẻ nhỏ cùng nhau múa sư tử, phun lửa dầu, rước đèn đón hội.

Cứ mỗi dịp trung thu, cả già trẻ gái trai thôn Bình Vọng ((xã Văn Bình, huyện Thường Tín, Hà Nội) lại cùng nhau múa sư tử, thổi lửa

Thông thường trước rằm tháng Tám khoảng 10 ngày, người dân trong làng bắt đầu tự tay làm những món đồ chơi, những chiếc đầu sư tử và kết hợp tập luyện cho các cháu nhỏ để chuẩn bị cho đêm rước đèn. Từ ngày 13/8 âm lịch, đội sẽ đi biểu diễn quanh làng đến hết ngày 15/8 âm lịch.

Đến nay, người dân Bình Vọng vẫn giữ nguyên truyền thống này để mang đến màu sắc, không khí Tết Trung

"Đội sư tử chúng tôi có 25 người, người trẻ có, người già cũng có nhưng tất cả cùng chung niềm khao khát biểu diễn hết mình cho khán giả xem vào đêm phá cỗ". Anh Lương Mạnh Hà, đội trưởng đội sư tử Ba Đa chia sẻ.

Dưới đây là số hình ảnh ghi lại không khí náo nhiệt trong dịp Tết Trung thu ở làng Bình Vọng:

Già trẻ làng Bình Vọng đều biết thổi lửa

Không chỉ rước đèn hoạt động đánh trống cũng được diễn ra

Các cháu nhỏ đều ra đường rước đèn trung thu

Đèn trung thu rực rỡ khắp làng Bình Vọng

Theo vtc.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang