Tranh cãi chuyện có con sau 35 tuổi: Ích kỷ hay can đảm?

(lamchame.vn) - Nhiều người cho rằng những người mẹ có con khi đã qua 35 tuổi ích kỷ, chỉ biết nghĩ cho mình hơn là an toàn của con cái. Tuy nhiên, nhiều ý kiến, trong đó có các chuyên gia y tế, cho rằng việc làm mẹ sau tuổi 35 không hề đi kèm những tác hại nghiêm trọng như cảnh báo.

Khi xã hội phát triển, phụ nữ ngoài bếp núc đã tham gia các công việc xã hội với hiệu suất không thua kém đàn ông. Trong khi đó, họ phải gánh vác thiên chức làm mẹ, làm vợ trong gia đình. Do phụ nữ ngày nay bận bịu đi học, đi làm nên lập gia đình trễ, kéo theo xu hướng có con muộn sau 35 tuổi ngày càng nhiều dù được khuyến cáo không nên sinh con sau tuổi đó.

Chị Thanh Lan (37 tuổi, làm nghề tiếp viên hàng không) cho biết do hai vợ chồng thời gian bận bịu nên chị chỉ sinh một đứa từ 10 năm trước. Đến nay, khi đã xin về một vị trí khác ổn định hơn, dù rất muốn sinh thêm con nhưng chị sợ sinh muộn sẽ gây tai biến khi sinh, ảnh hưởng trí tuệ con cái.

 

Đúng vậy, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra phụ nữ trì hoãn sinh đẻ phải đối mặt với một số rủi ro rất nghiêm trọng, bao gồm: Hiếm muộn, sảy thai, sinh non, thai chết lưu, tiểu đường thai kỳ, biến chứng chảy máu, rối loạn tăng huyết áp của thai kỳ, sinh mổ, bất thường nhiễm sắc thể ở trẻ sơ sinh, chậm phát triển ở trẻ sơ sinh…

Tuy nhiên, mới đây có một nghiên cứu gây tranh cãi: Phụ nữ trên 35 tuổi có con không những là điều hoàn toàn bình thường, mà cô ấy còn được hưởng rất nhiều lợi ích. Hiện còn rất nhiều tranh cãi quanh vấn đề này, cho rằng những người mẹ có con khi đã qua 35 tuổi ích kỷ, chỉ biết nghĩ cho mình hơn là an toàn của con cái. Tuy nhiên, nhiều ý kiến, trong đó có các chuyên gia y tế, cho rằng việc làm mẹ sau tuổi 35 không hề đi kèm những tác hại nghiêm trọng như cảnh báo.

Tiến sĩ Juli Fraga, một nhà tâm lý học chuyên về sức khỏe sinh sản của phụ nữ ở San Francisco (Mỹ) cho biết vấn đề mang thai sau tuổi 35 là điều “hoàn toàn bình thường, lành mạnh”. Do đó, đúng là phụ nữ ở tuổi 35 trở lên làm mẹ thì hơi muộn nhưng điều đó không có nghĩa là họ không thể mang thai và rủi ro rình rập như loạt nghiên cứu từng nói. Nếu được bác sĩ tư vấn kỹ càng, theo kỹ thai kỳ sát sao, sinh con sau 35 tuổi có thể là điều tuyệt vời đối với các mẹ.

Dưới đây là những điều cần biết về việc có con sau 35 tuổi:

Đang là xu hướng chung

Ở Mỹ, nhóm phụ nữ mang thai ở lứa tuổi 40 đang phát triển nhanh nhất. Trên thực tế, tuổi sinh đẻ của các bà mẹ đã tăng dần lên trong những năm qua. Do đó, phụ nữ có con ở lứa tuổi sau 35 đang là một xu hướng và xu hướng này sẽ tiếp tục thịnh hành trong thời gian tới.

Mẹ có thể sống lâu hơn

Nghiên cứu của Hội những người sống 100 tuổi tại Anh phát hiện những phụ nữ sinh con sau 40 tuổi có nhiều khả năng sống tới 100 tuổi so với những phụ nữ có con ở độ tuổi nhỏ hơn.

 

Giúp các mẹ trẻ trung hơn

Không nghi ngờ gì, khi nhìn cuộc sống qua đôi mắt của con, người mẹ sẽ trẻ trung hơn. Theo một nghiên cứu, năng lượng tích cực của con cái mang thai giúp cha mẹ sống lâu hơn, vô tư, trẻ trung hơn.

Mẹ sẽ hạnh phúc hơn, tất nhiên rồi!

Nhiều tài liệu nghiên cứu cho thấy những gia đình “cha già con mọn” sau 40 tuổi là những bậc cha mẹ hạnh phúc nhất, so với những người làm cha mẹ sớm.

Điều ngạc nhiên là mẹ sẽ thông minh hơn

Một nghiên cứu gần đây về các bà mẹ trên 35 tuổi được công bố trên tạp chí American Geriatrics Society - nhận thấy rằng những bà mẹ trên 35 tuổi có khả năng giải quyết vấn đề, suy luận và trí nhớ tốt hơn những người bình thường. Nguyên nhân là họ được hưởng lợi từ các hormon giải phóng trong cơ thể và não bộ trong thời kỳ mang thai.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang