Lá đu đủ xào tỏi có tác dụng gì?

(lamchame.vn) - Lá đu đủ xào tỏi có tác dụng gì là băn khoăn khoăn của không ít người.

Nhiều người thường truyền tai nhau món lá đu đủ xào tỏi để chữa bệnh sỏi thận. Vậy thực hư thế nào? Lá đu đủ xào tỏi có tác dụng gì?

Lá đu đủ xào tỏi có tác dụng gì?

Từ lâu món lá đu đủ xào tỏi được biết đến là món ăn phổ biến của đồng bào vùng Tây Bắc. Nhiều người còn truyền tai nhau rằng đây là món ăn có thể giúp phòng chống được một số bệnh.

Nhiều người vẫn truyền tai nhau món lá đu đủ xào tỏi có thể trị bệnh sỏi thận. Tuy nhiên, theo các chuyên gia hiện chưa có công trình khoa học nào chứng minh sỏi thận có thể điều trị được bằng lá đu đủ. Tương tự, lá đu đủ cũng không có liên quan nào tới việc điều trị sỏi thận ở người.

Tuy nhiên ăn lá đu đủ xào tỏi cũng có những lợi ích đối sức khỏe. Dưới đây là những lợi ích lá đu đủ mang lại cho sức khỏe:

- Tác dụng chống oxy hóa: Lá đu đủ chứa nhiều thành phần hóa thực vật, đáng kể như các alkaloid, saponin, flavonoid, glycoside, hợp chất phenolic, enzyme, axit amin, lipid, carbohydrate, vitamin và khoáng chất.

Trong đó nhóm hợp chất thể hiện khả năng chống oxy hóa cao nhất phải kể đến các flavonoid. Cũng nhờ vào các đặc tính chống oxy hóa này góp phần trực tiếp và gián tiếp trong việc truyền đạt các hoạt tính sinh học khác như hoạt động điều hòa miễn dịch, kháng virus, trị đái tháo đường…

Lá đu đủ xào tỏi có tác dụng gì? - Ảnh 1.

- Chống lại bệnh sốt xuất huyết.

- Uống trà hoặc thuốc sắc từ lá đu đủ có công dụng làm giảm nhẹ triệu chứng rối loạn kinh nguyệt, tiền kinh nguyệt như đau bụng, đau đầu, buồn nôn, khó tiêu.

- Thuốc sắc từ lá đu đủ có khả năng điều trị nhiều vấn đề về da.

- Đặc tính chống oxy hóa cùng thành phần vitamin E trong lá đu đủ có khả năng cung cấp sự hỗ trợ cho gan, chống lại bệnh viêm gan và xơ gan liên quan đến viêm gan C (HCV).

- Uống thuốc sắc từ lá đu đủ hoặc ăn lá đu đủ có khả năng làm giảm bớt những căng thẳng liên quan đến cảm xúc như thay đổi tâm trạng hoặc bệnh trầm cảm.

- Lá đu đủ giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt, giảm triệu chứng táo bón, ợ nóng, đầy hơi, hội chứng ruột kích thích và các vấn đề tiêu hóa khác.

- Giảm viêm, tăng cường năng lượng, cải thiện độ nhạy insulin ở bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ, tiểu đường, tổn thương thận.

- Giải độc cho cơ thể.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng, chất papain trong thành phần của lá đu đủ nguy cơ gây kích ứng dạ dày. Chính vì thế, những bệnh nhân bị mắc bệnh dạ dày không nên lạm dụng lá đu đủ để tránh bị xuất huyết dạ dày dẫn đến nguy cơ tử vong.

Cách làm món lá đu đủ xào tỏi

- Lá đu đủ bạn đem rửa sạch cả tàu cho hết sạn, sau đó xé ra thành từng mảnh to.

- Cho vào chậu nước vò kỹ cho bớt nhựa, rửa nhiều lần cho đến khi nước trong.

- Sau khi rửa hết nhựa đu đủ, bạn đun sôi nước rồi đổ lá đu đủ vào nồi luộc cho lá mềm vừa (không nên luộc nhừ) và ra bớt vị đắng. Sau đó bạn đổ ra rổ, lấy chậu nước lạnh khác bỏ rau vừa luộc vào rồi vớt lên vắt khô.

Bạn phi thơm tỏi lên rồi xào lá đu đủ non như xào rau muống. Để món xào nhiều dinh dưỡng hơn bạn có thể cho thêm chân tẩy là thịt lợn hoặc thịt bò. Nêm gia vị, mì chính (nếu muốn), bột nêm, dầu hào mỗi thứ một tí là có món xào vừa miệng và rất thơm ngon.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang