Lại Văn Sâm bức xúc vì bị lợi dụng hình ảnh: Anh không phải nghệ sĩ đầu tiên điên đầu với 'nạn' này!

(lamchame.vn) - Mới đây, xuất hiện trong chương trình "Cà phê sáng", MC Lại Văn Sâm bày tỏ sự bức xúc khi có người bịa đặt, mạo danh bài phỏng vấn anh để lừa đảo khán giả bán hàng.

Bài phỏng vấn bịa đặt, giả mạo được cho là những chia sẻ của MC Lại Văn Sâm để bán hàng của một trang web đã viết: "Tôi bị ngáy khi ngủ. Tôi đã cố gắng chữa căn bệnh này hơn 3 năm. Cuối cùng tôi đã giúp mình chữa được căn bệnh ngủ ngáy''.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên cựu MC của chương trình Ai là triệu phú bị lợi dụng hình ảnh, tên tuổi. Anh khẳng định mình từng bị hại nhiều lần. Và dù chưa từng chơi Facebook nhưng trên mạng xã hội, người hâm mộ vẫn có thể tìm thấy trên dưới 10 tài khoản Facebook đứng tên Lại Văn Sâm để đăng tin câu like.

Bình thường, nam MC thường chọn cách bỏ qua nhưng lần này, khi tên tuổi và hình ảnh của mình bị một hãng thuốc lợi dụng, Lại Văn Sâm không thể tiếp tục im lặng. Anh chia sẻ trong chương trình Cà phê sáng: "Trong chuyện giả mạo này không ai ủng hộ. Tôi có thể dùng từ "đê hèn và khốn nạn" cho những kẻ mượn hình ảnh của tôi để lừa đảo. Có thể ai đó đã dại dột nghĩ rằng tôi là người đã dùng sản phẩm đó mua sử dụng. Nhưng tôi xin khẳng định rằng từ giờ cho đến lúc chết, tôi không bao giờ quảng cáo cho bất kỳ một hàng hóa nào".

MC Lại Văn Sâm khuyến cáo người tiêu dùng phải thông minh để lựa chọn sản phẩm cho mình. Anh cũng không giấu giếm khi chia sẻ rằng có một nghệ sĩ nổi tiếng gọi điện và phản ứng rất tự nhiên của anh đó là: "Tao tưởng mày thông minh, hóa ra mày ngu thế!".

Chồng Mỹ Linh bị mạo danh quảng cáo thuốc chống ngáy

Tương tự như MC Lại Văn Sâm, diva Mỹ Linh từng bức xúc về việc một website mạo danh vợ chồng cô (nhạc sĩ Anh Quân) để quảng cáo thuốc chống ngáy ngủ. Lời rao không những sử dụng hình ảnh vợ chồng cô mà còn bịa đặt nội dung làm ảnh hưởng tới danh dự của gia đình nữ diva.

Nhạc sĩ Anh Quân sau đó tìm được nguồn gốc bài quảng cáo và nhờ cơ quan pháp luật can thiệp để xử lý. Ca sĩ Mỹ Linh cũng nhờ cậy bạn bè giới thiệu văn phòng luật sư để xử lý vụ việc.

"Người phán xử" Hoàng Dũng "được" làm đại diện hình ảnh cho thập cẩm ngũ vị thương hiệu 

Sức nóng của bộ phim Người phán xử đã khiến ông trùm Phan Quân (do NSND Hoàng Dũng thủ vai) trở thành đối tượng bị nhiều kẻ xấu lợi dụng để quảng cáo nhằm trục lợi. Trên mạng xã hội, hình ảnh của NSND Hoàng Dũng được gắn với nhiều sản phẩm từ thuốc trị hôi nách đến rạn da. 

Nói về sự việc bị lợi dụng hình ảnh, NSND Hoàng Dũng cho biết, ông có thể thoải mái đón nhận lời khen chê về vai diễn nhưng không thể chấp nhận được việc hình ảnh của mình bị mang đi quảng cáo tràn lan trên mạng Internet.

Đan Lê bị công ty chăm sóc sắc đẹp sử dụng hình ảnh 'chùa'

Quá nhiều lần bị công ty này sử dụng hình ảnh mà không xin phép nên Đan Lê đã tìm đến pháp luật để giải quyết. Nữ diễn viên cho biết việc khiếu nại vì muốn được luật pháp bảo vệ theo quy định.

Sau đó, Thanh tra Bộ VHTTDL ký quyết định xử phạt một công ty chăm sóc sắc đẹp này (trụ sở tại Hà Nội) 50 triệu đồng vì sử dụng hình ảnh mà không nhận được sự đồng ý của người khác.

Phương Vy bị trung tâm Anh ngữ Thái Lan lợi dụng hình ảnh

Tháng 2/2017, Phương Vy Idol bức xúc chia sẻ dòng trạng thái bị một trung tâm Anh ngữ ở Thái Lan lợi dụng hình ảnh của vợ chồng cô để quảng cáo. Vì sự việc diễn ra thường xuyên, mức độ ngày càng nghiêm trọng nên nữ ca sĩ buộc phải lên tiếng để bảo vệ mình.

"Không lẽ trường của Thái mà cũng làm ăn sống nhăn vậy sao? Sử dụng hình ảnh không xin phép ngon ơ. Xài một lần trước mình đã không làm lớn chuyện giờ lại thêm một lần nữa, giờ tính sao?", Phương Vy thăm dò cách xử lý từ nhiều người.

Nữ ca sĩ sau đó cho biết đại diện của trung tâm anh ngữ trên đã liên hệ với vợ chồng Phương Vy để xin lỗi và mong cô gỡ bỏ status. Giọng ca Lúc mới yêu bỏ qua mọi chuyện vì không muốn làm lớn chuyện.

Liên quan đến việc một số công ty, cá nhân kinh doanh sử dụng hình ảnh nghệ sĩ để quảng cáo nhằm trục lợi, luật sư Nông Minh Đức (đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: “Điều 31, Bộ luật Dân sự 2005 đã quy định về Quyền của cá nhân đối với hình ảnh như sau: Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ mười lăm tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp vì lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng hoặc pháp luật có quy định khác.

Nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh. Như vậy, theo điều luật nói trên, nếu không xin phép, tất cả các cá nhân, tổ chức đều không được sử dụng hình ảnh của nghệ sĩ. Dù mục đích sử dụng là thương mại hay phi thương mại đều được xem là hành vi vi phạm pháp luật. Việc sử dụng phải được sự cho phép của nghệ sĩ, hai bên thỏa thuận với nhau và có chi trả tác quyền.

Trong trường hợp một số doanh nghiệp sử dụng hình ảnh gây thiệt hại, ảnh hưởng đến uy tín và danh dự, nghệ sĩ có quyền kiện lên tòa án để được pháp luật giải quyết”.

Theo VTC News

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang