Làm gì khi chồng không hứng thú ‘chuyện ấy’? Bất ngờ với tư vấn của chuyên gia

Chúng tôi hầu như không nói chuyện hay quan hệ tình dục, tôi cố gắng thu hút sự chú ý của anh ấy nhưng anh ấy sẽ tức giận”, một độc giả nhờ tư vấn.

Sức khỏe tình dục, sức khỏe tâm thần là những khía cạnh ít được nhắc tới nhưng rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của mỗi người. Mục "Ask Philippa" của báo The Guardian là nơi nhà trị liệu tâm lý nổi tiếng người Anh Philippa Perry giải đáp những câu hỏi tế nhị nhưng vô cùng chân thực về chủ đề này. Chúng tôi xin dịch một số bài viết trong "Ask Philippa" để gửi tới quý độc giả.

‘Tôi và chồng hầu như không nói chuyện hay quan hệ tình dục’

Độc giả: Tôi và chồng đã chung sống với nhau 22 năm. Mười năm trước, tôi bị trầm cảm. Bác sĩ nói rằng không sao cả và tôi có thể về nhà.

Chồng tôi tỏ ra không quan tâm đến tôi, chúng tôi hầu như không nói chuyện hay quan hệ tình dục, tôi cố gắng thu hút sự chú ý của anh ấy bằng những bữa ăn hoặc chăm sóc vẻ bề ngoài, và anh ấy sẽ tức giận và nói với tôi rằng tất cả đều ổn và tại sao tôi hay khoe chuyện từng bị trầm cảm như vậy? Nhiều lúc, tôi cảm thấy muốn tự tử.

Khoảng thời gian này, tôi gặp một người đàn ông khác. Chúng tôi sau đó đã có một mối quan hệ ngoài hôn nhân.

‘Lấy nhau 22 năm, giờ tôi và chồng chẳng mấy khi quan hệ, tôi phải làm gì? - Ảnh 2.

(Ảnh minh họa)

Tôi đã gọi đến một đường dây trợ giúp dành cho người muốn tự tử và không thấy khá hơn. Tôi hoàn toàn lạc lối. Tôi biết mình ngoại tình là sai nhưng tôi không thể dừng lại. Người đàn ông này nói với tôi rằng chuyện giữa hai chúng tôi chỉ đơn thuần là thể xác. Đôi khi, anh ta phớt lờ tôi trong nhiều tuần. Tôi đã mất 4 năm để lấy đủ can đảm kết thúc cuộc tình.

  •  

Sau khi mọi chuyện kết thúc, chồng tôi nghe tin đồn về chuyện đó và tôi đã thú nhận. Anh ấy đã rất tức giận với tôi trong nhiều tuần. Tôi đề nghị ly hôn nhưng anh ấy nói không. Anh ấy từ chối đi trị liệu cặp đôi và nói rằng anh ấy vẫn muốn chúng tôi ở bên nhau. 

Giờ, anh ấy không bao giờ muốn thảo luận về chuyện đó nữa. Chuyện này đã xảy ra cách đây 6 năm và tôi không thể tha thứ cho những tổn thương mà mình đã gây ra. Chuyên gia có thể giúp tôi làm sáng tỏ mọi chuyện không?

Tầm quan trọng của việc yêu bản thân

Nhà trị liệu tâm lý Philippa Perry: Tôi thấy việc đếm số năm ở bên nhau (22 năm, 10 năm) giống như tù nhân trong phòng giam đếm số năm họ bị giam giữ. Tôi cảm thấy bạn đang ở trong một nhà tù tiềm thức nào đó và tôi muốn bạn trốn thoát khỏi đó.

Bạn từng có một vấn đề, bạn đã bị trầm cảm và muốn tự tử. Chồng bạn dường như không coi trọng bạn hoặc không thông cảm cho bạn. Và điều này sẽ khiến bạn cảm thấy bị tổn thương. Bạn đã tìm kiếm giải pháp cho vấn đề của mình thông qua một người đàn ông khác. Nếu bạn không áp dụng biện pháp tạm thời đó, bạn sẽ giải quyết vấn đề của mình bằng cách nào khác? Không ai lắng nghe. Bạn có suy nghĩ tự tử, nhưng bạn đã có lựa chọn tốt hơn. Đó là một biện pháp tuyệt vọng, nhưng lúc đó bạn đã tuyệt vọng.

Tôi không hiểu được mong muốn hoặc thậm chí nhu cầu của bạn. Bạn đã đề nghị ly hôn với chồng, nhưng đây không phải là điều anh ấy muốn. Nhưng bạn muốn gì? Bạn có muốn ly hôn không? Bạn đã bao giờ được phép biết mình muốn gì chưa? Tôi đoán những gì bạn mong muốn là để người kia được hạnh phúc khi ở cạnh bạn. Và bạn sẽ biến mình thành bất kỳ ai để cố gắng làm hài lòng họ, đánh mất bản thân cũng như mong muốn và nhu cầu của chính mình để theo đuổi điều này. Điều này không hiệu quả; đã đến lúc làm điều khác.

Tôi không hiểu ngoài hôn nhân, bạn có cuộc sống cá nhân như thế nào. Tình bạn? Công việc? Sở thích? Những điều này ở đâu trong cuộc sống của bạn?

‘Lấy nhau 22 năm, giờ tôi và chồng chẳng mấy khi quan hệ, tôi phải làm gì? - Ảnh 4.

(Ảnh minh họa)

  •  

Bạn đã nhờ bác sĩ giúp đỡ và không nhận được bất kỳ sự giúp đỡ nào. Bạn đã gọi đến đường dây trợ giúp và dường như chỉ để nhận được một lời nhắc nhở. Giống như thể bạn đã quá quen với việc không được coi trọng và bằng cách nào đó, bạn chấp nhận nó. Người khác được phép nổi cơn thịnh nộ với bạn, đối xử tệ bạc với bạn, lợi dụng bạn. Điều này là không thể chấp nhận được. Đã đến lúc bạn phải chấm dứt việc cố gắng trở nên tử tế trong những tình huống mà sự tử tế không phù hợp.

Bạn tức giận với chính mình thay vì tức giận với những người không coi trọng bạn. Sự tức giận này hướng vào trong. Ai đã dạy bạn ghét bản thân như thế này? Những cảm giác tự ti và tội lỗi này không có ích gì cho bạn. Nó cũng không giúp ích cho những người khác trong cuộc sống của bạn. Bạn không cần phải làm vậy.

Đừng bận tâm đến chuyện chồng bạn không muốn đi trị liệu cặp đôi cùng bạn. Bạn xứng đáng được tham gia các buổi trị liệu cá nhân và bạn cần nó ngay bây giờ. Khi bạn học cách phản xạ nhiều hơn, bạn có thể loại bỏ cảm giác tội lỗi. Khi bạn nhận thức rõ hơn về bản thân, bạn sẽ học cách nhận ra nhu cầu của chính mình. Bạn cần sự trợ giúp này để không còn đặt mục tiêu là làm hài lòng người khác nữa.

Bạn được sinh ra không chỉ để phục vụ người khác; bạn có thể phục vụ chính mình và biến mọi thứ trở nên phù hợp với bạn. Khi bạn hiểu, tôn trọng và yêu thương bản thân, mọi người có thể sẽ thay đổi để đáp lại điều đó và học cách yêu cũng như tôn trọng bạn. Đó là những gì tôi muốn cho bạn. Còn bạn muốn gì cho bản thân mình?

(Nguồn: Guardian)

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/lam-gi-khi-chong-khong-hung-thu-chuyen-ay-bat-ngo-voi-tu-van-cua-chuyen-gia-161212311213120946.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang