Làm gì khi người thân mắc Covid-19? Khuyến cáo chi tiết từ CDC Mỹ và chuyên gia

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về vấn đề cách ly, thời gian xét nghiệm và cách chăm sóc an toàn đối với những người bị nhiễm Covid-19.

Những ngày này, trên toàn thế giới, số lượng bệnh nhân mắc Covid-19 đang tăng lên đáng kể do sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron. Nhiều người đặt ra câu hỏi nếu bản thân hay người nhà mắc Covid-19 thì chúng ta nên xử lý như thế nào.

Ngoài ra còn có rất nhiều câu hỏi như: Nếu như trẻ trẻ em mắc Covid-19 thì phụ huynh nên chăm sóc cho trẻ như thế nào cho an toàn; nếu phụ huynh dương tính nhưng trẻ âm tính thì sao; nếu như cả gia đình bị mắc Covid-19 thì có nên cách ly riêng từng người không?

Dưới đây là những khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) Mỹ và Tiến sĩ Leana Wen, chuyên gia về chính sách và quản lý sức khỏe, Trường Y tế Công cộng Milken, Đại học George Washington (Hoa Kỳ).

Làm gì khi người thân mắc Covid-19? Khuyến cáo chi tiết từ CDC Mỹ và chuyên gia - Ảnh 1.

Bảng hiệu nơi test nhanh tại Northwich (Anh). Ảnh: REUTERS/Jason Cairnduff

Làm gì khi một thành viên trong nhà mắc Covid-19?

Thành viên đó nên ngay lập tức cách ly bản thân với những người khác trong gia đình. Người vừa mới được chẩn đoán mắc Covid-19 có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Những thành viên còn lại trong gia đình nên xét nghiệm Covid-19 ngay lập tức vì có thể người vừa có kết quả dương tính không phải là người đầu tiên trong nhà nhiễm virus mà là một thành viên khác.

Làm gì khi cả nhà đều dương tính? Có phải cách ly từng người riêng?

Theo Tiến sĩ Wen, nếu cả nhà đều dương tính thì không cần thiết phải cách ly riêng từng người bởi khả năng cao là cả nhà đều cùng mắc một biến thể do lây nhiễm chéo cho nhau. Đương nhiên là cả gia đình cần phải cách ly với những gia đình/người khác ngoài cộng đồng.

Tuy nhiên, tại buổi toạ đàm "Hướng dẫn F0 tự quản lý, chăm sóc tại nhà" ngày 24/12/2021 của Bệnh viện Đại học Y, PGS. TS. Hồ Thị Kim Thanh, Giám đốc Trung tâm Y học gia đình và Chăm sóc sức khỏe Cộng đồng cho rằng các thành viên trong những gia đình này vẫn nên giữ khoảng cách nhất định và đeo khẩu trang thường xuyên do thời gian mỗi người mắc bệnh có thể khác nhau.

Nếu như con dương tính, bố mẹ âm tính thì sao? Ai sẽ là người chăm sóc cho trẻ?

Đây là một tình huống phức tạp, đặc biệt là với những trẻ còn quá nhỏ, chưa thể chăm sóc bản thân. Lúc này cần phải cân nhắc đến hoàn cảnh gia đình.

Làm gì khi người thân mắc Covid-19? Khuyến cáo chi tiết từ CDC Mỹ và chuyên gia - Ảnh 2.

Ảnh: Johns Hopkins Medicine

Một trường hợp giả sử là gia đình đó có cả 2 phụ huynh đã tiêm đầy đủ các mũi vaccine, bao gồm cả mũi tăng cường, và có sức khỏe ổn định, trong nhà còn một trẻ khác không mắc Covid-19 nhưng chưa được tiêm vaccine.

Trong tình huống này, gia đình nên chia ra làm hai nhóm, trong đó bố/mẹ sẽ chăm sóc cho trẻ bị dương tính, người còn lại sẽ chăm sóc cho trẻ đang âm tính. Cả hai nhóm này không nên tiếp xúc với nhau trong suốt quá trình cách ly và không dùng chung không gian trong nhà nếu có thể. Mọi người nên ngủ phòng riêng, không dùng chung nhà tắm, không tiếp xúc gần với nhau.

  • VN phát hiện Omicron trong cộng đồng: Triệu chứng Omicron ở người đã tiêm vaccine là gì?

Đối với những gia đình chỉ có một người lớn, phụ huynh nên giữ nhà cửa thông thoáng và tuân thủ các quy tắc phòng dịch như đeo khẩu trang và sát khuẩn tay thường xuyên.

Cách ly là phải ở trong nhà hoàn toàn? Có thể ra ngoài không?

Về mặt lý thuyết, “cách ly” nghĩa là phải ở trong nhà và tránh tiếp xúc với mọi người. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể linh động được, theo Tiến sĩ Wen. Nếu bạn sống ở nhà riêng, tách biệt với hộ khác thì bạn vẫn có thể ra ngoài để hít thở không khí hoặc tập thể dục nhẹ nhàng trong khuôn viên nhà mình. Tuy nhiên, bạn vẫn cần giữ khoảng cách an toàn với mọi người và không dùng chung không gian với các thành viên khác trong nhà để tránh lây chéo.

Một người dương tính với Covid-19 nên cách ly trong bao lâu?

Thời gian cách ly ở mỗi quốc gia được quy định khác nhau. Theo hướng dẫn mới của CDC, thời gian cách ly đối với người mắc Covid-19 ở Mỹ đã giảm từ 10 ngày xuống còn 5 ngày, nhưng 5 ngày sau đó vẫn phải đeo khẩu trang. Điều này có nghĩa là tại Mỹ, người bệnh trong 5 ngày đầu cần phải cách ly nghiêm ngặt. Sau đó, họ có thể đi làm, đi ra cửa hàng tiện lợi,... nhưng vẫn phải đeo khẩu trang có khả năng lọc không khí cao và tuyệt đối không đến những nơi phải tháo khẩu trang như quán ăn.

Trong trường hợp ở chung với gia đình, người bệnh Covid-19 ở Mỹ được khuyến cáo không nên ăn cơm hay sinh hoạt chung với những thành viên âm tính khác mà không đeo khẩu trang trong 10 ngày. Nếu gia đình đang chia làm hai nhóm (như trường hợp phải chăm sóc cho trẻ bị dương tính như trên) thì tất cả mọi người không nên tiếp xúc gần với nhau trong vòng 10 ngày.

Làm gì khi người thân mắc Covid-19? Khuyến cáo chi tiết từ CDC Mỹ và chuyên gia - Ảnh 4.

Người dân đeo khẩu trang khi đi mua hàng tại siêu thị. Ảnh: CNN

Khi nào thì xét nghiệm lại?

CDC Mỹ khuyên người dân có thể làm xét nghiệm nhanh vào ngày thứ 5, nếu kết quả vẫn là dương tính thì nên cách ly thêm 5 ngày nữa.

Tiến sĩ Wen có cùng quan điểm giống CDC, ông nói: "Nếu bạn có sẵn bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 trong nhà thì bạn có thể bắt đầu xét nghiệm vào ngày thứ 5. Nếu xét nghiệm ngày 5 và ngày 6 đều là âm tính thì có thể kết thúc cách ly".

Làm gì khi người thân mắc Covid-19? Khuyến cáo chi tiết từ CDC Mỹ và chuyên gia - Ảnh 5.

Một cư dân ở Easton, New Hampshire chuẩn bị tự làm xét nghiệm nhanh Covid-19 vào ngày 7/12/2021. (Ảnh dẫn nguồn từ CNN: John Tully - Bloomberg - Getty Images)

Những người đã phơi nhiễm nhưng kết quả ban đầu là âm tính thì nên xét nghiệm lại lúc nào?

CDC Mỹ khuyến nghị những ai đã tiếp xúc với người mắc Covid-19 nên xét nghiệm lại trong vòng 5 ngày sau tiếp xúc. Cơ quan này cũng phân loại nhóm đối tượng này thành 2 nhóm: những người đã tiêm đủ các liều vaccine Covid-19 cơ bản hoặc đã tiêm mũi tăng cường (mũi thứ 3) và những người chưa tiêm chủng.

CDC cũng xếp những người đã mắc Covid-19 trong vòng 90 ngày vào chung nhóm với những người đã tiêm đủ liều và đã tiêm mũi tăng cường.

Theo CDC Mỹ, người chưa được tiêm chủng đầy đủ tiếp xúc với người bệnh Covid-19 thì nên tự cách ly đến khi có kết quả âm tính sau 5 ngày và sau đó tiếp tục đeo khẩu trang thêm 5 ngày nữa khi ra ngoài. Nếu đã được tiêm đầy đủ thì người Mỹ từng tiếp xúc với người bệnh Covid-19 không cần phải cách ly nhưng vẫn nên xét nghiệm sau 5 ngày.

Làm gì khi người thân mắc Covid-19? Khuyến cáo chi tiết từ CDC Mỹ và chuyên gia - Ảnh 6.

Trẻ em tham gia hoạt động trên lớp tại Học viện Xavier, Houston (Mỹ) ngày 23/08/2021. Thời điểm này toàn bộ nhân viên trong trường và 90% trẻ đã được tiêm vaccine. (Ảnh dẫn nguồn từ CNN: Brandon Bell - Getty Images)

Tiến sĩ Wen nói thêm: "Nếu bạn có sẵn bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 thì tôi nghĩ cả gia đình bạn nên xét nghiệm mỗi ngày vì nếu phát hiện kết quả dương tính sớm của bất kỳ thành viên nào thì cần thay đổi biện pháp cách ly khác phù hợp hơn với hoàn cảnh lúc đó".

"Hơn nữa, dù CDC có hướng dẫn những người bị phơi nhiễm không cần phải cách ly nếu như đã được tiêm vaccine nhưng một số công ty, tổ chức sẽ có yêu cầu khác. Do đó, mọi người hãy kiểm tra kỹ lưỡng các hướng dẫn này trước khi quay lại làm việc..."

(Nguồn: CNN)

https://soha.vn/lam-gi-khi-nguoi-than-mac-covid-19-khuyen-cao-chi-tiet-tu-cdc-my-va-chuyen-gia-2022011910081037.htm

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/lam-gi-khi-nguoi-than-mac-covid-19-khuyen-cao-chi-tiet-tu-cdc-my-va-chuyen-gia-161221901154034398.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang