Làm gì khi những người trẻ đã có biểu hiện suy buồng trứng sớm

Thông thường phụ nữ ở độ tuổi 40-50 mới mãn kinh, suy buồng trứng. Ngày nay, nhiều phụ nữ tuổi 30, thậm chí mới hơn 20, đã suy buồng trứng chưa rõ nguyên nhân.

Trường hợp chị Thanh Hà, 29 tuổi, ở Hà Nội, là một ví dụ. Chị Hà kết hôn một năm nhưng chưa có con, bác sĩ phát hiện suy buồng trứng sớm và tư vấn kích trứng để sinh con.Tuy nhiên, sau kích trứng, Hà vẫn không thu được nang noãn nào.

 Làm gì khi những người trẻ đã có biểu hiện suy buồng trứng sớm  - Ảnh 1.

Buồng trứng bị suy sớm

Các bác sĩ tại Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản và Công nghệ Mô ghép, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, tư vấn cho chị rằng cách duy nhất để có con là xin trứng, sau đó làm thụ tinh trong ống nghiệm với tinh trùng của chồng. Chị Hà đã xin trứng của em gái ruột kém cô 3 tuổi, đang du học tại Mỹ. Khi xét nghiệm dự trữ buồng trứng, tức số lượng và chất lượng các nang noãn còn lại ở buồng trứng (AMH), chỉ còn 0,5ng/ml ở người em gái. Thông thường ở độ tuổi này, chỉ số AMH là trên 2. Chỉ số dự trữ buồng trứng của cô gái này tương đương với phụ nữ 40-50 tuổi.

May mắn, sau khi kích trứng, người em gái thu được 4 nang. Số trứng này đã chuyển cho người chị để thụ tinh ống nghiệm. Hiện, người chị vừa sinh được em bé, đồng thời còn hai phôi đông lạnh lại Trung tâm.

Đây là một trường hợp trong nhiều phụ nữ bị suy giảm buồng trứng mà bác sĩ Nguyễn Phúc Hoàn tư vấn tại Trung tâm.

Theo bác sĩ Hoàn, thông thường phụ nữ ở độ tuổi 40-50 mới mãn kinh, suy buồng trứng. Ngày nay, nhiều phụ nữ tuổi 30, thậm chí mới hơn 20, đã suy buồng trứng chưa rõ nguyên nhân.

Theo bác sĩ Hoàn người mắc bệnh này, buồng trứng ngừng hoạt động quá sớm khi chưa đến tuổi mãn kinh. Những trường hợp chỉ số dự trữ buồng trứng dưới 1,1ng/ml cần phải dự trữ trứng, hoặc đẩy sớm quá trình mang thai.

Nguyên nhân dẫn đến suy buồng trứng không rõ ràng, một vài yếu tố như hormone, gene, hệ miễn dịch, ung thư... Các nguyên nhân về sinh hoạt và ăn uống chưa được chứng minh chính thức. Nên kiểm tra sức khỏe trước khi mang thai để bác sĩ đánh giá chức năng buồng trứng của người vợ và tinh trùng của người chồng, từ đó cân nhắc biện pháp hỗ trợ sinh sản. Tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, tỷ lệ thụ tinh ống nghiệm thành công đạt trên 60%. Phụ nữ có thể đông trứng hoặc đông phôi để có cơ hội làm mẹ sau này.

Theo bác sĩ Hoàn không có cách nào phục hồi hoạt động bình thường của buồng trứng. Người bệnh bắt buộc sớm được xét nghiệm, kích trứng, đông trứng để sau này có con, không suy nghĩ lâu. Để phòng bệnh, nên xây dựng lối sống lành mạnh, tránh căng thẳng. Ăn đủ chất, hạn chế tiếp xúc với hóa chất, khám phụ khoa định kỳ.

 

Link gốc: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/lam-gi-khi-nhung-nguoi-tre-da-co-bieu-hien-suy-buong-trung-som-162202909150300892.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang