Làm mẹ “nhàn tênh” nhờ có đội ngũ cố vấn nuôi dưỡng trẻ theo mô hình Nhật Bản

Nhiều bà mẹ Việt đã an tâm và nhàn hạ hơn nhiều trong việc chăm sóc, giáo dục con theo phương pháp hiện đại, khoa học, nhờ có sự hỗ trợ, tư vấn của đội ngũ cố vấn nuôi dưỡng trẻ theo mô hình Nhật Bản.

Nhiều bố mẹ Việt đang bỏ qua giai đoạn phát triển “vàng” của con trẻ

Nghiên cứu của tổ chức y tế thế giới (WHO) đã chỉ ra rằng, sự phát triển toàn diện của trẻ em phụ thuộc nhiều vào giai đoạn đầu đời, nhất là 1.000 ngày đầu tiên. Cụ thể, khoảng thời gian từ khi bắt đầu thai kỳ đến khi trẻ tròn 2 tuổi được đánh giá là “giai đoạn vàng” duy nhất để định hình cho trẻ một tương lai khỏe mạnh, phát triển cả về thể chất và tinh thần.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, mốc thời gian quan trọng này gần đây mới được chú trọng nhắc tới. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi tuy có giảm nhưng vẫn ở mức cao so với các quốc gia khác trên thế giới, trong 30 năm qua, tỷ lệ này chỉ giảm một nửa, từ 59,7% xuống 26%. Sự thật là, các ông bố, bà mẹ Việt cũng rất quan tâm đến cách cải thiện sức khỏe, chiều cao và trí tuệ cho con mình. Tuy nhiên, phần lớn còn khá hoang mang khi đứng trước “ma trận” kiến thức từ nhiều nguồn thông tin đa dạng. Không ít người nuôi, dạy con theo kinh nghiệm truyền lại từ bà, mẹ, trong khi đó, số khác tự “bơi” giữa biển thông tin tràn lan trên Internet, dù chúng chưa chắc dựa trên căn cứ khoa học đáng tin cậy.


Các ông bố, bà mẹ Việt đều mong muốn tìm được những nguồn thông tin, kiến thức đáng tin cậy trong việc nuôi dạy con cái.

Nhiều bà mẹ Việt luôn trong trạng thái bận rộn bởi bên cạnh việc lo toan cơm áo, họ còn phải tự xác minh từng nguồn thông tin, kiến thức, từ cách chọn sữa, cho con ăn dặm tới việc dạy con khôn lớn… Chị Hương Giang (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Làm mẹ lần đầu nên tôi khá bối rối trong việc chăm sóc con. Thời gian đầu, tôi chủ yếu nhờ và học hỏi kinh nghiệm từ bà ngoại. Sau này, khi bé lớn hơn, tôi tham khảo thêm thông tin trên mạng, nhưng thực sự rất cần một nguồn rõ ràng và có căn cứ khoa học hơn!”.

Tâm sự của chị Hương Giang cũng là nỗi lòng chung của nhiều ông bố, bà mẹ Việt. Để cải thiện tình trạng thể chất và tinh thần của các con, nhiều người làm cha, làm mẹ thời hiện đại cũng đã bắt đầu tìm hiểu để tiếp cận những mô hình mới, trong đó có phương pháp nuôi dạy con kiểu Nhật.

Nuôi dạy con theo phương pháp Nhật Bản: Giải pháp giúp mẹ Việt “nhàn tênh”

Đã từ lâu, phương pháp chăm sóc và giáo dục trẻ nhỏ theo mô hình Nhật Bản được các chuyên gia và cộng đồng những người làm cha, làm mẹ đánh giá cao. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi tạp chí y khoa nổi tiếng The Lancet, trẻ em Nhật là những em bé khỏe mạnh nhất hành tinh. “Thế hệ mầm non” Nhật Bản cũng được khen ngợi bởi sự bền bỉ, kiên nhẫn, dẻo dai và tinh thần tự lập. Đây là minh chứng rõ ràng cho thành công của phương pháp nuôi dạy con từ xứ sở anh đào.

Câu hỏi mà nhiều bố mẹ Việt đã và đang đặt ra là: “Làm thế nào để học tập mô hình nuôi dạy con Nhật Bản đúng, thực sự đem lại hiệu quả?”. Để trả lời cho câu hỏi đó, nhiều cộng đồng chăm sóc, giáo dục trẻ nhỏ đã ra đời, được đánh giá cao thời gian gần đây là Câu lạc bộ Mẹ Nhật Nuôi Con.

Câu lạc bộ là nơi quy tụ nhiều chuyên gia, cố vấn dinh dưỡng và nuôi dạy con tới từ đất nước Mặt trời mọc, các bà mẹ Nhật, mẹ Việt sống tại Nhật và cả những ông bố, bà mẹ sinh sống tại Việt Nam. Từ khi thành lập, CLB đã và đang triển khai nhiều hoạt động thú vị và mang tính thực tiễn cao dành cho các ông bố, bà mẹ Việt.

Đặc biệt, để nhân rộng mô hình hữu ích này, CLB Mẹ Nhật Nuôi Con còn tổ chức các khóa đào tạo nhóm tư vấn về trẻ em ngay tại Việt Nam. Trong khuôn khổ các buổi học, những thành viên tham gia được tiếp cận các kiến thức, phương pháp mới và thực hành dưới sự hướng dẫn của chuyên gia. Cụ thể, cuối tháng 11 vừa qua, buổi đào tạo và trao chứng chỉ cho Nhóm cố vấn nuôi dưỡng con Glico Icreo đã được tổ chức tại Hà Nội, với sự tham gia giảng dạy của cô Nakamura Rie - Chuyên gia dinh dưỡng và nuôi dạy trẻ được chứng nhận bởi Hiệp hội cố vấn gia đình Nhật Bản NPO JAAF.

Tại buổi học, 20 thành viên đã được học hỏi nhiều kiến thức bổ ích như cách bổ sung sữa trong thực đơn ăn dặm, các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Đặc biệt, người tham gia còn được tiếp cận những thông tin mới, với căn cứ khoa học, “đập tan” sự hoài nghi về nhiều quan điểm trong chăm sóc và bổ sung dinh dưỡng cho trẻ như: Khẳng định việc sử dụng dầu tía tô để kích thích cơ thể trẻ tự sinh DHA sẽ tốt hơn sử dụng các sản phẩm có sẵn DHA hoặc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm hiểu về tác dụng của sữa đối với trẻ từ khi trẻ mới lọt lòng…

Các thành viên của nhóm cố vấn tại Việt Nam cũng được thực hành những nội dung quan trọng như cách lên thực đơn ăn dặm đúng chuẩn Nhật, cách tư vấn cho các ông bố, bà mẹ về những vấn đề nuôi dạy, chăm sóc con theo phương pháp khoa học được bộ Y Tế Nhật Bản công nhận.


Buổi đào tạo và trao chứng chỉ

Kết thúc buổi đào tạo, 20 thành viên đã được chuyên gia Nhật Bản trao chứng chỉ Nhóm cố vấn nuôi dưỡng trẻ Glico Icreo và hứa hẹn sẽ là điểm tham chiếu đáng tin cậy cho các ông bố, bà mẹ Việt trên chặng đường dài hướng đến một thế hệ tương lai phát triển toàn diện.

Chia sẻ tại buổi đào tạo và trao chứng chỉ, cô Nakamura bày tỏ: “Trẻ em ở Nhật Bản hay Việt Nam đều có những mốc phát triển tương tự như nhau. Các em có phát triển, toàn diện hay không phụ thuộc nhiều vào quá trình nuôi dạy, chăm sóc của gia đình và sự chung tay của xã hội. Chính vì vậy, tôi rất mong muốn mang những kiến thức từ Nhật Bản tới Việt Nam, để giới thiệu cho các bà mẹ ở đây và góp sức xây dựng một cộng đồng giàu kiến thức, kinh nghiệm vì những đứa trẻ khỏe mạnh và thông minh!”.


Cô Nakamura Rie - Chuyên gia dinh dưỡng và nuôi dạy trẻ được chứng nhận bởi Hiệp hội cố vấn gia đình Nhật Bản NPO JAAF.

Nhóm cố vấn nuôi dưỡng trẻ em Glico Icreo đã và đang góp phần vào quá trình tư vấn cho các phụ huynh trực tiếp cũng như qua đường dây nóng Alo Glico, một trong những hoạt động thiết thực của CLB Mẹ Nhật Nuôi Con. Song song, cộng đồng này cũng đã và đang tổ chức thêm nhiều workshop, hội thảo bổ ích như: Ăn dặm kiểu Nhật 3T – trải nghiệm kiến thức đa giác quan Tease – Touch - Talk và các buổi giao lưu, tương tác thú vị cho mẹ và con như: Chụp ảnh theo phong cách Nezo Art, Carton Box World…

Các hoạt động với sự góp mặt của các chuyên gia, các bà mẹ giàu kinh nghiệm đều được các mẹ Việt đánh giá cao, góp phần hỗ trợ và giúp họ yên tâm hơn khi nuôi dạy các “hạt mầm” khỏe mạnh và hạnh phúc. Chị Thanh Hòa (Hà Nội) chia sẻ: “Mỗi khi cảm thấy không chắc chắn về phương pháp chăm sóc con nhỏ, tôi đã tham khảo sự tư vấn của Nhóm cố vấn nuôi dưỡng trẻ Glico Icreo và đều nhận được sự hỗ trợ rất nhiệt tình và kịp thời, thực sự giúp tôi nhàn hơn nhiều trong quá trình chăm sóc bé!”.


Nhiều bà mẹ đã và đang nhận được sự giúp đỡ kịp thời từ Nhóm cố vấn nuôi dưỡng trẻ Glico Icreo và CLB Mẹ Nhật Nuôi Con tại Việt Nam.

Nhóm cố vấn nuôi dưỡng trẻ Glico Icreo là đội ngũ do CLB Mẹ Nhật Nuôi Con phối hợp với Glico Icreo xây dựng theo mô hình cố vấn Nhật Bản nhằm tư vấn, giải đáp cho các ông bố, bà mẹ Việt những vấn đề nảy sinh trong quá trình nuôi dạy trẻ. Đây là một hoạt động hữu ích và thiết thực của CLB Mẹ Nhật Nuôi Con tại Việt Nam.

Để biết thêm chi tiết về Nhóm cố vấn nuôi dưỡng trẻ Glico Icreo và Câu lạc bộ Mẹ Nhật Nuôi Con, vui lòng truy cập:

Website: http://menhatnuoicon.com.vn/vi/trang-chu.html

Fanpage: https://www.facebook.com/GlicoMeNhatNuoiCon/

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang