Làm thế nào để ngăn ngừa sâu răng ở trẻ?   

(lamchame.vn) - Sâu răng ở trẻ luôn là nỗi lo của hầu hết những người làm cha mẹ. Trẻ bị sâu răng không chỉ do ăn bánh kẹo mà còn xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác. Để giúp trẻ không bị sâu răng, các phụ huynh nên nắm được những điều cần thiết dưới đây, để bảo vệ hàm răng đẹp và chắc khỏe cho con mình.      

Không cho trẻ ăn nhiều bánh kẹo


 Bánh kẹo là nguyên nhân khiến trẻ bị sâu răng. Ảnh: Internet

Sâu răng ở trẻ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên bánh  kẹo vẫn là tác nhân chính gây sâu răng cho trẻ. Vậy nên, phụ huynh không nên cho con mình ăn quá nhiều đồ ăn chứa đường như : Kẹo mút, mứt trái cây, chocolate... sẽ làm cho vi khuẩn sản sinh, hoạt động mạnh và làm tổn hại răng của trẻ.  Từ đó, trẻ rất dễ sẽ bị sâu răng nếu không vệ sinh răng sạch sẽ. 

Uống nước sau mỗi bữa ăn
 


Uống nước sau bữa ăn là thói quen trẻ cần có. Ảnh: Internet

Uống nước sau mỗi bữa ăn là thói quen mà phụ huynh cần rèn luyện cho trẻ. Bởi vì nước sẽ loại bỏ được những thức ăn thừa và rửa răng cho bé. Mỗi ngày, bạn nên đặt một cốc nước tại nơi trẻ ngồi ăn, để bé ghi nhớ uống sau khi ăn xong .Và cha mẹ nên giải thích cho trẻ những tác hại của nước ngọt có ga, soda… gây ra sâu răng, để bé có ý thức tự tránh xa những đồ uống có hại cho răng mình.


Khuyến khích trẻ ăn rau, trái cây
 

Phụ huynh nên khuyến khích trẻ ăn rau, củ, quả mỗi ngày. Ảnh: Internet

Cho trẻ tráng miệng sau mỗi bữa ăn bằng trái cây cũng là cách để ngăn ngừa các bệnh về răng miệng. Bởi, trái cây có chứa chất xơ, có tác dụng đẩy vi khuẩn và làm sạch răng. Phụ huynh cũng lưu ý cho trẻ dùng với lượng vừa phải, không nên cho trẻ ăn quá nhiều. Ngoài ra, ta nên khuyến khích và cùng bé thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh với  rau, quả, ngũ cốc. 


Hướng dẫn trẻ vệ sinh răng miệng
 

Hướng dẫn trẻ tự vệ sinh răng miệng là điều cần thiết. Ảnh: Internet

Để ngăn ngừa những vi khuẩn tấn công răng miệng của trẻ, phụ huynh cần rèn luyện và tạo thói quen cho trẻ vệ sinh răng bằng chỉ tơ nha khoa sau mỗi bữa ăn. Nếu trẻ không quen dùng chỉ tơ để đánh răng thì ta có thể cho trẻ dùng bàn chải đánh răng dành riêng cho trẻ em. 
Khi trẻ lên 3 tuổi chính là thời điểm thích hợp nhất để ta khuyến khích và xây dựng ý thức tự giác vệ sinh răng miệng cho trẻ. Phụ huynh cũng nên cho trẻ và hướng trẻ đánh răng kỹ với 2 lần trong một ngày, một lần kéo dài 2 phút. 

Dùng kem đánh răng phù hợp 
Có một điều mà nhiều phụ huynh vẫn chưa biết rõ rằng, không nên cho trẻ còn quá nhỏ sử dụng kem đánh răng của người lớn. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại kem đánh răng, phù hợp với từng độ tuổi của trẻ. 

Với trẻ từ 6 tháng đến 3 tuổi thì ta nên sử dụng nước muối sinh lý hoặc kem đánh răng không có chứa fluor để vệ sinh răng cho trẻ, vì ở tuổi này trẻ chưa biết cách cho bọt kem đánh răng ra ngoài để làm sạch miệng. 

Trẻ ở độ tuổi từ 3 đến 6 tuổi thì sử dụng kem đánh răng của trẻ em. Còn trẻ 6 tuổi trở đi có thể sử dụng kem đánh răng của người lớn, nhưng nên dùng với một lượng ít hơn bình thường người lớn dùng. 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang