Làm thế nào để tiếp tục có con khi đã từng trầm cảm sau sinh?

Một khi đã trầm cảm sau sinh, liệu người phụ nào dám nghĩ tới việc sẽ có thêm một đứa con nữa? Đây là vấn đề mà rất nhiều bà mẹ đang gặp phải.

Nhiều người phụ nữ đã tâm sự rất khó để tiếp tục mang thai và sinh con sau khi đã trải qua những cảm xúc tồi tệ thời kì hậu sản, mặc dù họ vẫn mong muốn có thêm những đứa con nữa.

Các bác sĩ sản khoa đã chia sẻ, tâm lí này rất phổ biến, có rất nhiều bà mẹ lo lắng và bất an khi rơi vào tình huống này. “Tôi đã bị trầm cảm sau sinh một lần. Liệu lần này tôi có tiếp tục mắc phải tình trạng ấy không?” là câu hỏi rất nhiều phụ nữ đưa ra.

Các chuyên gia cho biết, trầm cảm sau sinh có thể tái phát khoảng 25%-50%. Ước tính, trầm cảm sau sinh tái phát phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ nghiêm trọng, sức khỏe của đứa trẻ cũng như hoàn cảnh khi sinh của người mẹ.

Làm thể nào để thoát khỏi hiện tượng trầm cảm sau sinh lần thứ hai?

Các bà mẹ nên làm gì nếu muốn lên kế hoạch mang thai một lần nữa?

Nếu muốn tiếp tục sinh con, các bà mẹ đã từng mắc chứng trầm cảm cần có nhiều biện pháp để giảm nguy cơ tái phát.

Đầu tiên, chúng ta nên nhờ bác sĩ tư vấn một cách cụ thể về kế hoạch mang thai. Giải thích cho bác sĩ về những dấu hiệu trầm cảm trước đây của bạn, cảm xúc của bạn khi đó và những gì tác động tới bạn vào thời điểm đó.

Nếu các mẹ vẫn đang dùng thuốc chống trầm cảm sau sinh, chúng ta có nên ngưng dùng không?

Khi các bà mẹ dùng thuốc, họ thường lo ngại thuốc sẽ gây hại tới con mình. Tuy nhiên, dừng uống thuốc có thể làm hại bạn nhiều hơn. Chính vì vậy, tham khảo ý kiến bác sĩ là việc làm quan trọng nếu bạn muốn ngưng dùng thuốc, ngay cả khi bạn đang có ý định mang thai. Ngoài ra, tâm lí người mẹ cũng là điều đáng lưu tâm mà cả các bác sĩ lẫn gia đình đều không được bỏ qua. Việc ngưng sử dụng thuốc trầm cảm chỉ nên thực hiện khi có sự giám sát chặt chẽ.

Các chuyên gia cho biết, 7 trong số 10 bà mẹ ngưng dùng thuốc chống trầm cảm khi bắt đầu mang thai lại có biểu hiện tái phát bệnh, đó là lí do chúng ta không nên dừng uống thuốc nếu không có sự tư vấn từ bác sĩ.

Không nên ngừng thuốc chống trầm cảm nếu không có chỉ định của bác sĩ

Các bà mẹ nên làm gì khi phát hiện mình đã mang thai?

Khi phụ nữ mang thai, có người thân và các chuyên gia xung quanh hỗ trợ là điều vô cùng quan trọng. Các mẹ nên đặt lịch khám sớm nhất có thể với các bạn sĩ chuyên khoa để được tư vấn.

Các mẹ nên thành thật chia sẻ cảm giác của bản thân với bác sĩ. Khi họ biết được chính xác tình trạng của bạn, họ sẽ đưa ra lời khuyên đúng nhất. Bên cạnh đó, chia sẻ cảm xúc của mình với bạn bè và người thân cũng rất cần thiết. Thậm chí chỉ cần có một chút lo lắng nhẹ, các mẹ cũng nên tâm sự với người thân.

Làm gì khi các mẹ cảm thấy khó chia sẻ cảm xúc với người khác?

Có rất nhiều phụ nữ cảm thấy khó để diễn tả cảm giác của mình cho người khác, hoặc cảm thấy xấu hổ khi chia sẻ những vấn đề này. Họ cảm thấy không đồng điệu tâm hồn và không ai hiểu mình nên thật khó để tâm sự thành thật.

Khi đó, các mẹ cần tìm một người mà bản thân có thể tin tưởng để giãi bày. Nếu không, bạn có thể viết ra và gửi cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Họ sẽ giúp bạn.

Các mẹ cần làm gì cho bản thân trong thời kì mang thai?

Tự chăm sóc bản thân là điều phụ nữ phải làm. Cần nghỉ ngơi đầy đủ bởi giấc ngủ quan hệ mật thiết với chứng trầm cảm sau sinh.

Bên cạnh đó, các mẹ cần đảm bảo duy trì một chế độ ăn uống và tập luyện lành mạnh, cũng như tập trung làm những việc mà mình thích, chẳng hạn như đi dạo hoặc dành thời gian cho bản thân. Đây là những thói quen nên có trong thời kì mang thai.

Các bà mẹ thường mải mê lo lắng và chăm sóc con mình mà quên mất bản thân, nhưng họ cần phải tự chăm sóc mình nếu không muốn tiếp tục rơi vào chứng trầm cảm một lần nữa.

Theo huffingtonpost

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang