Làm thế nào để trẻ dọn dẹp đồ chơi sau khi chơi xong?

(lamchame.vn) - Dọn dẹp đồ chơi sau một ngày chơi thú vị là thứ mà con bạn không thích làm nhất. Nhưng trừ khi bạn muốn dành thời gian để dọn dẹp, thì trẻ cần biết cách dọn đồ chơi của mình.

Phần quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ nhỏ là dọn dẹp những thứ mà trẻ bày ra, điều đó sẽ giúp trẻ hiểu về tinh thần trách nhiệm.

Trong khi bạn dọn những thứ đó sẽ dễ dàng hơn, nhưng đó là giải pháp trong ngắn hạn. Cách con bạn học cách dọn dẹp bây giờ sẽ là nền tảng cho trẻ học cách hoàn thành những việc nhà khi lớn hơn. Nếu bạn thường xuyên dọn dẹp hộ trẻ ở lứa tuổi còn nhỏ, thì trẻ sẽ luôn luôn mong đợi bạn sẽ làm giúp. Và sau đó, khi trẻ lớn hơn, trẻ sẽ không biết cách làm hoặc không nghĩ rằng trẻ cần quan tâm tới việc dọn dẹp bởi vì bố và mẹ đã làm việc đó.

[​IMG]

Dọn dẹp đồ chơi thực sự không có gì là thú vị nhưng đó cũng không phải là một công việc khủng khiếp. Dưới dây là cách để biến công việc dọn dẹp thú vị hơn.

Lựa chọn từ ngữ cẩn thận. Bạn đừng nói với con “Dọn dẹp đi”. Trẻ sẽ cảm thấy bị bối rối với một bãi bừa bộn ngổn ngang, thường là do trẻ không biết phải bắt đầu từ đâu. Thay vì vậy, bạn có thể nói với con “Đầu tiên, mình cất những chiếc xe ô tô trước và sau đó thì cất những quyển sách này lên giá”. Bằng cách chia nhỏ việc lớn thành những nhiệm vụ nhỏ, công việc sẽ trở nên dễ kiểm soát. Bạn cần nhớ rằng, con bạn mới chỉ đang bắt đầu học hỏi.

Dọn dẹpđồ chơi không phải là thứ trẻ biết cách làm theo bản năng mà đó là thứ bạn cần dạy trẻ.

Giải thích lý do tại sao dọn dẹp là công việc cần thiết. Với bạn, đó là điều hiển nhiên, nhưng với con bạn, việc dọn dẹp không phải là công việc thú vị (và ai muốn làm việc đó?). Bạn có thể giải thích rằng nếuđồ chơi không cất gọn gàng thì ai đó có thể dẫm phải và ngã, hoặc những mảnh đồ chơi có thể sẽ mất và sau này chơi món đồ chơi đó sẽ không còn thú vị.

Với con bạn, đó là những lý do mà trẻ có thể quan tâm tới.

Tạo ra nơi cất đồ chơi thuận tiện. Dán nhãn vào ngăn kéo và thùng đựng đồ để trẻ biết đặt mọi thứ đúng chỗ. Con bạn có thể cắ những hình ở tạp chí để dán lên các ngăn đựng đồ. Dưới hình minh họa, bạn có thể viết ngắn gọn tên đồ đạc chứa trong ngăn kéo đó. Khi mọi thứ đã có chỗ cất, trẻ sẽ dễ dàng hơn trong việc cất dọn đồ chơi.

Biến việc cất dọn thành một trò chơi. Đặt chuông đồng hồ khoảng 10 phút và đố con bạn “Thi xem con có xong trước đồng hồ hay không” hoặc hỏi “Con có thể dọn xong đám đồ chơi xếp hình trước khi mẹ cởi áo của con búp bê này không?”

Đừng “chỉnh sửa”. Khi con bạn dọn xong phòng, bạn không cần phải làm lại vì nó chưa được hoàn hảo. Ga trải giường nhăn? Không cần phải chỉnh sửa lại. Nội thất nhà búp bê chưa hợp? Bạn hãy bỏ qua nó. Miễn là công việc đã được thực hiện. Trẻ 4 tuổi sẽ không bao giờ dọn dẹp giống như người lớn. Và nếu bạn luôn làm lại những thứ mà trẻ đã khá vất vả để hoàn thành, thì con bạn sẽ không sẵn sàng làm tiếp cho tới khi bạn ngưng chỉnh sửa. Trong trường hợp này, kết quả không quan trọng bằng sự cố gắng của trẻ.

Thưởng khi trẻ làm tốt. Đặt một bảng công việc trong bếp hoặc ở một nơi nổi bật ở trong nhà. Ngay khi trẻ hoàn thành công việc đó, bạn có thể cho trẻ một sticker dán lên bảng. Thường thì như vậy là đủ, nhưng nếu dọn dẹp đồ chơi là vấn đề lớn đối với trẻ thì bạn nên để trẻ kiếm được thứ gì lớn hơn sau khi trẻ đạt được một lượng sticker nhất định. Thêm vào đó, bạn cần khen ngợi trẻ khi trẻ làm việc chăm chỉ. Chỉ cho trẻ thấy căn phòng gọn gàng như thế nào và khích lệ trẻ tự hào về những việc mình làm được.

Nguồn: Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang