Lần đầu làm mẹ và những “lỗi” cơ bản hầu như mẹ nào cũng mắc phải

Chắc hẳn lần đầu làm mẹ ai cũng sẽ gặp nhiều bỡ ngỡ, đó là điều khó tránh khỏi. Dưới đây là những lỗi cơ bản mẹ hay mắc phải.

Sự ra đời của bé đem tới niềm vui và nhiều trách nhiệm với các mẹ. Người mẹ có thể gặp khó khăn khi cho bé ăn, ru bé ngủ hay thậm chí chỉ là cách bế bé sao cho đúng. Lần đầu làm mẹ quả thực khiến nhiều chị em phụ nữ bối rối, chính vì vậy việc mắc lỗi hay những thất bại trong quá trình chăm con có lẽ khó tránh khỏi. Thế nhưng đây hoàn toàn là những bài học kinh nghiệm quý báu để mẹ bước tiếp vào "tập 2".

Những "lỗi" cơ bản mẹ có thể gặp phải như sau:

1. Điệp khúc "Không bao giờ"

Lần đầu làm mẹ và những “lỗi” cơ bản hầu như mẹ nào cũng hay mắc phải - Ảnh 1.

Nhiều mẹ trước khi có con thường tuyên bố rất hùng hồn: "Tôi sẽ không bao giờ..." nhưng thực tế đôi khi sẽ rất khác (Ảnh minh họa).

Mẹ nghĩ xem đã bao giờ mình nói những câu nói như: "Tôi sẽ không bao giờ cho con uống sữa bột. Tôi sẽ không bao giờ ngủ chung với con. Tôi sẽ không bao giờ cho con dùng núm vú giả. Tôi sẽ không bao giờ để một đứa trẻ làm xáo trộn cuộc sống của tôi. Tôi sẽ không bao giờ cho con ăn thực phẩm đã qua chế biến…". Đây đều là những tuyên bố hùng hồn nhưng chắc hẳn nhiều mẹ sẽ phải thay đổi hoặc hạ thấp tiêu chuẩn vì nuôi con không đơn giản là những nguyên tắc và sự cứng nhắc, đó là cả quá trình thích nghi với một em bé.

2. Từ chối nhận lời khuyên

Nhiều mẹ khá tự tin, cho dù đó là lần đầu làm mẹ nhưng vẫn kiên quyết từ chối nhận bất cứ lời khuyên nào dưới mọi hình thức. Việc tích lũy thêm kinh nghiệm và cân nhắc lời gợi ý của người khác đôi khi không phải là ý kiến tồi. Tất nhiên đó không phải là nghe một cách mù quáng mà là sự lắng nghe có chọn lọc để có thêm kinh nghiệm chăm con tốt hơn mà thôi.

3. Ai bảo gì cũng nghe!

Trái ngược với sai lầm ở trên, có mẹ nghĩ rằng mọi lời khuyên của những người như bà, bạn bè hay người thân đều đúng và sẵn sàng làm theo. Nhưng đây cũng là lỗi phổ biến mà mẹ cần cân nhắc và tìm hiểu trước khi áp dụng vào công cuộc chăm con của mình, tránh để tiền mất tật mang.

4. Mua thật nhiều quần áo cho bé

Lần đầu làm mẹ và những “lỗi” cơ bản hầu như mẹ nào cũng hay mắc phải - Ảnh 2.

Những ai lần đầu làm mẹ rất dễ bị "vung tay quá trán" mua quá nhiều đồ dùng cho trẻ sơ sinh (Ảnh minh họa).

Có một sự thật là các mẹ rất dễ bị "dụ" bởi những quảng cáo đồ dùng cho bé sơ sinh. Những áo váy xinh xắn, bộ vest nhí nhỏ xinh... khiến mẹ không thể cưỡng lại và lao vào cuộc chiến mua sắm không ngừng nghỉ. Hãy tỉnh táo, trẻ sẽ lớn và thay đổi từng ngày, mẹ chỉ cần mua vừa đủ, thậm chí bạn bè người thân sẽ còn tặng thêm cho bé nên không cần mua quá nhiều.

5. Khủng hoảng vì con "chậm" phát triển

Mẹ có thể hiểu sai về các cột mốc phát triển của con nhỏ. Các mốc như tập lẫy, bò, chững, biết đi đều là những mốc khá quan trọng và đánh dấu bước ngoặt lớn trong giai đoạn đầu đời của mỗi bé, không bé nào giống bé nào. Vì thế nếu bé chậm hơn một chút so với các bạn thì mẹ đừng vội nản hay hoảng sợ. Hãy kiên trì và khuyến khích bé nhiều hơn.

6. So sánh con với những đứa trẻ khác

Lần đầu làm mẹ và những “lỗi” cơ bản hầu như mẹ nào cũng hay mắc phải - Ảnh 3.

So sánh con với những đứa trẻ khác là một điều mẹ không nên làm chút nào (Ảnh minh họa).

Sự so sánh đầu tiên là với những đứa trẻ xung quanh con. Mẹ sẽ nhìn và đánh giá con, so sánh con dưới con mắt của người lần đầu làm mẹ, điều này có thể hơi vội vàng và dễ làm con hoặc chính bản thân tổn thương. Mẹ nên nhớ mỗi đứa trẻ là một cá thể hoàn toàn khác nhau, con có cá tính, suy nghĩ và sở thích riêng mẹ nhé.

7. Cho rằng có bí mật nuôi dạy con mà mình chưa biết

Thực ra bí mật hay bí quyết chăm sóc và nuôi dạy con đơn giản chỉ là bản năng của người mẹ. Bản năng sẽ giúp người mẹ biết mình cần phải làm gì cho con, điều gì mới là tốt nhất cho chính đứa con của mình mà không phải ai khác. Bí quyết của người này chưa chắc đã hiệu quả với người khác. Mẹ hãy tự tin và trở thành bà mẹ thông thái nhất của con cho dù đây là lần đầu làm mẹ nhé

Nguồn: Parent

 

Theo Helino

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang