Lần đầu tiên ghép tim lợn cho người thành công: Cập nhật mới nhất sức khỏe bệnh nhân

Các chuyên gia Mỹ vừa thực hiện một ca phẫu thuật ghép tim lợn cho người đầu tiên trên thế giới. Liệu đây có phải là hy vọng mới cho bệnh nhân trong tương lai?

Một người đàn ông 57 tuổi ở Maryland, Mỹ, vừa được ghép một quả tim lợn biến đổi gen trong một cuộc phẫu thuật cấy ghép tim lợn cho người đầu tiên trên thế giới, Đại học Y Maryland, Mỹ, cho biết trong một thông cáo báo chí hôm 10/1, CNN đưa tin.

Bệnh nhân David Bennett mắc bệnh tim giai đoạn cuối và tim lợn là "lựa chọn duy nhất hiện có", theo thông cáo báo chí. Bennett được nhận định là không đủ điều kiện để cấy ghép tim thông thường do tình trạng bệnh tật của ông.

"Tôi có thể chết nếu không thực hiện ca cấy ghép này. Tôi muốn sống. Tôi biết đó là một lựa chọn liều lĩnh, nhưng đó là lựa chọn cuối cùng của tôi", Bennett nói trước khi phẫu thuật, theo thông cáo.

Lần đầu tiên ghép tim lợn cho người thành công: Cập nhật mới nhất sức khỏe bệnh nhân - Ảnh 1.

Bệnh nhân David Bennett chụp ảnh với bác sĩ trước khi cuộc phẫu thuật được tiến hành. Ảnh: Trường Y Đại học Maryland/ REUTERS.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã cấp phép khẩn cấp cho cuộc phẫu thuật vào ngày 31 tháng 12.

Cuộc phẫu thuật kéo dài 8 tiếng được thực hiện vào ngày 7/1.

Để thực hiện cuộc phẫu thuật này, ba gen của con lợn hiến tạng đã được loại bỏ, ba gen này khiến hệ thống miễn dịch của con người đào thải nội tạng của lợn. Ngoài ra, một gen khác của con lợn cũng được lấy ra để ngăn chặn sự phát triển quá mức của mô tim lợn. Đặc biệt, sáu gen của con người chịu trách nhiệm về sự chấp nhận miễn dịch đã được đưa vào.

Ba ngày sau cuộc phẫu thuật thành công, ông Bennett hiện đang có sức khỏe ổn định, theo thông cáo báo chí.

Lần đầu tiên ghép tim lợn cho người thành công: Cập nhật mới nhất sức khỏe bệnh nhân - Ảnh 2.

Bác sĩ phẫu thuật Bartley P. Griffith dẫn đầu một nhóm tiến hành cấy ghép thành công một quả tim lợn biến đổi gen cho David Bennett, một bệnh nhân 57 tuổi mắc bệnh tim giai đoạn cuối, tại Trung tâm Y tế Đại học Maryland ở Baltimore, Maryland, Mỹ vào ngày 7/1/2022. Ảnh: Trường Y Đại học Maryland/ REUTERS.

 

Các bác sĩ của Bennett sẽ cần theo dõi ông trong nhiều ngày đến vài tuần để xem liệu ca cấy ghép có cứu sống người đàn ông hay không. Ông sẽ được theo dõi các vấn đề về hệ thống miễn dịch hoặc các biến chứng khác.

Bác sĩ phẫu thuật Bartley P. Griffith nói trong một tuyên bố: "Đơn giản là không có đủ tim người hiến tặng để đáp ứng danh sách dài những người cần tạng. Chúng tôi đang tiến hành một cách thận trọng, nhưng chúng tôi cũng lạc quan rằng cuộc phẫu thuật đầu tiên trên thế giới này sẽ cung cấp một lựa chọn mới quan trọng cho bệnh nhân trong tương lai".

Revivicor, một công ty y học tái tạo có trụ sở tại Blacksburg, Virginia, Mỹ, là đơn vị cung cấp quả tim lợn.

Theo trang organdonor.gov, có tổng cộng 106.657 người nằm trong danh sách chờ ghép tạng và 17 người chết mỗi ngày khi chờ lấy tạng ở Mỹ.

Chuyên gia khác nhận định gì?

Art Caplan, giáo sư đạo đức sinh học tại Đại học New York, Mỹ, cho biết ông hơi e ngại khi nghe tin về ca cấy ghép của Bennett.

"Tôi hy vọng họ có dữ liệu củng cố việc thực hiện ca phẫu thuật này, dựa trên các nghiên cứu trên động vật của họ", ông nói.

Lần đầu tiên ghép tim lợn cho người thành công: Cập nhật mới nhất sức khỏe bệnh nhân - Ảnh 4.

Bác sĩ phẫu thuật Muhammad M. Mohiuddin dẫn đầu một nhóm đặt tim lợn biến đổi gen vào thiết bị lưu trữ tại phòng thí nghiệm Xenotransplant trước khi cấy ghép cho David Bennett, một bệnh nhân 57 tuổi bị bệnh tim giai đoạn cuối tại Trung tâm Y tế Đại học Maryland. ở Baltimore, Maryland, Mỹ ngày 7 tháng 1 năm 2022. Ảnh: Trường Y Đại học Maryland/ REUTERS.

Giáo sư Caplan nói rằng Mỹ đang thiếu hụt "khủng khiếp" nội tạng để cấy ghép. Ông tin rằng các nội tạng của động vật được sửa đổi là một giải pháp.

"Câu hỏi đặt ra là chúng ta có thể làm được điều đó với ít tổn hại nhất cho những người tình nguyện đầu tiên không?", giáo sư nói.

Van tim lợn đã được cấy ghép cho người trong nhiều năm qua.

Vào tháng 10, các bác sĩ phẫu thuật đã thử nghiệm thành công việc cấy ghép thận lợn biến đổi gen vào một phụ nữ ở New York bị chết não.

Giáo sư Caplan cho biết còn quá sớm để gọi đây là ca ghép tim lợn thành công. Ông nói đây sẽ được gọi là ca ghép tạng thành công nếu Bennett có chất lượng cuộc sống tốt trong nhiều tháng. Nhưng vẫn có khả năng là Bennett có thể chết.

Dù kết quả thế nào, điều quan trọng là các nhà nghiên cứu phải học được điều gì đó để có thể áp dụng cho các ca cấy ghép trong tương lai, ông nói thêm.

Giáo sư Caplan cho biết cũng nên có một đánh giá độc lập về dữ liệu dẫn đến quyết định thực hiện ca cấy ghép đầu tiên này.

Ông nói một vấn đề đạo đức khác là sự chấp thuận. Sự chấp thuận nên đến từ những người khác ngoài bệnh nhân, vì bệnh nhân có thể đồng ý phẫu thuật nếu họ đang đối mặt với cái chết.

"Sự chấp thuận của người sắp chết là điều quan trọng cần đạt được ... nhưng vẫn chưa đủ", giáo sư nói, đề nghị một ủy ban đạo đức nghiên cứu vào cuộc.

"Nên có những người khác đồng ý rằng đây không phải là một điều điên rồ, quá mạo hiểm để thử", theo giáo sư.

Năm 2021, một kỷ lục hơn 40.000 ca ghép tạng đã được thực hiện tại Mỹ.

(Nguồn: CNN)

 

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang