Lấy gần 100 chiếc răng trong khối u răng của bé trai 13 tuổi

Bé trai 13 tuổi được gia đình đưa đến bệnh viện khám vì răng mọc lệch và chậm thay răng. Thế nhưng, các bác sĩ phát hiện một khối u răng ở xương hàm dưới bệnh nhân, bên trong khối u chứa gần 100 chiếc răng nhỏ.

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, các bác sĩ Khoa Răng hàm mặt của bệnh viện này vừa phối hợp với các bác sĩ Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương TP.HCM mổ thành công một ca u răng, lấy ra gần 100 chiếc răng trong khối u cho bệnh nhân Hoàng Gia Kh. (13 tuổi, ngụ TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa).

dgdgd

Khối u răng trong miệng cháu Kh. được phát hiện qua chụp X-quang.

Đây là trường hợp u răng đầu tiên bệnh viện gặp phải và đã điều trị thành công. Đây cũng là một trong số ít ca u răng được ghi nhận trong cả nước. Theo bác sĩ Nguyễn Đức Tuấn - Trưởng Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, bệnh nhân Kh. được người nhà đưa đến bệnh viện khám và thực hiện chỉnh hình răng.

Nguyên nhân do răng hàm dưới của cậu bé mọc lệch và chậm thay răng mới. Tuy nhiên, qua chụp X-quang, các bác sĩ phát hiện có một khối u răng ở xương hàm dưới. Sau khi hội chẩn qua hình ảnh, các bác sĩ của Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương TP.HCM đã ra Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa thực hiện mổ cho bệnh nhi.

Sau một tiếng đồng hồ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra gần 100 chiếc răng nhỏ li ti có đầy đủ thân răng, tủy răng và chân răng từ khối u của bệnh nhân. Bác sĩ Tuấn cho biết, u răng hay còn gọi là ComplexOdontoma, là một trong những loại u lành tính và rất hiếm gặp ở nước ta. U thường diễn tiến âm thầm, ít gây ra triệu chứng nên khó phát hiện sớm.

Đôi khi, biểu hiện chỉ là đau nhức do sâu răng, viêm tủy răng lung lay, nhiễm trùng răng. Khi phát bệnh, khối u có thể gây biến dạng gương mặt, cản trở mọc răng, đẩy xô lệch các răng kế cận, làm hàm răng lộn xộn, thậm chí u có thể gây đau nhức, dò mủ do bội nhiễm.

U răng rất khó phát hiện, chỉ qua phim chụp Xquang mới có thể nhìn thấy. Chính vì thế, rất nhiều bệnh nhân điều trịsai cách, loại bỏ u không triệt để, nên bệnh tiến triển ngày một nặng, dẫn đến gãy xương hàm, đứt dây thần kinh.

 

Theo phapluatplus.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang