Lì xì cháu ruột 20k, tôi muối mặt nhìn phong bì vứt dưới đất: Vật chất quan trọng vậy sao?

Tâm sự của người đàn ông trong ngày đầu năm về chiếc phong bao lì xì đã để lại nhiều suy ngẫm.

Lì xì vốn là một tục lệ đẹp của người Á Đông mỗi dịp Tết âm lịch. Người lớn sẽ cho môjt khoản tiền nhỏ vào hồng bao, đặt dưới gối trẻ em để cầu chúc năm mới bình an, trẻ hay ăn chóng lớn. Nhưng vài năm trở lại đây, lì xì có chút biến tướng, khi người ta lì xì trở thành dịp để ngoại giao hoặc so đo tài chính. Điều đó khiến những người có kinh tế eo hẹp khó nghĩ vô cùng.

Một người đàn ông mới đây đã chia sẻ câu chuyện cay đắng của mình ngay trong dịp đầu năm mới. "Tôi sinh ra trong một gia bình thường, nhưng anh chị em tôi lại là những người thành đạt. Mỗi năm Tết đến, ngoài việc đau đầu nghĩ xem phải biếu bố mẹ gì, gửi quà Tết bao nhiêu cho bằng anh bằng em thôi mà cũng khiến tôi trầm cảm. Quả thực, so với anh chị em toàn người thành đạt, thì một kẻ chạy xe ôm như tôi đúng là không cân xứng.

Ban nãy, mấy anh chị em rủ nhau đến nhà chúc Tết bố mẹ, anh chị em tôi thì ô tô, áo quần thơm tho. Còn gia đình tôi thì 3 người trên chiếc xe máy cà tàng, quần áo bạc màu đến thăm bố mẹ. Trong cuộc trò chuyện, người khoe Tết năm nay thưởng tết trăm triệu, có người thì bảo sang năm mua nhà mới. Rồi họ hỏi tôi năm nay sao rồi. Tôi chỉ biết cúi mặt mà cười trừ.

Lúc sau tôi ra về, ra đến cửa thì vô tình nhìn thấy chiếc phong bao lì xì tôi mừng tuổi cho một đứa cháu là con của anh chị tôi. Chiếc phong bao được xé vội rồi ném đi. Tôi không trách anh chị tôi, nhưng quả thật giờ người ta quan trọng vật chất vậy sao? Đến lũ trẻ cũng vậy ư?".

Lì xì cháu ruột 20k, tôi muối mặt nhìn phong bì vứt dưới đất: Vật chất quan trọng vậy sao? - Ảnh 1.

Hình ảnh chiếc phong bao lì xì bị vứt bỏ để lại nhiều suy ngẫm.

Những chia sẻ từ gan ruột của người đàn ông nghèo, tủi thân vì phong bao lì xì bị xé đã chạm đến cảm xúc của nhiều người. Lì xì vốn là một chuyện vui, nay lại khiến gia chủ muộn phiền, suy nghĩ.

Có những người động viên anh phấn đấu, coi phong bao lì xì đó như một cửa ải, thử thách phải vượt qua.

- Bạn phải phấn đấu thôi. Hãy lấy điều này làm động lực. Chúc bạn một năm mới đạt nhiều thành công trong cuộc sống, cố gắng vươn lên!

- Trẻ con nó không có ý gì đâu, nó vội với mải chơi nên thế thôi. Người ta khoe thì chúc mừng người ta rồi bản thân cố gắng hơn. Cuộc sống ai cũng có khó khăn, có mệt mỏi cả. Hạnh phúc tại tâm.

Tuy nhiên, cũng có người cho rằng, cách dạy dỗ của gia đình với trẻ em trong chuyện tôn trọng tiền lì xì là rất cần thiết.

- Ông nhặt cái bao đó lên, lồng kính vào để ở một góc trong nhà, sau này nhớ lại người ta đối xử với ông như thế nào. Trẻ con thì trẻ con, trẻ con nhà tôi cũng được dạy rằng không mở bao trước mặt người lì xì chứ đừng nói đến xé bao quăng như rác thế này. Anh chị thế thì năm sau khỏi về Tết cũng được.

- Mình mà là anh nếu khắm khá mà em mình không đủ đầy, chắc chắn mình sẽ dùng hết sức lực để kéo em mình lên cùng, chứ mình khoe giàu sang mà cũng em ruột mình đèo con xe máy cũ kỹ thì nghe mà buồn lòng thật. 20k vẫn là tấm lòng, bố mẹ khinh người con nó sẽ học theo.

- Lì xì đầu năm mang tính chất lấy may, lấy lộc đầu năm chứ không phải để khoe mẽ. Trẻ con vứt thế này là không có sự tôn trọng đối với người khác.

 

Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/li-xi-chau-ruot-20k-toi-muoi-mat-nhin-phong-bi-vut-duoi-dat-vat-chat-quan-trong-vay-sao-162220202231020857.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang