Lịch tiêm chủng từ 0-18 tháng mẹ phải nhớ cho bé

Lưu lại lịch này để không bỏ sót bất cứ mũi tiêm nào của bé, các mẹ nhé!

Trẻ mới sinh

Trẻ mới sinh cần 2 mũi tiêm quan trọng là vắc xin lao và viêm gan B. Hai loại vắc xin này cần được tiêm càng sớm càng tốt sau khi sinh. Đối với vắc xin phòng lao không tiêm quá muộn khi trẻ quá 1 tháng tuổi. Còn vắc xin viêm gan B tiêm tốt nhất 24h sau khi sinh.

Đối với những mẹ có nhiễm virus viêm gan B (HBsAg dương tính) thì trẻ cần tiêm thêm kháng huyết thanh viêm gan B trong khoảng 12 giờ sau khi sinh.

Trẻ 2 tháng tuổi

Cần được tiêm phòng: bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B mũi 2 và các bệnh nhiễm trùng gây ra bới vi khuẩn Hib, đặc biệt là viêm màng não, viêm phổi. Hiên nay, bên cạnh các vắc xin riêng lẻ phòng từng bệnh, mẹ có thể chọn loại vắc xin kết hợp phòng tất cả các bệnh trên để giảm số lần tiêm cho trẻ. Đó là các vắc xin 5 trong 1 hoặc 6 trong 1.

+ Vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem được sử dụng chính chương trình tiêm chủng mở rộng, giúp phòng được 5 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B mũi 2 và nhiễm khuẩn do Hib. Loại vắc xin này thì chưa phòng được bệnh bại liệt nên trẻ cần uống thêm vắc xin ngừa bại liệt.

+ Loại vắc xin 5 trong 1 thứ 2 là Pentaxim,: Đây là loại vắc xin dịch vụ được sản xuất tại Pháp do Việt Nam nhập khẩu. Vắc xin này phòng được các bệnh: bại liệt, ho gà, bạch hầu, uốn ván và phòng nhiễm khuẩn do Hib. Nếu tiêm loại này, bé cần tiêm thêm vắc xin ngừa viêm gan B mũi 2.

+ Loại vắc xin 6 trong 1 là Infanrix Hexac do Bỉ sản xuất có tác dụng phòng 6 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B và các bệnh gây ra do vi khuẩn Hib. Với loại vắc xin này thì bé chỉ cần tiêm một mũi mà không cần thêm một loại vắc xin nào khác.

Bên cạnh vắc xin chính trên, khi trẻ 2 tháng tuổi, mẹ nên cho trẻ uống thêm vắc xin phòng tiêu chảy cấp do Rotavirus gây ra. Loại vắc xin này chỉ có tác dụng với trẻ từ 2 – 6 tháng tuổi, nó gồm 2 liều, mỗi liều trẻ cần uống cách nhau tối thiểu 4 tuần.

Trẻ 3 tháng tuổi

Với bé 3 tháng tuổi, mẹ vẫn tiếp tục tiêm phòng cho trẻ những mũi tiêm ở tháng thứ 2 theo đúng loại vắc xin mà mẹ đã chọn: Quinvaxem hay Pentaxim hoặc Infanrix Hexac.

Trẻ 4 tháng tuổi

Bé 4 tháng tuổi cần tiếp tục được tiêm phòng mũi thứ 3 các bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt, nhiễm khuẩn do Hib mà trẻ đã được tiêm mũi 1 vào tháng thứ 2.

Trẻ 6 tháng tuổi

Ở giai đoạn này, mẹ nên tiêm mũi cúm cho bé để phòng tránh các chủng cúm A (H1N1, H3N2) và một chủng cúm B được khuyến cao bởi Tổ chức y tế thế giới có thể bùng phát hàng năm. Mũi cúm đầu tiên nên tiêm khi trẻ được 6 tháng tuổi và nhắc lại sau đó 1 tháng.

Trẻ 9 tháng tuổi

Là thời điểm bé cần được tiêm phòng sởi mũi 1 nếu mẹ cho bé tiêm vắc xin sởi riêng. Còn nếu mẹ muốn để bé tiêm loại vắc xin 3 trong 1 ( phòng 3 bệnh sởi, quai bị, rubella) thì hãy tiêm khi bé 12 – 15 tháng tuổi nhé. Dù tiêm loại vắc xin nào thì cũng cần tiêm đẩy đủ 2 mũi cho trẻ. Vắc xin sởi riêng cần 1 mũi nhắc lại khi trẻ 18 tháng tuổi còn vắc xin kết hợp 3 trong 1, mũi 2 sẽ được tiêm vào lúc trẻ được 4 – 6 tuổi.

Trẻ 12 tháng tuổi

+ Thủy đậu: Với vacxin Okavav của Pháp thì tiêm 1 mũi. Với vacxin Varilrix của Bỉ thì từ 12 tháng – 12 tuổi tiêm 1 mũi, trên 12 tuổi tiêm 2 mũi cách nhau 6 -8 tuần.

+ Viêm não Nhật Bản: Tiêm 2 mũi đầu cách nhau 1 – 2 tuần, mũi 3 sau 1 năm và cứ 3 năm tiêm nhắc lại 1 lần đến khi 15 tuổi.

+ Viêm gan A: Tiêm 2 mũi cách nhau 6 tháng nếu là vacxin Pháp, hoặc cách 1 năm nếu là vacxin Thụy Sỹ.

Trẻ 24 tháng tuổi:

+ Viêm màng não do mô cầu: Tiêm 1 mũi, cứ 3 năm tiêm nhắc lại 1 lần

+ Phế cầu khuẩn: Tiêm 1 mũi, cứ 3 năm tiêm nhắc lại 1 lần

+ Thương hàn: Tiêm 1 mũi, cứ 3 năm tiêm nhắc lại 1 lần

Trên 9 tuổi:

+ Chủng ngừa HPV: ngăn ngừa ung thư cổ tử cung và bệnh sùi mào gà ở bộ phận sinh dục.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang